Lữ đoàn 189: Chú trọng xây dựng văn hóa đọc cho bộ đội

HQ Online -

Thời gian qua, Lữ đoàn 189 đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp để phát huy hiệu quả văn hóa đọc ở các cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng giáo dục nhân cách quân nhân cách mạng, ý thức tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, làm chủ vững chắc VKTBKT hiện đại.

Thiếu tá Đào Văn Thắng, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn cho biết: Là đơn vị được xây dựng chính quy, hiện đại, trong những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã đưa ra nhiều chủ trương, biện pháp, mô hình, cách làm hay để xây dựng văn hóa đọc sách cho cán bộ, chiến sĩ. Hiệu quả nhất phải kể đến các mô hình: Thư viện tích hợp; mỗi ngày 10 trang sách; đọc sách trong lòng biển; mỗi tháng giới thiệu một cuốn sách…. Để đa dạng nguồn sách, ngoài tiếp nhận các đầu sách từ cấp trên phân bổ về hằng năm đơn vị trích kinh phí mua thêm các đầu sách mới. Các cơ quan, đơn vị đã phát động phong trào tặng sách và được cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng nhiệt tình. Nhờ đó, số lượng đầu sách của thư viện Lữ đoàn thêm đa dạng và phong phú.

Cán bộ, thủy thủ đọc tài liệu tại đơn vị

Thư viện của Lữ đoàn hiện nay có hơn 15.000 đầu sách và 3 phòng đọc, đáp ứng cho hơn 100 lượt người đọc, ngoài ra còn có 2 phòng máy với 40 đầu máy phục vụ cho việc nghiên cứu các tài liệu điện tử chuyên ngành. Lượng sách luân chuyển giữa 13 Phòng Hồ Chí Minh của các đơn vị trực thuộc là hơn 3.000 cuốn.

Trung úy QNCN Nguyễn Văn Phòng, Nhân viên Thư viện chia sẻ: Sách được sắp xếp trên giá, phân loại theo 12 đầu sách, có gắn mã vạch và quản lý bằng phần mềm  máy tính nên rất thuận tiện trong việc quản lý. Thẻ bạn đọc cũng được chúng tôi tích hợp mã vạch, nên việc đăng ký cho mượn sách cũng thuận tiện, nhanh chóng. Đa số cán bộ, chiến sĩ đăng ký mượn sách, báo, tạp chí… về tranh thủ lúc rảnh rỗi đọc và nghiên cứu. Tính trung bình lượt mượn ở thư viện hàng tháng lên tới 500 lượt.

Do đặc thù của đơn vị nên việc tiếp cận thông tin trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển rất khó khăn. Trước khi đi biển, chính trị viên các tàu ngầm đều có kế hoạch lựa chọn sách, báo phục vụ bộ đội. Trung úy CN Phạm Văn Cương, Nhân viên máy, Tàu ngầm 185 Khánh Hòa chia sẻ: Sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi trong điều kiện không gian chật hẹp, được tiếp cận những thông tin trong sách, báo giúp mỗi thủy thủ chúng tôi thoải mái, vui vẻ và quyết tâm hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Bản thân tôi luôn đặt mục tiêu, mỗi chuyễn đi biển phải đọc được 2 cuốn sách.

Để xây dựng thói quen đọc sách, báo cho bộ đội, Lữ đoàn duy trì nghiêm giờ đọc báo hàng ngày, triển khai nhiều hoạt động sáng tạo như: Làm clip giới thiệu sách và trình chiếu cho bộ đội xem; tổ chức tọa đàm sách; triển khai mô hình “Đọc sách trong lòng biển”; gắn phong trào đọc sách với mô hình “Mỗi ngày một lời Bác Hồ dạy”, “Mỗi tuần một tình huống pháp luật”… Phòng Hồ Chí Minh của các đơn vị trực thuộc Lữ đoàn được sắp xếp, bài trí khoa học, sinh động để không chỉ là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu, kết nghĩa, sinh nhật đồng đội mà còn là không gian văn hóa đọc, nghiên cứu sách, báo, tài liệu cho bộ đội...

Tham quan mô hình trưng bày hưởng ứng Ngày sách Việt Nam

Hàng tuần, tổ hoạt động Phòng Hồ Chí Minh của các đơn vị đề ra hoạt động cụ thể, nhất là trong các dịp kỷ niệm, các ngày lễ lớn của dân tộc, Quân đội, Quân chủng và đơn vị đều có hoạt động như: Thi kể chuyện về Bác Hồ, hưởng ứng ngày hội đọc sách, hội thi đại sứ văn hóa đọc, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật… Các hoạt động đã lôi cuốn đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia, nhờ đó việc đọc sách đã trở thành nhu cầu hàng ngày của bộ đội.

Đơn vị còn triển khai “Giờ đọc tài liệu” cho cán bộ, thủy thủ giúp họ chắt lọc kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm khai thác, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT, làm cơ sở vận dụng cho quá trình học tập, công tác, nghiên cứu sáng kiến kỹ thuật phục vụ huấn luyện và SSCĐ.

Đại úy Nguyễn Trung Kiên, Tàu ngầm 184 Hải Phòng cho biết: Là một sĩ quan trẻ được đào tạo cơ bản tại Liên bang Nga chuyên ngành khí tài điện tử, tôi rất hiểu những giá trị trí tuệ của nhân loại được đúc kết qua những trang sách. Đọc sách giúp tôi củng cố kiến thức chuyên ngành, kỹ năng và phương pháp tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Trung tá Nguyễn Đức Tường, Chính ủy Lữ đoàn khẳng định: Phong trào đọc sách được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn triển khai sâu rộng, toàn diện với những cách làm hay, sáng tạo. Qua đó đã thúc đẩy phong trào đọc sách, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần của bộ đội thêm phong phú, tạo động lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Minh Nguyên, Phúc Thịnh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn