Khai mạc hội thảo trực tuyến quân y các nước ASEAN về quản lý khu cách ly trong phòng, chống Covid-19

Sáng 27-8, Ban giám đốc Trung tâm Quân y ASEAN (ACMM) tổ chức khai mạc Hội thảo trực tuyến về quản lý khu cách ly trong phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần, Chủ tịch Ban giám đốc ACMM chủ trì.

Mục tiêu của hội thảo nhằm xem lại bài học kinh nghiệm trong quản lý cơ sở cách ly tập trung để ứng phó với đại dịch Covid-19 của các quốc gia ASEAN; tập huấn cho sĩ quan quân y các nước ASEAN về cách thức quản lý cơ sở cách ly tập trung; xem xét, hoàn thiện bộ Quy trình hướng dẫn quản lý cơ sở cách ly tập trung của ACMM.

Khai mạc hội thảo trực tuyến quân y các nước ASEAN về quản lý khu cách ly trong phòng, chống Covid-19

Lãnh đạo quân y Việt Nam và các đại biểu dự hội nghị

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những thành công của Việt Nam trong PCD Covid-19, đó là tổ chức các cơ sở cách ly tập trung để cách ly những người về nước từ vùng dịch. Hàng trăm cơ sở đã được thành lập trong cả nước, trong đó quân đội Việt Nam đã tổ chức hơn 170 điểm cách ly, với hơn 30.000 cán bộ, nhân viên, chiến sĩ phục vụ; đã tổ chức cách ly cho hơn 85.000 công dân về nước từ vùng dịch và những trường hợp tiếp xúc gần người nhiễm và nghi nhiễm Covid-19. Hiện nay các khu cách ly của quân đội Việt Nam vẫn đang tiếp nhận công dân trở về từ các quốc gia có dịch và tiếp nhận những người tiếp xúc gần.

Về cách thức tổ chức một khu cách ly là tận dụng toàn bộ cơ sở vật chất của một đơn vị để tổ chức thành 1 điểm cách ly, gồm các bộ phận: Chỉ huy điều hành; bộ phận hậu cần (bảo đảm nhu yếu phẩm, phục vụ ăn uống, bảo đảm nhu cầu giải trí; bảo đảm quân y) và bộ phận bảo vệ bảo đảm an ninh, an toàn khu cách ly.

Qua thực tế, quá trình tổ chức và triển khai thực hiện cách ly có những khó khăn như người được cách ly có lúc không thực sự hợp tác, có những đòi hỏi quá mức, không chấp hành nghiêm quy định trong khu cách ly. Trong khu cách ly không sử dụng điều hòa để phòng, chống lây nhiễm chéo nên trong những ngày nắng nóng lực lượng phục vụ và người cách ly rất vất vả. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, nhân viên phục vụ trong khu cách ly phải thực hiện cách ly cùng công dân, xa gia đình, cường độ lao động cao, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ.

Khai mạc hội thảo trực tuyến quân y các nước ASEAN về quản lý khu cách ly trong phòng, chống Covid-19

Đại biểu quân y các nước ASEAN tham dự hội thảo

Theo kế hoạch, hội thảo diễn ra trong một ngày, các thành viên ACMM sẽ chia sẻ bài học kinh nghiệm, nêu các tình huống và những vấn đề thường gặp trong thực tiễn; trả lời câu hỏi tình huống của nhóm Điều phối và nghe điều phối viên nhận xét, phản hồi… Trao đổi bên lề hội thảo, Thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên cho biết, cộng đồng ASEAN đều thống nhất về nỗ lực đẩy lùi đại dịch Covid-19 thông qua hợp tác chuyên môn. Qua hội thảo này, các thành viên ACMM sẽ nắm được các bài học kinh nghiệm trong quản lý cơ sở cách ly tập trung; nắm được cách thức quản lý một cơ sở cách ly và cách xử lý tình huống thường gặp trong thực tế; hoàn thiện được “Hướng dẫn quản lý cơ sở cách ly tập trung của ACMM”.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn