Khoảnh khắc giữa Trường Sa

HQVN -

Ban mai trên biển, khi chân mây ửng hồng, phía xa xa nơi mặt trời mọc, biển nhuốm một màu nước xanh đỏ lẫn mây trời tạo nên một khung cảnh thật huyền ảo, kỳ thú. Bầu trời Trường Sa tươi đẹp, mặt nước phẳng lặng soi bóng những con tàu lướt sóng ra khơi.

Mùa này biển lặng, gợi cho lính đảo những khoảnh khắc, giây phút tuyệt vời sau mỗi giờ huấn luyện. Biển là một đề tài thi ca, là nguồn cảm hứng vô tận... Mỗi vần thơ, mỗi lời ca mang tính nghệ thuật đã khắc họa nên những nét đẹp truyền thống văn hóa của con người Việt Nam. Đến Trường Sa, tôi thấy mình càng vinh dự, tự hào khi được cầm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Ở đảo chìm, tuy đời sống tình cảm, vật chất vẫn còn thiếu thốn, song cuộc sống của những người lính nơi đây luôn lạc quan, yêu đời.

 Tạm biệt (Ảnh minh họa)

Biển đẹp lắm! Tôi ước ao được một lần nắm tay em đi trên bãi cát dài ven thềm đảo, để em được trải nghiệm và nhìn thấy cuộc sống của những người lính nơi đây… Cho đến một ngày trời đẹp nắng, khi tiếng còi tàu chậm rãi hú lên từng hồi, tàu cập đảo trong một không gian buổi sáng hiền hòa, êm dịu, chúng tôi-những người lính Hải quân nơi sóng gió trùng khơi đã chuẩn bị tác phong chỉnh tề để đón đoàn công tác ra thăm và kiểm tra đảo. Tôi may mắn được gặp lại em giữa Trường Sa, khi em đại diện cho đoàn viên thanh niên huyện nhà cùng đoàn công tác tình nguyện ra thăm đảo.

Vậy là điều mơ ước giản dị của tôi cũng đã thành hiện thực khi em đến thăm Trường Sa trong một dịp hiếm hoi. Được gặp em trên đảo là niềm vinh dự của tôi cùng đồng đội. Hôm nay thủy triều xuống, bãi cát dài nhô lên khỏi mặt nước tạo thành một dải uốn cong cong đẹp mắt, em nắm tay tôi đi trên bờ cát. Ánh nắng chảy đầy vai. Em hỏi tôi đủ chuyện về tình hình công tác nơi đảo nhỏ yêu thương và kể cho tôi nghe chuyện quê hương để tôi yên tâm công tác. Hôm nay em sẽ cùng đoàn nghệ thuật chung vui cùng các anh lính đảo một tiết mục văn nghệ, sự hiện diện của em thật tuyệt vời và ý nghĩa. Trong tiếng nhạc hòa cùng những làn điệu dân ca, giữa đêm trăng sáng vằng vặc soi bên thềm đảo nhỏ, lính trẻ chúng tôi cùng bắt nhịp những lời ca ngân nga theo tiếng sóng rì rào...

Đêm giao lưu văn nghệ trên boong tàu giữa biển trời Trường Sa thật ấm tình đồng đội. Chia tay em trong đêm, tôi cùng đồng đội trở về đảo nhỏ công tác mà lòng cứ miên man nhớ về hình dáng của em trong khoảnh khắc và chuyến công tác thật tình cờ và may mắn. Chúc em tiếp tục chuyến hải trình đạt được nhiều thành quả tốt đẹp.

Minh Dũng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn