Huy động các nguồn lực, tạo sức mạnh tổng hợp trong tuyên truyền, vận động và giúp đỡ nhân dân(*)

* Phát biểu kết luận hội nghị của Đại tướng NGÔ XUÂN LỊCH, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

Sau một buổi sáng làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, Hội nghị tổng kết Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trong quân đội giai đoạn 2016-2020 đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

Hội nghị đã nghe báo cáo tổng kết, ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; ý kiến phát biểu tham luận, báo cáo điển hình và xem một số video clip phản ánh một số kết quả thực hiện Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trong toàn quân.

1. Các ý kiến phát biểu, tham luận và báo cáo điển hình đều thống nhất khẳng định, Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trong quân đội được lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chặt chẽ, diễn ra sôi nổi, rộng khắp với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Quá trình thực hiện đã gắn chặt với phong trào thi đua yêu nước, phù hợp với phong tục, tập quán của từng địa phương, nhất là ở vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, vùng đồng bào dân tộc ít người, đồng bào có đạo và biên giới, biển đảo..., trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong toàn quân; góp phần thắt chặt đoàn kết quân-dân, đoàn kết các dân tộc và tình hữu nghị với các nước láng giềng.

2. Từng cấp đã chủ động phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp từ cơ sở, giữ vững ổn định an ninh, trật tự ở từng địa phương và phạm vi cả nước. Tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững. Triển khai sâu rộng, hiệu quả nhiều phong trào và mô hình “Dân vận khéo” có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, góp phần ổn định và cải thiện đời sống nhân dân.

Huy động các nguồn lực, tạo sức mạnh tổng hợp trong tuyên truyền, vận động và giúp đỡ nhân dân(*)

Đại tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại hội nghị. Ảnh: qdnd.vn

3. Toàn quân đã phối hợp giải quyết tốt chính sách tồn đọng sau các cuộc chiến tranh, phát huy tốt vai trò nòng cốt, kịp thời có mặt ở những nơi xung yếu, hiểm nguy, giúp nhân dân phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, sự cố môi trường, cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt, trước sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ toàn quân, nhất là lực lượng quân y, Bộ đội Biên phòng đã khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, xung kích đi đầu, hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch; tiếp tục làm tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và bè bạn quốc tế.

4. Thông qua Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” đã góp phần giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, nâng cao hiểu biết và khả năng tiến hành công tác dân vận cho cán bộ, chiến sĩ. Cơ quan và đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác dân vận ngày càng trưởng thành, đáp ứng tốt hơn yêu cầu tham mưu, chỉ đạo tiến hành công tác dân vận, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tôi ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tích của các tập thể, cá nhân đã đạt được trong Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trong 5 năm qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số hạn chế, khuyết điểm cần được khắc phục trong thời gian tới: Cấp ủy, chỉ huy một số cơ quan, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” chưa toàn diện, thường xuyên, có lúc còn hình thức, hiệu quả có mặt còn hạn chế... Một số nơi xác định nội dung, chỉ tiêu “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” chưa sát tình hình đơn vị, địa phương; phương thức tiến hành chưa thực sự phong phú, thiếu tính đột phá, có nơi chưa phù hợp với đối tượng. Một số nơi chưa chú trọng việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng điển hình tiên tiến...

Trong những năm tới, công tác dân vận và việc thực hiện Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trong quân đội có những đòi hỏi mới. Đối tượng đa dạng hơn, trình độ dân trí, nhu cầu và khả năng tiếp nhận thông tin của các tầng lớp nhân dân ngày càng cao nhưng có sự chênh lệch giữa các vùng miền. Các thế lực thù địch chống phá quyết liệt, đẩy mạnh “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy "tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, kích động chia rẽ Đảng, Nhà nước, quân đội với nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân... Để Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” ngày càng có chiều sâu, hiệu quả thiết thực, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp cần nắm vững và thực hiện tốt một số định hướng chính sau đây:

Một là, coi trọng tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, trước nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về công tác dân vận của Đảng và nhiệm vụ của quân đội đối với công tác dân vận trong thời kỳ mới. Các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả tư tưởng Hồ Chí Minh, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác dân vận. Thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Những người phụ trách dân vận cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói tay làm”. Chứ không phải “chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh”.

Hai là, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn, khảo sát, nắm chắc tình hình địa phương, khả năng của cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch dân vận, nội dung, chỉ tiêu “Dân vận khéo” cho phù hợp. Nhân rộng và thực hiện các phong trào có hiệu quả trong thời gian qua như: Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, bò giống cho người nghèo, mái ấm biên cương, nâng bước em đến trường, đồng hành cùng ngư dân, làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển... Huy động các tổ chức, thành phần, lực lượng, các nguồn lực xã hội, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong tuyên truyền, vận động và giúp đỡ nhân dân.

Ba là, tích cực nghiên cứu, tổ chức các hình thức công tác dân vận phù hợp với từng loại hình cơ quan, đơn vị trong tình hình mới, điều kiện mới, kịp thời giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội mới nảy sinh, như: Nội dung, phương thức, biện pháp công tác dân vận vùng đô thị, các khu công nghiệp, khu chế xuất như thế nào; quân đội tham gia giải quyết vụ việc phức tạp vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo theo chức năng, nhiệm vụ và bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo trong tình hình mới ra sao... Đồng thời chú trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu phát triển lý luận, đẩy mạnh trao đổi, học tập kinh nghiệm tiến hành công tác dân vận.

Bốn là, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp không được lơ là chủ quan, coi nhẹ công tác dân vận; cần thường xuyên nắm chắc, đánh giá đúng tình hình địa bàn, tình hình nhân dân; bám sát cơ sở, nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương giải đáp đúng, trúng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Kinh nghiệm cho thấy, chỉ có ai thực sự sống trong dân, thường xuyên gần gũi, trọng dân, tin dân mới hiểu được lòng dân và có như vậy mới có thể “nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”.

Năm là, trong thời gian tới, nhất là thời điểm diễn ra đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, toàn quân cần tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa công tác dân vận, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ chính trị của quân đội nói chung cũng như của từng cơ quan, đơn vị nói riêng.

Sáu là, quan tâm xây dựng cơ quan dân vận, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận các cấp vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt coi trọng giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, trách nhiệm, tâm huyết, có trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác khoa học, gần gũi quần chúng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận.

Với những kết quả đạt được trong 5 năm qua, công tác dân vận và Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trong quân đội đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt chức năng đội quân công tác và nhiệm vụ chính trị của quân đội, tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt quân-dân, tô thắm thêm truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, bộ đội của dân trong tình hình mới. Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Dân vận Trung ương, sự phối hợp, ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan, ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương và với trách nhiệm chính trị cao, Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trong quân đội sẽ đạt được tiến bộ mới; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận đề ra.

Theo QĐND điện tử

(*) Đầu đề của Báo Quân đội nhân dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn