Một ngày “nhập ngũ” cùng Sao Mai

HQVN -

“Để có được nền hòa bình, độc lập, đất nước ấm no, hạnh phúc như hiện nay, dân tộc ta đã phải trải qua nhiều cuộc đấu tranh với những hy sinh, mất mát, đau thương. Vì vậy, thế hệ trẻ cần nêu cao hơn nữa trách nhiệm với đất nước, phải làm sao để trở thành công dân có ích, cống hiến những điều tốt đẹp cho quê hương mình”, đây là lời nhắc nhở cũng là bài học mà mỗi thí sinh Cuộc thi Sao Mai năm 2022 tự nhận thức được sau khi tham gia trải nghiệm “Một ngày trong quân ngũ” cùng các cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126.

“Nào cũng nhau ta hát lên chúng ta là chiến sĩ/ Nào cùng nhau ta hát lên chúng ta yêu cuộc đời…”. Những câu ca ấy được các thí sinh vòng chung kết giải “Sao Mai” năm 2022 đồng thanh cất lên từ khi xe ô tô chuyển hướng vào cổng Lữ đoàn 126. Khuôn mặt họ ánh lên niềm háo hức với những điều sắp được trải nghiệm tại đây.

Anh Phạm Thành Long, Trưởng phòng Đạo diễn quay phim, Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ: Mùa giải Sao Mai năm nay được tổ chức tại Hải Phòng. Ngoài các hoạt động thực tế với ẩm thực, các địa danh, thắng cảnh… của thành phố, Ban tổ chức quyết định thực hiện một nội dung chưa có tiền lệ là đưa các thí sinh đến trải nghiệm tại Lữ đoàn 126-lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của Hải quân Nhân dân Việt Nam nhằm tạo điểm nhấn cho chương trình. Biết là sẽ khó khăn song chúng tôi kỳ vọng là các thí sinh sẽ thu lượm được nhiều điều bổ ích.

Thí sinh dự sao mai giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 126

Trong lung linh nắng sớm, các thành viên trong đoàn cùng thành kính dâng hương tại tượng đài anh hùng, liệt sĩ đặc công Hải quân trong khuôn viên đơn vị. Giây phút thiêng liêng ấy mở đầu cho một ngày trải nghiệm đáng nhớ của các thí sinh Sao Mai.

Sau khi khoác trên mình bộ quân phục ra dáng người lính thực thụ, các “tân binh” Sao Mai bước vào giờ huấn luyện hăng say, nghiêm túc. 18 thí sinh được chia biên chế về 3 trung đội, tham gia các nội dung huấn luyện: Điều lệnh, võ, thể lực, bơi, lướt ván, bắn súng, nội vụ vệ sinh… Những giọt mồ hôi chảy dài trên khuôn mặt, thấm đẫm lưng áo. Dưới cái nắng chói chang, khuôn mặt nào cũng có phần đen đi một chút nhưng lại thêm sự rắn rỏi, khỏe mạnh. Từng động tác đội hình đội ngũ, chiến thuật, thế võ được các ca sĩ-chiến sĩ thể hiện dứt khoát, mạnh mẽ và chuẩn xác.

Theo dõi toàn bộ hoạt động trải nghiệm, chúng tôi ấn tượng với chàng trai miền Trung Hồ Văn Kãnh ở nội dung tập lướt ván. Mặc dù bơi không thành thạo lại chưa từng một lần thử sức với bộ môn này nhưng Kãnh quyết tâm tập đi, tập lại nhiều lần để nắm được kỹ thuật. Chỉ trong nửa giờ đồng hồ, Kãnh đã có thể lướt được một đoạn chừng 200m. Kãnh cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi được tận mắt thấy cuộc sống huấn luyện, công tác của các anh bộ đội đặc công Hải quân. Các anh rất vất vả.

Cùng chung cảm nhận với chàng trai ấy, thí sinh Trịnh Văn Núi, ca sĩ Đoàn Văn công Quân khu 7 vốn cũng là một quân nhân nhưng trước những điều được nghe, được thấy ở đây, anh dành sự cảm phục đặc biệt với bộ đội Đặc công Hải quân: Để đủ sức chiến đấu trong những môi trường đặc biệt, các anh đã phải huấn luyện công phu khắt khe cả về thể lực, võ thuật và các chuyên ngành đặc biệt khác. Bản thân tôi đã học hỏi được nhiều điều từ tiêu chí “5 giỏi” (Bơi lặn giỏi, võ giỏi, bắn giỏi, tác chiến giỏi, giỏi chịu đựng khó khăn gian khổ); “2 keo sơn” (Nghĩa tình đồng đội và nghĩa tình quân dân gắn bó keo sơn) và mô hình “Nhiều hơn 1” (một người có thể làm việc nhiều hơn chính mình) của các chú, các anh.

Yêu cầu đặt ra về việc giữ gìn sức khỏe đối với các ca sĩ là rất nghiêm ngặt. Chỉ cần sơ sểnh là ảnh hưởng đến chất lượng giọng hát. Nhưng khi đến đây, các thí sinh đã vượt lên chính mình, vượt qua những sợ sệt ngại ngần ban đầu để thử sức mình trong các hoạt động cùng bộ đội đặc công nước… Cô gái có vóc dáng nhỏ nhắn nhất trong đoàn Nguyễn Thị Vân Anh, sinh viên Khoa Thanh nhạc, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tâm sự: Ban đầu em còn thấy choáng ngợp bởi trước đây chỉ biết lính đặc công trên phim, ảnh, phương tiện truyền thông. Hôm nay được hóa thân vào các chiến sĩ tinh nhuệ, em thực sự cảm phục bề dày thành tích của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 126. Từ đó, em thấy được vinh dự và trách nhiệm của bản thân rõ ràng hơn. Đây thực sự là một trải nghiệm thú vị và tuyệt vời.

Trong quá trình trải nghiệm, đoàn thí sinh Sao Mai 2022 được nghe kể nhiều huyền thoại về “Những Yết Kiêu thời đại Hồ Chí Minh”, tình đồng đội, sự gắn bó keo sơn với bà con những nơi đơn vị đóng quân. Đại tá Trần Văn Nghĩa, Chính ủy Lữ đoàn 126 chia sẻ: Bất luận trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn nào, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đơn vị còn tích cực tham gia các hoạt động cứu nạn trên biển, các hoạt động tình nghĩa trên địa bàn.

Một ngày “nhập ngũ” cùng Đặc công Hải quân của các Sao Mai không phải dài nhưng cũng chẳng quá ngắn. Một ngày để lại nhiều tình cảm tốt đẹp và trải nghiệm quý báu như lời của đạo diễn Phú Trần, Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam nói với chúng tôi trước khi rời đơn vị, tiếp tục hành trình tìm những ngôi Sao Mai sáng nhất năm 2022: “Được trải nghiệm ngày hôm nay tại Lữ đoàn 126 sẽ tiếp thêm sức mạnh, ý chí, nghị lực vượt khó khăn cho các nghệ sĩ trẻ. Tin tưởng rằng, dù trong môi trường công tác nào các em cũng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tích cực đóng góp công sức xây dựng và tô thắm thêm truyền thống của dân tộc Việt Nam”.

 Bài, ảnh: Thanh Thủy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn