Lì xì về, tài khoản “bốc hơi”

HQ Online -

Tối đầu xuân, tôi cùng nhóm bạn thân đang ngồi cắn hạt dưa, đưa câu chuyện Tết với chủ đề nên lì xì như thế nào cho phù hợp thì bố của Tuấn từ trong buồng đi ra.

- Bác đang định ngủ thì nghe các cháu nói chuyện lì xì, phải ra nhắc các cháu ngay. Với lì xì tiền hay quà trực tiếp thì chẳng nói làm gì, nhưng mà lì xì kiểu ngân hàng gửi tin nhắn và yêu cầu làm theo hướng dẫn thì cần cảnh giác nhé! Vợ bác vừa bị lừa lì xì, tài khoản “bốc hơi” hết sạch.

Chúng tôi nhao nhao hỏi cụ thể câu chuyện thì được bố của Tuấn kể:

Hôm trước, bác đang ngồi xem đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam thi đấu thì bác gái vỗ đùi đét một cái rồi khoe: "Ông ơi, ngân hàng gửi tin nhắn lì xì mình này, hẳn 1 triệu nhé, lộc chưa?". Bác hỏi: "Tài khoản nhảy số rồi hả bà?" thì vợ bác bảo phải làm theo hướng dẫn mới nhận được. Nhưng chỉ một lát sau, khi bác đang phấn khích vì đội tuyển Việt Nam ghi bàn thì bác gái hoảng hốt thốt lên: "Chết rồi ông ơi! Tài khoản ngân hàng bị... trừ hết sạch tiền rồi". Cũng may, nhà bác đã rút gần hết tiền để chi dùng cho Tết nên bị mất không nhiều.

Câu chuyện cảnh giác: Lì xì về, tài khoản “bốc hơi”

Ảnh minh họa / VnEpress

Cùng bố mẹ Tuấn xem lại sự việc chúng tôi mới biết, dịp đầu xuân, bọn lừa đảo nhắn tin giả mạo ngân hàng thông báo lì xì cho khách hàng, đề nghị nhấn vào đường dẫn trong tin nhắn để xem chi tiết và nhận tiền. Khi nhấn vào đường dẫn thì ra một website giả gần giống của ngân hàng, trong đó lại yêu cầu khách phải xác nhận bằng cách đăng nhập, nhập mã OTP... Lúc nhập mã OTP xong cũng là lúc tài khoản ngân hàng của cá nhân bị bọn lừa đảo chiếm dụng, chúng lập tức chuyển hết tiền sang tài khoản của chúng.

Qua việc này, mong mọi người nêu cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.

Đoàn Văn Nam

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn