Nhân lên tình yêu biển, đảo Tổ quốc

HQ Online -

Tạo môi trường xanh cho biển, đảo Tổ quốc; chăm lo cho hậu phương của cán bộ, chiến sĩ hải quân; đào tạo nghề và tạo việc làm cho bộ đội sau xuất ngũ… Đó là những việc làm đầy ý nghĩa ấy của Câu lạc bộ (CLB)“Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện trong một năm qua.

Câu lạc bộ tặng quà cho con cán bộ, chiến sĩ vùng 4 Hải quân tham dự Chương trình "Bố ở đảo xa, con ở nhà có bạn".

Đã nhiều lần nghe tên CLB “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”, nhưng gần đây khi tham gia ngày hội “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương 2016” tại thành phố Hải Phòng, chúng tôi mới có dịp tìm hiểu rõ hơn về CLB. CLB có lực lượng nòng cốt là những thành viên từng tham gia hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quân chủng Hải quân phối hợp tổ chức từ năm 2009 đến nay.

Được biết, chỉ sau khi thành lập 2 tháng, tháng 8-2015, CLB đã bắt tay ngay vào khảo sát, lắp đặt hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt NT30 cho đảo Trường Sa Đông. Anh Trần Vũ Thành, Phó chủ nhiệm CLB chia sẻ: Xuất phát từ nhu cầu thực tế cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ Trường Sa, chúng tôi đã quyết tâm huy động mọi nguồn lực cả trí tuệ lẫn kinh phí để sớm đưa hệ thống NT30 đi vào hoạt động.

Tôi còn nhớ như in những nụ cười của  bộ đội Trường Sa Đông khi lần đầu tiên uống nước ngọt được lọc từ nước biển. Đó chính là động lực để chúng tôi khắc phục mọi khó khăn tiếp tục triển khai lắp máy lọc nước trên các điểm đảo khác. Anh cho biết thêm, máy lọc nước NT30 là sản phẩm của Chương trình “Môi trường xanh cho biển, đảo Tổ quốc”. Chương trình qui tụ những nhà tri thức trẻ, nhà khoa học và có sự hỗ trợ của thành viên Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật Hà Nội. Chương trình hướng đến mục đích đưa ra những công nghệ mới ứng dụng vào chăm sóc môi trường biển, đảo được tốt hơn.

Mặc dù mới chỉ thành lập được 1 năm nhưng CLB “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” đã có rất nhiều hoạt động thiết thực thể hiện tình cảm, tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ cả nước với hậu phương, đặc biệt là đối với những gia đình cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió. Tiêu biểu trong đó phải kể đến Chương trình “Bố ở đảo xa, con ở nhà có bạn” mới được CLB tổ chức. Chương trình đã thực sự trở thành một ngày hội ấm áp dành cho các em thiếu nhi là con của bộ đội Vùng 4 Hải quân.

Trước đó, dịp xuân Bính Thân vừa qua, các thành viên CLB còn có những đêm thức trắng gói, nấu 2016 chiếc bánh chưng và chuẩn bị nhiều phần quà ý nghĩa để chuyến đến tận tay các cán bộ, chiến sĩ Hải quân ở các điể m đảo trên quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Với tâm niệm “Không có gì là không thể thực hiện nếu có quyết tâm”, mọi thành viên của CLB đang đoàn kết khẩn trương triển khai dự án Trung tâm sản xuất 3X (đất xanh, rau xanh, công viên xanh) cho tất cả các điểm đảo; tiếp tục phát triển hệ thống máy lọc nước thế hệ tiếp theo; thành lập Trung tâm sức khỏe Trường Sa liên kết các bệnh viện, mời các y, bác sĩ tâm huyết chăm lo, hỗ trợ sức khỏe cán bộ, chiến sĩ và thân nhân của họ khi gặp khó khăn về sức khỏe tại đất liền.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ nhiệm CLB khẳng định: “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” là “ngôi nhà chung” kết nối những tấm lòng yêu nước, hướng về biển, đảo quê hương. Vì thế mỗi thành viên đều dành tình cảm đặc biệt cho biển đảo và chắc chắn sẽ có những hành động, những công việc cụ thể đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Có thể nói, những con người nhiệt huyết ấy đã và đang từng ngày, từng ngày lan tỏa, kết nối được những trái tim yêu và hướng về biển, đảo trong cộng đồng xã hội; góp phần bảo vệ và xây dựng biển, đảo quê hương Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: Bảo Ngọc 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn