Ngành trưởng sáng tạo

HQ Online -

Đại úy QNCN Dương Duy Lâm, Trưởng ngành Sửa chữa điện tàu, Xưởng 58, Phòng Kỹ thuật, Vùng 5 Hải quân là người đam mê nghiên cứu khoa học, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ. Anh là tấm gương sáng của Vùng trong thực hiện phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và thực hiện Cuộc vận động 50.

Tận tụy với công việc, ham học hỏi, Dương Duy Lâm dành nhiều thời gian để học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là các ban bệnh khó, các sự cố thường xảy ra đối với hệ thống điện tàu. Tích cực nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm, anh cùng các nhân viên trong Ngành khắc phục hầu hết các hỏng hóc thông thường của hệ thống điện trên các tàu Vùng 5.  Chỉ tính riêng năm 2019, anh cùng nhân viên trong Ngành đã sửa chữa, khắc phục kịp thời 41 lượt sự cố hỏng hóc máy phát và các trang thiết bị điện trên tàu, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

  1. Đại úy QNCN Dương Duy Lâm giới thiệu sáng kiến "Hệ thống theo dõi và tự động bảo vệ động cơ diesel-máy phát điện”

Các tàu chiến thuộc biên chế của Vùng có tàu đã qua nhiều năm sử dụng, tính ổn định của hệ thống điện không cao. Dương Duy Lâm đã nghiên cứu và chế tạo thử nghiệm thành công sáng kiến “Hệ thống theo dõi và tự động bảo vệ động cơ diesel-máy phát điện”.

Hệ thống sử dụng bộ điều khiển máy phát Smartgen HGM tích hợp công nghệ số hóa và công nghệ mạng để điều khiển tự động, giám sát máy phát điện và động cơ diesel. Hệ thống có thể khởi động, tắt máy từ xa, theo dõi các thông số, bảo đảm áp lực dầu nhờn bôi trơn, nhiệt độ nước làm mát, tốc của động cơ diesel, điện áp, tần số và khả năng quá tải của máy phát điện.

Sản phẩm được thử nghiệm nhiều lần và cho kết quả tốt, các thông số kỹ thuật ổn định. Thiết bị có độ bền cao, chịu được rung lắc mạnh của máy phát trên tàu, thiết kế linh hoạt phù hợp để lắp đặt cho nhiều loại máy, nhiều loại tàu. Hệ thống thiết bị có hiệu quả kinh tế cao do kịp thời khắc phục sớm sự cố, không để hư hỏng nặng phải mất kinh phí sửa chữa lớn, tăng tuổi thọ của máy. Vật tư chế tạo hệ thống thiết bị sẵn có trên thị trường.

Sáng kiến “Hệ thống theo dõi và tự động bảo vệ động cơ diesel-máy phát điện” đã đạt Giải 3 trong Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật năm 2020 Vùng 5 Hải quân và được hội đồng thi đánh giá cao.

Hoàng Thành

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn