Không thể phủ nhận thành quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của nước ta

HQVN -

Thành công của Hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC) giai đoạn 2012-2022 là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong tác xây dựng Đảng và công cuộc đấu tranh chống “giặc nội xâm” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, được dư luận trong nước và bạn bè quốc tế đồng tình, ủng hộ. Vậy mà, các thế lực phản động, thù địch với thái độ cay cú, hằn học đang ra sức lợi dụng thế mạnh truyền thông, mạng xã hội, mở đợt “phản” tuyên truyền quy mô lớn nhằm phủ nhận thành quả đấu tranh PCTN,TC của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.

Những ngày gần đây, đi ngược với bầu không khí phấn khởi, tin tưởng của nhân dân cả nước, các hãng truyền thông nước ngoài như: BBC, VOA, RFA, RFI..., các Website của Việt Tân, Hội anh em dân chủ, Chân trời mới, các blogger cá nhân đăng tải, phát sóng nhiều bài viết có tính chất xuyên tạc công cuộc đấu tranh PCTN,TC của Việt Nam với những luận điệu vu khống lập lờ đến trắng trợn như: “Đảng Cộng sản Việt Nam không thể chống tham nhũng thành công”, “Chỉ tự do chính trị mới giúp Việt Nam chống được tham nhũng”, “Truy tố 2 cựu bộ trưởng khiến người dân hoài nghi hơn là tin tưởng”, “Lựa người để trị-sự che đậy hoàn hảo”, “Trùm cuối trong vụ Việt Á ?”... Với chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo PCTN,TC cấp tỉnh; cũng bằng giọng điệu hằn học, các thế lực thù địch la lối rằng: Việc thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh về PCTN,TC chứng tỏ công tác chống tham nhũng ở Việt Nam “không hiệu quả”, “không có chuyển biến”; “Việt Nam chống tham nhũng loay hoay như con kiến-cành đa”… Một số đối tượng thì đặt những câu hỏi “lập lờ” như: “Thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh có giúp xóa được tham nhũng?”, “Việc trao quyền cho bí thư thành ủy, tỉnh ủy làm trưởng ban chỉ đạo cấp tỉnh phải chăng lại sai lầm?”…

Ảnh minh họa

Thời gian qua, dù các vụ việc được xét xử công khai và thông tin rộng rãi nhưng các thế lực thù địch vẫn cố tình cắt xén, nhào nặn rồi dựng nên câu chuyện về các “phe nhóm nội bộ”, các “nhóm lợi ích”. Chúng triệt để khai thác đời tư cán bộ, thêu dệt, cắt ghép hình ảnh những ngôi biệt thự, những siêu xe và lấy đó làm “chứng cứ” quy chụp là tài sản do tham nhũng của cán bộ. Chúng rêu rao rằng “Phòng, chống tham nhũng vẫn theo cách cũ thì hiệu quả không thể bền vững”.

Trang RFA thực hiện loạt bài viết mang tính quy chụp về tình hình đấu tranh PCTN,TC tại Việt Nam, cho rằng việc chống tham nhũng chỉ là “tỉa nhánh cho cây sum suê hơn”. Từ đầu năm đến nay ghi nhận khoảng gần 40% thông tin sai trái, thù địch liên quan đến công tác PCTN,TC ở nước ta. Mục tiêu của chúng là để hạ uy tín, phủ định vị trí cầm quyền, vai trò lãnh đạo của Đảng; làm lung lay quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta trong đấu tranh PCTN,TC; lợi dụng những hạn chế trong đấu tranh PCTN,TC của ta để kích động, hỗ trợ các phần tử phản động trong và ngoài nước gia tăng hoạt động chống phá tinh vi, xảo quyệt hơn. Từ đó, chúng tác động để cán bộ, đảng viên "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", dẫn đến nguy cơ tự sụp đổ từ bên trong.

Về bản chất, tham nhũng không phải là “sản phẩm riêng” của Việt Nam mà nó diễn ra ở tất cả các quốc gia trên thế giới, là một vấn nạn mang tính toàn cầu. Công ước quốc tế về PCTN năm 2003 chỉ rõ: “Tham nhũng là hiện tượng đang vượt qua biên giới các quốc gia và ảnh hưởng trực tiếp đến mọi xã hội và nền kinh tế, hợp tác quốc tế nhằm ngăn ngừa và kiểm soát tham nhũng là yêu cầu cấp thiết hiện nay...”. Thành quả đấu tranh PCTN,TC của Việt Nam là không thể phủ nhận và rất đáng tự hào. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra 1.264 vụ với 2.038 bị can, truy tố 742 vụ với 1.594 bị can, xét xử sơ thẩm 737 vụ với 1.567 bị cáo về các tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ. Trong đó, đã khởi tố, điều tra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng; đã khởi tố 8 cán bộ diện Trung ương quản lý. Điều đó cho thấy, công tác PCTN,TC của ta đang đi đúng hướng, rất quyết liệt, hiệu quả với quyết tâm chính trị cao chưa từng có.

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác PCTN,TC, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tái khẳng định: “Tham nhũng là ‘khuyết tật bẩm sinh’ của quyền lực, là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ. Thời đại nào, chế độ nào cũng có, không thể xóa ngay tận gốc trong thời gian ngắn. Do vậy, đấu tranh PCTN,TC không thể chủ quan, nóng vội; không né tránh, cầm chừng, phải rất kiên trì, không ngừng, không nghỉ; vừa kiên quyết phát hiện, xử lý tham nhũng vừa phải kiên trì giáo dục, quản lý, ngăn ngừa, răn đe, không để xảy ra tham nhũng vừa phải cảnh giác, đấu tranh với những âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng đấu tranh PCTN,TC để kích động, chia rẽ, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta”. Do đó, chúng ta phải biến hàng vạn, hàng triệu con mắt, lỗ tai cảnh giác của quần chúng thành "những ngọn đèn pha soi sáng khắp mọi nơi, làm cho tệ tham ô, lãng phí, quan liêu không còn chỗ ẩn nấp” như Bác Hồ đã từng dạy.

Thời gian sẽ lưu giữ những thành quả của công cuộc đổi mới, xây dựng và chỉnh đốn Đảng, sẽ cuốn đi những “rác rưởi” cản trở con đường đi lên của dân tộc Việt Nam. Dù các thế lực thù địch có chống phá điên cuồng đến đâu cũng không thể đảo ngược xu thế thời đại, không thể xuyên tạc, phủ nhận thành quả, quyết tâm PCTN,TC của Đảng, Nhà nước ta. Mỗi cán bộ, chiến sĩ Hải quân, hơn lúc nào hết cần thường xuyên rèn luyện bản lĩnh và năng lực để có khả năng “miễn dịch” trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ thù; chủ động, tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch vốn ngày càng phức tạp, khó khăn, lâu dài và cam go về công tác đấu tranh PCTN,TC. Mỗi quân nhân xứng đáng với niềm vinh dự được là người lính đứng gác ở “cửa mở” lớn nhất của công cuộc đổi mới đất nước-hướng biển, đó vừa là tình cảm cách mạng vừa là trách nhiệm chính trị của bộ đội Hải quân với tương lai và tiền đồ của Tổ quốc Việt Nam.

Phương Ngọc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn