Hy Lạp ký hợp đồng với Tập đoàn Naval Group đóng tàu hộ vệ tên lửa

HQ Online -

Hợp đồng được ký ngày 24/3/2022 tại Athens, Hy Lạp, theo thỏa thuận quốc phòng được thống nhất vào tháng 10 năm ngoái giữa Hy Lạp và Pháp nhằm triển khai đóng mới các tàu hộ vệ tên lửa FDI HN cho Hải quân Hy Lạp. Thỏa thuận cũng bao gồm việc cung cấp ngư lôi MU90 và các biện pháp đối phó ngư lôi CANTO.

Đây là một phần của chương trình đóng mới tàu hộ vệ tên lửa cho Hải quân Hy Lạp. Đại diện của Naval Group đã làm việc ở Hy Lạp trong vài tháng qua để thiết lập quan hệ đối tác với các công ty công nghiệp địa phương nhằm đóng mới các tàu hộ vệ tên lửa FDI HN. Ngoài ra, kế hoạch hợp tác này có một phần dành riêng cho việc phát triển các dự án nghiên cứu và phát triển của châu Âu, với sự hợp tác của các đối tác Hy Lạp và châu Âu.

Tàu hộ vệ tên lửa FDI HN có khả năng đảm nhiệm tất cả các lĩnh vực tác chiến như chống hạm, phòng không, chống tàu ngầm và triển khai lực lượng đặc nhiệm. Ngoài ra tàu có khả năng phòng thủ trên không và trên đất liền được đảm bảo bởi các cảm biến hiện đại, bao gồm hệ thống Thales Sea Fire, radar đa chức năng kỹ thuật số hoàn toàn có ăng ten chủ động với các tấm cố định.

     

FDI HN được trang bị cột tích hợp các cảm biến hàng không, cho phép giám sát 360° thường xuyên

Là tàu hộ vệ tên lửa đầu tiên trên thị trường có tính năng tự bảo vệ trước các mối đe dọa mạng, FDI HN được trang bị hai trung tâm dữ liệu lưu trữ gần như tất cả các ứng dụng của tàu.

Thông số kỹ thuật của FDI HN: Lượng giãn nước 4.500 tấn; chiều dài 122 m; chiều rộng 18 m; tốc độ tối đa 27 hải lý/giờ; khả năng hoạt động 3.500 giờ mỗi năm.

Vũ khí trang bị chính của FDI HN: 32 tên lửa Aster và 8 tên lửa Exocet MM40 B3C do MBDA phát triển; tên lửa RAM; pháo 76 mm; 4 ống phóng sử dụng ngư lôi MU 90 và thiết bị chống ngư lôi CANTO do Naval Group phát triển; trực thăng loại 10 tấn; máy bay không người lái cất và hạ cánh thẳng đứng VTOL (UAV).

Naval Group lên kế hoạch bàn giao 2 chiếc đầu tiên cho Hải quân Hy Lạp vào năm 2025 và chiếc thứ 3 vào năm 2026.

Chu Ngọc Huy (lược dịch theo navaltoday.com)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn