Huy động vốn kiểu “đa cấp” để lừa đảo

HQVN -

Bằng hình thức huy động vốn kiểu đa cấp, lấy tiền của khách hàng sau trả lãi cho khách hàng trước, trong khoảng thời gian hơn 1 năm, Tổng giám đốc Công ty Miền Đông cùng thuộc cấp đã lừa được 566 khách hàng, chiếm đoạt trên 107,3 tỷ đồng.

Vũ Phương Long (sinh năm 1980, trú tại xã Bình Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) thành lập công ty Miền Đông và đăng ký hoạt động, kinh doanh tại TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Trong đó, Long là Tổng giám đốc công ty, còn Nguyễn Khắc Thắng (sinh năm 1974, trú tại Kon Tum) là Phó tổng Giám đốc.

Công ty Miền Đông thành lập nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại các tỉnh, thành phố gồm: Bình Phước, Bình Dương, Gia Lai, Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau, Bạc Liêu và TP.Hải Phòng. Công ty Miền Đông không hoạt động kinh doanh theo đúng đăng ký với cơ quan chức năng, mà chủ yếu kêu gọi, chiêu dụ người dân góp vốn kiểu “đa cấp”.

Long và Thắng tổ chức nhiều hội thảo và quảng cáo: Công ty Miền Đông có nhà máy phân bón Đất Phù Sa tọa lạc quận 8, TP.HCM (thực chất chúng ký hợp đồng độc quyền phân phối sản phẩm phân bón của Công ty TNHH MTV TM Đất Phù Sa), sản xuất phân bón với chi phí thấp, nguồn nguyên liệu giá rẻ nhưng sản phẩm bán ra thị trường giá cao thu lợi nhuận cao.

Tại các hội thảo, Long quảng cáo rằng, công ty đang mở rộng sản xuất và xuất khẩu tiêu thụ phân bón ở nước ngoài như: Thái Lan, Lào, Cam-pu-chia... và rất cần vốn để đầu tư. Ngoài ra, Long còn “nổ” việc Công ty Miền Đông hiện đang kinh doanh chuỗi nhà hàng, khách sạn có doanh thu, lợi nhuận lớn. Bên cạnh đó, Công ty đang có dự án xây dựng nhà máy sản xuất khí đốt ở Thái Lan, Malaysia…

Từ việc “nổ” về quy mô cũng như những dự án khủng mà công ty sẽ thực hiện trong tương lai, Long và Thắng đứng ra kêu gọi người tham gia hội thảo góp vốn vào Công ty Miền Đông với các gói từ 5 triệu, 18 triệu, 36 triệu, 50 triệu, 100 triệu, 200 triệu đồng, 1 tỷ và 10 tỷ đồng trong thời hạn 365 ngày, với mức lãi suất 18%/tháng và thực hiện trả lãi hàng ngày. Khi người dân góp vốn vào Công ty, Long sẽ lấy tiền của người góp vốn sau để trả lãi cho người góp vốn trước. Với những người giới thiệu người khác hợp tác, góp vốn vào Công ty, Long chi “hoa hồng” cao để họ tích cực vận động, lôi kéo thêm nhiều người tham gia góp vốn.

Để tạo lòng tin với những khách hàng góp vốn, Long và Thắng còn đưa sản phẩm phân bón của Công ty Đất Phù Sa trưng bày tại các văn phòng đại diện, chi nhánh Công ty Miền Đông; mua phân bón của Công ty Đất Phù Sa để tặng cho những người tham gia hợp tác, góp vốn. Trong khoảng thời gian hơn 1 năm, Công ty Miền Đông đã ký hợp đồng góp vốn với hơn 566 khách hàng và thu tổng cộng trên 107,3 tỷ đồng.

Sau đó, những người tham gia góp vốn phát hiện những thủ đoạn lừa đảo của Long và Thắng đã gửi đơn tố cáo lên Công an tỉnh Bình Phước. Biết khó thoát tội, Thắng đã nhanh chân bỏ trốn. Còn Long bị bắt và bị khởi tố, điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trên đây là một trong rất nhiều vụ lừa đảo bằng hình thức huy động vốn để đầu tư. Mỗi người cần cảnh giác, tỉnh táo trước khi quyết định đầu tư vào các công ty, dự án để không bị mất tiền oan.

Nguyễn Giang (TH)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn