Kết hợp huấn luyện và bảo đảm kỹ thuật ở Lữ đoàn 167

HQVN -

Năm 2020, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ, diễn tập, bắn đạn thật. Kết quả kiểm tra sát hạch các bài bắn 100% đạt yêu cầu, gần 85% khá, giỏi; các bài bắn đạn thật 100% khá, giỏi (gần 67% giỏi). Kết quả đó có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của ngành Kỹ thuật trong bảo đảm VKTBKT cho các nhiệm vụ.

Chúng tôi có mặt tại Lữ đoàn 167 khi các hội nghị tổng kết năm đang tới gần. Niềm vui hiện rõ qua nụ cười rạng rỡ của mỗi người vì đơn vị cơ bản hoàn thành nội dung, chỉ tiêu kế hoạch đề ra, nhất là đối với công tác kỹ thuật. Thượng tá Lê Đình Nghi, Phó Lữ đoàn trưởng cho biết: “Để đảm bảo tốt tàu thuyền cho các nhiệm vụ, ngay từ đầu năm cấp ủy, chỉ huy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác bảo đảm kỹ thuật. Các cấp đã triển khai thực hiện nghiêm chỉ lệnh công tác kỹ thuật năm và xây dựng kế hoạch thực hiện khoa học, hợp lý. Từng đơn vị phát huy nội lực và tinh thần tích cực, tự giác của cán bộ, chiến sĩ trong bảo quản, kiểm sửa; thực hiện nghiêm ngày kỹ thuật tuần, tháng, quý và nền nếp đăng ký sổ sách công tác kỹ thuật. Lữ đoàn duy trì có hiệu quả Cuộc vận động 50 và 2 khâu đột phá “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT”, ưu tiên làm chủ VKTBKT mới, hiện đại và xây dựng tàu chính quy mẫu mực”.

Cán bộ Tàu 379 quán triệt nhiệm vụ trước khi thực hiện ngày kỹ thuật

Đến tham quan các tàu đang neo tại cảng, chúng tôi thấy được sự gọn, sạch và ngăn nắp ở tất cả các vị trí trên từng tàu. Từ buồng chỉ huy, buồng máy đến phòng ở, đi đến đâu cũng thấy các trang thiết bị kỹ thuật được giữ gìn như mới. Tại các khu nhà kho, trạm sửa chữa, nền nếp chính quy được duy trì chính quy, thống nhất từ ngoài vào trong. Các trang thiết bị được sắp đặt khoa học, dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra; sổ sách, mẫu biểu được ghi chép, thống kê đầy đủ, đúng quy định. Các đơn vị thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc duy trì nền nếp giờ kỹ thuật, ngày kỹ thuật, chế độ sấy, thử máy, tình trạng kỹ thuật xe trực SSCĐ; quy định về vệ sinh an toàn lao động, bảo dưỡng VKTBKT...

Thiếu tá Trịnh Văn Dũng, Thuyền trưởng Tàu 379 chia sẻ: “Cán bộ, chiến sĩ luôn coi tàu như ngôi nhà thứ hai của mình, vì vậy từng người tự rèn cho mình ý thức giữ gìn, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT cho căn nhà của mình luôn sạch, đẹp, ngăn nắp. Cấp ủy, chỉ huy các cấp gắn chất lượng bảo quản, bảo dưỡng và xây dựng chính quy kỹ thuật với việc đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng ngành, từng bộ phận và mỗi cá nhân. Nhờ vậy, tàu luôn bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt cho các nhiệm vụ, nhất là việc xây dựng chính quy kỹ thuật đã có sự chuyển biến thực chất”.

Biên đội tàu Lữ đoàn 167 huấn luyện trên biển

Thăm Tàu 379, chúng tôi thấy việc bố trí, sắp xếp các loại biển bảng của cán bộ, chiến sĩ rất khoa học và chính quy. Trong những cuốn sổ công tác tuần của cán bộ, nhân viên, việc xác định kế hoạch học tập, bảo quản, bảo dưỡng của từng đồng chí được viết rất tỉ mỉ, cụ thể. Trung úy Cù Hoàng Vũ, Trưởng Ngành 2, Tàu 379 tâm sự: “Cán bộ, chiến sĩ trong ngành luôn xây dựng cho mình ý thức gọn gàng, chính quy, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh. Chúng tôi luôn chủ động kết hợp giữa huấn luyện với bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT. Mỗi khi lau chùi, bảo quản VKTBKT là một lần mình được huấn luyện thêm về cách khai thác, sử dụng. Tôi cho rằng mình làm tốt việc kết hợp này sẽ vừa tiết kiệm được thời gian cho cá nhân mình vừa góp phần tiết kiệm vật chất bảo đảm huấn luyện của đơn vị”.

Chủ động trong công tác huấn luyện kỹ thuật, Lữ đoàn đã tham gia các lớp tập huấn của trên tổ chức và tập huấn ngành cho các đối tượng. Kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu; gần 82% khá, giỏi. Trung tá Nguyễn Công Nam, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn cho biết: “Xác định con người là yếu tố quyết định trong công tác bảo đảm kỹ thuật, Lữ đoàn đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ của cán bộ và kiến thức, tay nghề cho nhân viên kỹ thuật; tổ chức tốt các hội thi, hội thao, nâng bậc thợ kỹ thuật; đưa cán bộ, nhân viên kỹ thuật trẻ, ít kinh nghiệm xuống các đơn vị trực tiếp chuẩn bị VKTBKT để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Lữ đoàn đẩy mạnh thực hiện phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; ứng dụng công nghệ phục vụ công tác chuyên môn kỹ thuật đạt được nhiều kết quả tốt. Nhờ vậy, kết quả đợt kiểm tra, phúc tra đơn vị VMTD, mẫu mực, tiêu biểu vừa qua, công tác kỹ thuật của Lữ đoàn xếp loại giỏi”.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn, chúng tôi tin tưởng những gì mà ngành Kỹ thuật đơn vị đã đạt được sẽ là tiền đề vững chắc để thời gian tới Lữ đoàn tiếp tục gặt hái nhiều thành quả tốt hơn, xứng đáng là đơn vị được lựa chọn điểm về xây dựng nền nếp chính quy toàn diện của Quân chủng Hải quân.

                    Bài, ảnh: Quang Tiến, Chu Hùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn