Nga phát triển lớp phủ tàng hình mới trang bị trên tàu ngầm chiến lược

Hãng thông tấn RIAN đăng tải: Các tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ thứ 4 lớp Borey-A và Yasen sẽ sớm được trang bị công nghệ lớp phủ tàng hình đặc biệt mới giúp giảm tín hiệu thủy âm phát ra và tăng cường hiệu quả hoạt động hoạt động khi lặn.

Theo lời Phó Tổng giám đốc Hiệp hội sản xuất cao su hợp nhất Cheboksary, Sergey Sandalov, hai công nghệ lớp phủ cao su cường hóa đặc biệt dành cho tàu ngầm lớp Borey-A và Yasen đang ở giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, việc trang bị lớp phủ tàng hình mới sẽ được bắt đầu trong năm 2021. Hiệp hội sản xuất cao su hợp nhất Cheboksary hiện là đơn vị duy nhất tại Nga sở hữu các công nghệ đặc biệt chế tạo gạch thủy âm trang bị trên tàu ngầm.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey/Borey-A nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên gia quân sự phương Tây nhờ khả năng hoạt động im lặng và hỏa lực mạnh

Ông Sergey Sandalov cho biết, lớp phủ tàng hình mới được cấu thành từ các viên gạch cao su được chế tạo đặc biệt để triệt tiêu tiếng ồn phát ra từ tàu ngầm để qua mặt các hệ thống trinh sát thủy âm và giúp tàu ngầm đạt được khả năng hoạt động yên lặng khi lặn. Mỗi 1 viên gạch nặng khoảng 80kg. Chúng được lắp trên vỏ tàu ngầm thông qua hệ thống gá đặc biệt và có thể thay thế dễ dàng trong các lần đại tu.

Hiện tại, các lớp tàu ngầm Borey-A, Yasen được xác định là các lớp tàu ngầm thế hệ thứ 4 đầu tiên trên thế giới. Chúng đều nổi tiếng ở khả năng hoạt động yên lặng và có độ phát ổn thấp.

Hải quân Nga bắt đầu trang bị tàu ngầm lớp Borey từ năm 2013 và tới thời điểm hiện tại, chiếc tàu ngầm lớp Borey-A (phiên bản hiện đại hóa) thứ 6 mang tên Generalissimo Suvorov đã được hạ thủy và sớm được trang bị cho Hải quân Nga.

Điểm khác biệt chính của các tàu ngầm Borey-A so với phiên bản gốc là việc cải thiện đặc tính hoạt động (giảm phát ổn, bộc lộ từ tính…) và trang bị điện tử trên khoang thế hệ mới. Sự khác biệt giữa tàu ngầm lớp Borey và Borey-A xuất hiện do quá trình đóng mới lớp tàu ngầm này kéo dài hơn dự kiến và cần được nâng cấp để ứng phó với các mối nguy cơ mới.

Tàu ngầm lớp Borey-A và tên lửa Bulava được coi là nắm đấm hạt nhân chiến lược của Hải quân Nga

Với tổng lượng choán nước đạt 24.000 tấn, tàu ngầm nguyên tử lớp Borey dài 170m và có đường kính thân đạt 13,5m. Tốc độ di chuyển tối đa của dòng tàu ngầm này đạt tới 29 hải lý/giờ và dự trữ hành trình là 90 ngày đêm. Ngoài tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Bulava, tàu ngầm lớp Borey còn được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm.

 Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn