Làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện chiến sĩ mới

HQVN -

Được thành lập năm 2020, năm 2021 là năm đầu tiên Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới (CSM). Vì vậy, ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, Trung tâm đã khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện CSM với quyết tâm giành kết quả cao nhất.

Chỉ còn ít ngày nữa Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 sẽ tiếp nhận CSM. Đến thăm đơn vị, chúng tôi được hòa vào không khí sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Mọi người tất bật chạy đua với thời gian để hoàn thành công tác chuẩn bị tiếp nhận CSM và ra quân huấn luyện. Người thì sơn sửa lại vật chất, trang bị huấn luyện, căng chỉnh lại hệ thống băng rôn, khẩu hiệu; người thì đào đắp, tu sửa ụ súng, nạo vét giao thông hào... Tất cả đều nhằm bảo đảm thật chu đáo, tạo ấn tượng cho CSM ngay từ ngày đầu, tuần đầu.

Thượng tá Nguyễn Hữu Lương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung tâm chia sẻ: “Đơn vị mới thành lập, còn rất nhiều khó khăn nên Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng quyết tâm cho bộ đội đồng thời tập trung củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp. Chúng tôi tổ chức tập huấn cán bộ từ tiểu đội trưởng trở lên, coi đây là khâu then chốt, đột phá để nâng cao chất lượng huấn luyện. Nội dung tập huấn, bồi dưỡng gồm cả lý luận và thực tiễn, trong đó chú trọng truyền thụ kinh nghiệm huấn luyện cho cán bộ. Kết quả kiểm tra kết thúc tập huấn 100% đạt yêu cầu, trên 80% Khá, Giỏi”.

Bộ Tư lệnh Vùng 2 kiểm tra công tác chuẩn bị sổ sách, giáo án huấn luyện của Trung tâm

Đảng ủy Trung tâm đã ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện CSM; nghị quyết chuyên đề về huấn luyện chiến đấu, xây dựng nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật, bảo đảm an toàn. Đây là cơ sở để người chỉ huy các cấp xây dựng, triển khai kế hoạch huấn luyện cho các đối tượng, trong đó có CSM.

Do Trung tâm mới thành lập nên tất cả các loại mô hình học cụ, giáo án, bài giảng, thao trường, bãi tập... đều phải làm mới. Qua học hỏi kinh nghiệm của các đơn vị bạn trong và ngoài Quân chủng, Trung tâm đã xây dựng được 1 thao trường huấn luyện diện tích hơn 50 nghìn m2, đủ điều kiện để 1 tiểu đoàn huấn luyện; làm mới gần 350 bia bảng và 320 lá cờ tín hiệu các loại cùng hàng trăm mô hình học cụ chất lượng tốt. Sổ sách, giáo án, bài giảng được chuẩn bị chu đáo và thông qua, phê duyệt theo phân cấp. Hệ thống khánh tiết phòng Hồ Chí Minh cấp tiểu đoàn, phòng sinh hoạt chung cấp đại đội; loa đài phát thanh nội bộ, pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền… trong doanh trại và ngoài thao trường được củng cố chính quy, thống nhất.

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 chia sẻ: “Muốn đơn vị huấn luyện giỏi trước hết phải có cán bộ huấn luyện giỏi. Chính vì vậy chúng tôi rất coi trọng vấn đề tự rèn mình và rèn cho cán bộ cấp dưới. Mình là cán bộ huấn luyện cấp phân đội, lại huấn luyện CSM, nếu không cầm tay chỉ việc thì không thể duy trì đơn vị tập luyện tốt được. Ngay từ ngày đầu chúng tôi yêu cầu mọi cán bộ, nhất là cấp tiểu đội phải nắm chắc lý thuyết, vận dụng sáng tạo vào thực hành huấn luyện, làm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp”.

Các đại biểu thăm quan mô hình học cụ đưa vào sử dụng trong mùa huấn luyện năm nay

Để tạo thiện cảm tốt cho CSM trong ngày đầu nhập ngũ, chỉ huy Tiểu đoàn 1 đã nghiên cứu, tính toán kỹ việc sắp xếp quân số cho từng trung đội, tiểu đội. Sắp xếp khoa học, hợp lý sẽ giúp cho cán bộ các cấp dễ bám nắm bộ đội và xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa các chiến sĩ. Trung sĩ Đỗ Thanh Phương, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 3, Trung đội 3, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1 cho biết: “Tôi đã được tập huấn, bồi dưỡng kỹ các nội dung huấn luyện CSM trong đó có vấn đề nắm bắt và quản lý tư tưởng bộ đội. Với kinh nghiệm của bản thân cùng sự giúp đỡ của cán bộ các cấp, tôi tin tưởng mình sẽ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ huấn luyện CSM trong tiểu đội mình”.

Thượng tá Trịnh Văn Long, Chỉ huy trưởng Trung tâm khẳng định: “Trước Tết Nguyên đán, đơn vị đã hoàn thành việc thâm nhập và chốt hồ sơ với các địa phương. Chúng tôi kiên quyết không nhận những hồ sơ không đáp ứng các tiêu chí tuyển quân để bảo đảm chất lượng đầu vào của CSM. Đến nay, bên cạnh công tác chuẩn bị tiếp nhận CSM đã hoàn tất, chu đáo, đơn vị còn tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội tham gia huấn luyện. Điều này giúp cho CSM có ấn tượng tốt ngay từ những ngày đầu, tuần đầu về đơn vị, tạo tiền đề cho mùa huấn luyện CSM năm 2021 của Trung tâm có kết quả tốt”.

                  Bài, ảnh: Quang Tiến, Khắc Trường

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn