Kết nối yêu thương, đồng hành với chiến sĩ mới

HQVN -

Trải qua hơn 2 tháng được rèn luyện trên thao trường, bãi tập, các chiến sĩ mới (CSM) quê ở Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh của Lữ đoàn 957, Vùng 4 đã có nhiều tiến bộ, trưởng thành. Đồng hành với họ không chỉ có cán bộ, chỉ huy của đơn vị mà còn có hội viên hội phụ nữ với nhiều hoạt động ý nghĩa để bộ đội phấn khởi, tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện.

“Bát nước thao trường”

Giữa cái nắng đặc trưng của mảnh đất Cam Ranh (Khánh Hòa), chúng tôi có mặt tại thao trường huấn luyện CSM của Lữ đoàn 957, Vùng 4. Mặc dù thời tiết rất khắc nghiệt nhưng tinh thần vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập trong huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ vẫn được duy trì theo nền nếp. Các CSM đang lấy đường ngắm của bài bắn súng hoặc thực hiện động tác ném lựu đạn xa trúng đích… Sự tập trung, nghiêm túc trong huấn luyện thể hiện rõ qua từng ánh mắt, cử động dứt khoát và những giọt mồ hôi thấm đẫm lưng áo.

Hoạt động “Bát nước thao trường” của hội viên phụ nữ Lữ đoàn 957, Vùng 4. Ảnh: Công Hoàng

Khi tiếng còi giải lao vang lên cũng là lúc hội viên hội phụ nữ của Lữ đoàn trao những cốc nước mát lạnh đến tay từng chiến sĩ để giải nhiệt. Sau khi uống nước, trò chuyện vui vẻ, cán bộ, chiến sĩ và chị em cùng quây quần giao lưu văn nghệ. Thao trường vang lên tiếng đàn, lời ca bài “Trái tim chiến sĩ” hòa cùng tiếng pháo tay giòn giã khiến cái nóng như vơi đi, lòng người dịu lại và tạo tinh thần hứng khởi cho giờ huấn luyện tiếp theo.

Đại úy QNCN Trần Thị Phương Hoa, Chủ tịch Hội phụ nữ Lữ đoàn 957 cho biết: Từ năm 2019, Hội phụ nữ Lữ đoàn đã triển khai mô hình “Tiếp sức mùa huấn luyện”. Mô hình được xuất phát từ chính trải nghiệm của chị em khi trực tiếp tham gia huấn luyện điều lệnh đội ngũ, bắn súng… Thấu hiểu được nỗi vất vả của bộ đội, nhất là CSM dưới thời tiết khắc nghiệt và cường độ huấn luyện cao, chúng tôi mong muốn góp phần động viên tinh thần CSM tích cực hơn trong huấn luyện.

Đón nhận ly nước chanh đá mát lạnh, Binh nhì Hoàng Minh Đức, Tiểu đoàn 871 chia sẻ cảm nhận: Mô hình “Tiếp sức mùa huấn luyện” đã để lại dấu ấn đẹp về những ngày đầu quân ngũ đối với chúng tôi. Các hoạt động của mô hình đã thực sự đồng hành, hỗ trợ, giúp chúng tôi quên đi mệt nhọc, tự tin hơn trong các nhiệm vụ. Chúng tôi sẽ quyết tâm thi đua luyện tốt, rèn nghiêm, xung kích thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ để đền đáp lại tình cảm của mọi người.

Năm nay, Lữ đoàn 957 tiếp nhận huấn luyện gần 700 CSM. Sau hơn hai tháng huấn luyện, được sự quan tâm sâu sát của cán bộ, chỉ huy các cấp, hội viên hội phụ nữ cùng sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt nên 100% CSM an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ, có nhiều nỗ lực, phấn đấu học tập, rèn luyện và khẳng định mình.

Sẻ chia cùng chiến sĩ

Những năm qua, mô hình “Tiếp sức mùa huấn luyện” đã được cán bộ, hội viên Hội phụ nữ Lữ đoàn 957 tổ chức thường xuyên, hiệu quả thiết thực. Không chỉ mang nước mát ra tận thao trường để phục vụ bộ đội, chị em còn thường xuyên gần gũi, chuyện trò, giao lưu văn hóa, văn nghệ, hỗ trợ, động viên những chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn; tặng xà phòng, nước diệt khuẩn để chiến sĩ phòng dịch Covid-19...

Binh nhì Nguyễn Lâm T, Đại đội 4, Tiểu đoàn 454, quê ở xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa có hoàn cảnh khá đặc biệt. Mẹ mất sớm. Bố thì tàn tật. Gia đình thuộc hộ nghèo của địa phương. Nắm được hoàn cảnh của T, hội phụ nữ đã thường xuyên cử người quan tâm, động viên và trao 1,5 triệu đồng hỗ trợ để T gửi về cho gia đình. Binh nhì Nguyễn Lâm T rưng rưng bày tỏ: Tôi rất xúc động và cảm ơn tấm lòng của các cô, các chị. Đây là nguồn động viên lớn để tôi vượt mọi trở ngại, yên tâm công tác. Tôi hứa sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao.

 Hội viên phụ nữ Lữ đoàn 957 thu gom rác thải nhựa. Ảnh: Công Hoàng

Nguồn kinh phí chi cho các hoạt động của mô hình này là từ hội viên thu gom phế liệu và tiết kiệm được. Trung bình mỗi năm, Hội chi gần 20 triệu đồng tổ chức 4 đợt hoạt động “Bát nước thao trường” phục vụ CSM; trích quỹ 15 triệu đồng để hỗ trợ các hạ sĩ quan, chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chị Trần Thị Phương Hoa cho biết thêm: Qua các buổi đối thoại dân chủ, nhiều hoàn cảnh, khúc mắc của chiến sĩ, nhất là CSM được bộc bạch, sẻ chia, giãi bày. Với mong muốn hỗ trợ phần nào chiến sĩ, hội đã phân công cán bộ, hội viên quan tâm chia sẻ với chiến sĩ; phát động chị em thực hành tiết kiệm, đẩy mạnh tăng gia quanh bếp, quanh vườn và thu gom phế liệu bán đóng góp vào quỹ để có điều kiện tổ chức nhiều hoạt động.

Đại tá Phạm Quang Trung, Chính ủy Lữ đoàn 957, Vùng 4 khẳng định: Các hoạt động cụ thể trên của hội phụ nữ rất thiết thực và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Với mô hình “Tiếp sức mùa huấn luyện”, Hội phụ nữ cơ sở Lữ đoàn 957 đã thực sự đồng hành với chiến sĩ trong quá trình huấn luyện. Chúng tôi tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để các hội viên phụ nữ có nhiều hoạt động hơn nữa, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện của đơn vị.

Thanh Thủy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn