Khi con lấy chồng bộ đội

HQVN -

Mẹ sinh tôi khi mang bầu chưa đầy tám tháng. Sự ra đời bất ngờ của tôi khiến cả gia đình nháo nhào. Theo mẹ kể lại thì, ngày ấy, nhìn tôi nhỏ xíu nằm vừa trên hai bàn tay của bố, ai tới thăm cũng đều lắc đầu. Chỉ có gia đình, bố mẹ vẫn nuôi nấng, chăm sóc tôi với một niềm hi vọng tôi sẽ được sống, được lớn lên như bao đứa trẻ khác.

Đến bây giờ mọi người vẫn thường nhắc lại câu chuyện kì diệu ấy. Tôi đã lớn lên bằng tình yêu thương của gia đình. Đó là điều khiến tôi luôn cảm thấy hạnh phúc và tự hào. Năm tháng trôi qua, tôi lên Hà Nội học đại học, lần đầu tiên xa gia đình, mọi thứ đều mới mẻ, lạ lẫm. Năm thứ hai đại học, tôi bắt đầu tham gia các hoạt động tình nguyện, rồi tìm hiểu và viết về bộ đội. Mỗi lần về thăm nhà, mẹ tôi lại nói: "Yêu quý bộ đội thì cũng được nhưng đừng lấy chồng bộ đội con ạ! Vất vả lắm!" Tôi chỉ biết cười. Ngày ấy tôi chưa từng yêu một người lính…

Năm tôi 26 tuổi, có anh bộ đội về thăm nhà. Tôi biết đêm trước đó mẹ đã mất ngủ. Nỗi lo lắng của mẹ bao nhiêu năm qua cũng đến. Con gái mẹ đã thương một anh bộ đội Hải quân. Mẹ cười đấy mà tôi biết trong lòng mẹ rất buồn. Nhưng rồi nỗi buồn của mẹ cũng vơi đi đôi chút bởi sự thật thà, điềm đạm của chàng trai đứng bên cạnh tôi.

Cha mẹ nào cũng đều muốn con cái mình sống thật vui vẻ, hạnh phúc. Mẹ lo tôi yêu và lấy chồng bộ đội sẽ chịu nhiều thiệt thòi, vất vả. Mẹ lo con gái mẹ lấy chồng xa, sẽ thật ít cơ hội để về thăm bố mẹ. Rồi những lúc bầu bí, con thơ một mình, ai sẽ chăm nom. Và còn nhiều điều khác nữa mà chỉ những người phụ nữ khi đã làm vợ, làm mẹ mới hiểu được.

Anh bộ đội về thăm nhà tôi thêm đôi lần. Sự chân thành của anh cuối cùng cũng khiến bố mẹ tôi bằng lòng, gật đầu đồng ý. Đám cưới của chúng tôi diễn ra trong niềm vui của hai bên gia đình và cả sự âu lo của mẹ tôi. Tôi giờ đã là vợ, là dâu, tương lai cũng sẽ là một người mẹ. Tới khi đó, chắc tôi mới hiểu thấu nỗi vất vả và cả tình yêu thương của cha mẹ dành cho con.

Bố mẹ anh, giờ cũng là bố mẹ tôi. Họ rất thương yêu và thấu hiểu nỗi thiệt thòi của con dâu khi làm vợ bộ đội, chưa quen với việc làm vợ thì chồng đã xách ba lô lên đường. Ngày cưới, mẹ anh ôm tôi và nói: "Giờ con về làm con của mẹ". Tôi đã kìm nén rất lâu nhưng không thể ngăn nổi những giọt nước mắt trước tấm lòng của những người mẹ. Tôi chỉ cảm thấy mình là một cô gái may mắn, được sinh ra, được che chở bằng tình yêu thương.

Cảm ơn những yêu thương mà cuộc đời đã ban tặng cho tôi. "Mẹ ơi, mẹ đừng lo khi con gái lấy chồng bộ đội. Cô con gái bé bỏng của mẹ giờ đã mạnh mẽ hơn rất nhiều. Có thiệt thòi nhưng cũng rất tự hào và hạnh phúc."

Hải Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn