Nhiều công trình, hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Hải quân

HQVN -

Chào mừng đại hội đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân chủng lần thứ XIII, tuổi trẻ Hải quân đã và đang thi đua thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị.

Mô hình điểm trong huấn luyện, rèn luyện kỷ luật

Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Liên chi đoàn Hải đội 7, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân đã xung kích thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng SSCĐ của đơn vị.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 7, Lữ đoàn 170 trong giờ huấn luyện

Trong các buổi sinh hoạt, Liên chi đoàn tích cực phát huy dân chủ, cùng bàn biện pháp xung kích thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật và bảo đảm an toàn trong đơn vị… Liên chi đoàn còn lồng ghép “Lấy mỗi sai phạm làm một chủ đề sinh hoạt tư tưởng” nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) chấp hành pháp luật, kỷ luật và quy định của đơn vị, nhất là các chỉ thị, quy định của Tư lệnh Hải quân. Thiếu tá Phạm Quang Khiêm, Chính trị viên phó Hải đội 7, Bí thư Liên chi đoàn cho biết: Thời gian qua, Liên chi đoàn đã phát động các phong trào thi đua đẩy mạnh công tác huấn luyện làm chủ, chuyên sâu VKTBKT, nhất là đối với VKTBKT mới, hiện đại.

Phong trào đã động viên cán bộ, ĐVTN tích cực nghiên cứu, sáng tạo nhiều mô hình học cụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện làm chủ VKTBKT. Nhiều mô hình có tính ứng dụng cao như: Mô phỏng hoạt động của máy lái PENLEN; Hệ thống hút khô trên tàu 10412... góp phần giúp ĐVTN mới về đơn vị nhanh chóng tiếp cận, học tập, huấn luyện khai thác VKTBKT. Trung tá Nguyễn Trọng Thao, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 170 nhận xét: Cán bộ, ĐVTN trong Lữ đoàn 170 nói chung và Liên chi đoàn Hải đội 7 nói riêng luôn xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, Lữ đoàn 170 đạt Đơn vị huấn luyện giỏi cấp Vùng, Quân chủng; Hải đội 7 đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng. Kết quả đó có một phần công sức đóng góp rất lớn của cán bộ, đoàn viên trong toàn Lữ đoàn.

Câu lạc bộ “Môi trường xanh”

Câu lạc bộ (CLB) thanh niên “Môi trường xanh” của Đoàn cơ sở Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân thành lập ngày 20-3-2020 đã thu hút đông đảo cán bộ, ĐVTN và hội viên phụ nữ (HVPN) đơn vị tham gia.

CLB thường xuyên cập nhật kiến thức, tuyên truyền, giáo dục cho các thành viên nắm và hiểu rõ các nội dung có liên quan đến môi trường thông qua các buổi tọa đàm, diễn đàn, các cuộc thi tìm hiểu... Cùng với đó, CLB còn tổ chức các hoạt động tình nguyện, xung kích đi đầu trong thực hiện chương trình hành động bảo vệ môi trường trong và ngoài đơn vị như: Làm sạch bờ biển, tu bổ, làm mới các công trình, trồng cây xanh, cắt tỉa bồn hoa, cây cảnh. Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, các thành viên CLB còn tiên phong trong việc tuyên truyền và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho đơn vị.

Các thành viên CLB "Môi trường xanh" Đoàn cơ sở Lữ đoàn 161 chăm sóc cây xanh.  Ảnh: Hoàng Diệu

Vào những ngày cuối tuần, tranh thủ những ngày nghỉ, giờ nghỉ, các thành viên CLB sẽ thu gom và phân loại rác thải để xử lý theo từng nhóm. Rác có thể tái chế được gom lại và bán phế liệu, xây dựng quỹ phục vụ cho các hoạt động như: Mua và trồng cây xanh, mua khẩu trang và dung dịch sát khuẩn cho ĐVTN… Việc làm của CLB đã khơi dậy ý thức tự giác cùng chung tay bảo vệ môi trường sống, xây dựng cảnh quan đơn vị, qua đó tạo sự lan tỏa đến tất cả cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Chiến sĩ Lê Xuân Hải, Phòng Tham mưu Lữ đoàn 161 là một trong những thành viên tích cực của CLB, Hải cho biết: “Tham gia các hoạt động của CLB, chúng tôi được gặp gỡ, giao lưu cùng các ĐVTN trên địa bàn đóng quân. Cá nhân tôi rất vui vì đã tham gia các hoạt động có ích, góp phần làm sạch bờ biển, xây dựng đơn vị, bảo vệ môi trường”.

Mô hình CLB “Môi trường xanh” đang được nghiên cứu, rút kinh nghiệm và nhân rộng đến Đoàn cơ sở các đơn vị trong toàn Vùng 3 Hải quân.

Nhiều công trình thiết thực, ý nghĩa

Cùng với tuổi trẻ Vùng 1, Vùng 3, tuổi trẻ các đơn vị trong toàn Quân chủng cũng tổ chức nhiều công trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực chào mừng đại hội đảng các cấp như: Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2020; Hội thi “Thanh niên với pháp luật, kỷ luật và văn hóa giao thông”; lắp đặt biển báo an toàn giao thông; thu gom, phân loại rác thải; tu sửa, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, trồng cây xanh; ra quân “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; hiến máu nhân đạo… tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng.

Thượng tá Phạm Khoa Nam, Trưởng phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị Hải quân cho biết: Mỗi tổ chức đoàn trong Quân chủng xác định có ít nhất một công trình, phần việc, hoạt động thanh niên ý nghĩa chào mừng đại hội đảng các cấp. Hầu hết các công trình, phần việc và hoạt động do tổ chức đoàn đảm nhiệm đều mang tính giáo dục cao, đem lại hiệu quả thiết thực. Từ nay đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các tổ chức đoàn trong Quân chủng sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều công trình, phần việc, hoạt động ý nghĩa khác.

Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn