Nghiệm thu thiết bị điều khiển xuồng từ xa

Chiều 30-6, tại Hải Phòng, Hội đồng Khoa học Quân chủng Hải quân đã tổ chức nghiệm thu cơ sở Thiết bị điều khiển từ xa lắp trên xuồng để nâng cấp thành xuồng đa năng không người lái. Chuẩn đô đốc, TS Nguyễn Viết Nhiên, Phó Tư lệnh Hải quân, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Quân chủng chủ trì nghiệm thu.

 Hội đồng Khoa học kiểm tra trạm giám sát điều khiển bờ

Thiết bị trên do Viện Kỹ thuật Hải quân nghiên cứu chế tạo, là sản phẩm của Đề tài khoa học cấp Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh: “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị điều khiển từ xa lắp trên xuồng Hải quân để nâng cấp thành xuồng không người lái làm nhiệm vụ tuần tra, quan sát vùng ven biển, đảo, hải cảng Việt Nam”.

Thiết bị điều khiển xuồng từ xa bao gồm các khối thừa hành điều khiển động cơ và ống phụt; bộ điều khiển; camera quan sát; trạm giám sát điều khiển từ xa; bộ truyền nhận dữ liệu…Các thử nghiệm trên sông và trên biển đã chứng minh thiết bị có khả năng lái xuồng theo 4 chế độ: Tự động; bán tự động; bằng tay và khi có sự cố. Xuồng hoạt động ổn định, tin cậy và có thể truyền hình ảnh liên tục chất lượng cao ở khoảng cách đến 15km.

 Xuồng hoạt động thử nghiệm ở chế độ không người lái trên sông

Đặc biệt, ở chế độ tự động, xuồng có thể tự hành trình đến một tọa độ đặt trước mà không cần bất cứ sự can thiệp nào từ kỹ thuật viên. Khi hành trình, mọi thông số về vị trí, trạng thái kỹ thuật của xuồng và những hình ảnh quan sát trên đường hành trình được thiết bị điều khiển từ xa truyền về trung tâm chỉ huy, giúp người chỉ huy nắm chắc tình hình hoạt động của xuồng…

Căn cứ hồ sơ thiết kế kỹ thuật, các tài liệu có liên quan và kết quả hoạt động thử nghiệm, Hội đồng Khoa học Quân chủng Hải quân đánh giá, thiết bị đã đạt được các mục tiêu, yêu cầu đề ra theo thuyết minh ban đầu. Hội đồng nhất trí nghiệm thu cơ sở thiết bị, làm cơ sở để cơ quan chủ trì tiếp tục nghiên cứu, phát triển trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Cao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn