Lữ đoàn 162 xây dựng ý thức tự giác chấp hành kỷ luật cho quân nhân

HQVN -

Những năm qua, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đã có nhiều biện pháp xây dựng và nâng cao ý thức tự giác của cán bộ, chiến sĩ trong chấp hành kỷ luật, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, đối ngoại quốc phòng và các nhiệm vụ đột xuất khác.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Anh Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162 cho biết: Công tác xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật và bảo đảm an toàn luôn được Lữ đoàn coi trọng và được xác định là một trong những khâu đột phá để xây dựng đơn vị VMTD, mẫu mực, tiêu biểu. Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đề ra 4 nhóm giải pháp chính gồm: Tuyên truyền, giáo dục về pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của đơn vị; tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chỉ huy các cấp, nhất là cán bộ chủ trì; chú trọng phát huy dân chủ và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; phát huy tốt vai trò của các tổ chức quần chúng, nhất là đoàn thanh niên trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật.

Kiểm tra lễ tiết tác phong quân nhân ở Tàu 012, Lữ đoàn 162. Ảnh: Hải Hà

Giai đoạn 2015-2020, Lữ đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của đơn vị, với phương châm: Cán bộ, chiến sĩ có nhận thức đúng thì mới hành động đúng. Đơn vị tập trung tuyên truyền thực hiện nghiêm Chỉ thị 103 của Bộ trưởng Quốc phòng; Chỉ thị 7377, 8680, 863, 7061 của Tư lệnh Hải quân, giúp bộ đội nhận thức rõ ý nghĩa và sự cần thiết phải tự giác chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, mệnh lệnh, chỉ thị của người chỉ huy. Mặt khác, đơn vị còn thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Từ năm 2016 đến nay, Lữ đoàn không có vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường dưới 0,18%.

Hằng năm, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đưa nội dung xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật vào nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch công tác của cấp ủy, cán bộ chủ trì và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Việc phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị trong quản lý, điều hành và giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền, gắn với trách nhiệm của từng cá nhân. Ngoài ra, Lữ đoàn duy trì nghiêm nền nếp, chế độ ngày, tuần, trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, trực chuyên môn,... bảo đảm SSCĐ, hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất.

Đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp thực hiện tốt phương châm “cấp trên làm gương cho cấp dưới, chỉ huy làm gương trước đơn vị, đảng viên gương mẫu trước quần chúng”. Lữ đoàn lấy việc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội làm tiêu chí quan trọng để nhận xét, đánh giá cán bộ hằng năm.

Đơn vị thực hiện nghiêm quy chế dân chủ cơ sở; duy trì có chất lượng Ngày chính trị và văn hóa, tinh thần; nâng cao hiệu quả hoạt động của “Hòm thư góp ý”. Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn chỉ đạo thành lập Hội đồng (tổ) tư vấn tâm lý, tình cảm quân nhân ở các cấp, qua đó phát hiện kịp thời các vướng mắc về tư tưởng của bộ đội, phối hợp với gia đình, địa phương giáo dục, định hướng, động viên bộ đội an tâm công tác.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn phát huy tinh thần tự giác bảo quản vũ khí, trang bị. Ảnh: CTV

Cùng với đó, Lữ đoàn phát huy tốt vai trò của các tổ chức quần chúng, nhất là đoàn thanh niên trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật. Thiếu tá Bùi Xuân Bình, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 162 cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo Đoàn cơ sở Lữ đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên viết cam kết không vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của đơn vị và bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Thông qua các buổi dạ hội, diễn đàn thanh niên với chủ đề “Thanh niên Lữ đoàn 162 với pháp luật, kỷ luật và an toàn giao thông” cũng như sân khấu hóa tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đơn vị đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để tập hợp, giáo dục đoàn viên, thanh niên chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật”.

Nhờ các giải pháp đồng bộ và quyết liệt, tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật và ý thức trách nhiệm trong xây dựng chính quy của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 162 có chuyển biến tích cực. Từ 2015 đến nay, Lữ đoàn không có quân nhân vi phạm pháp luật, kỷ luật và mất an toàn. Lữ đoàn đạt đơn vị VMTD, mẫu mực, tiêu biểu; nhiều năm liền được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu “Lữ đoàn thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, xây dựng nền nếp chính quy tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng”.

       Đặng Tùng, Mai Doanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn