Hội thi Chủ nhiệm chính trị trung, lữ đoàn Quân chủng Hải quân lần thứ nhất. Bài 1: Nâng tầm cán bộ

HQVN -

Hội thi Chủ nhiệm chính trị trung, lữ đoàn Quân chủng Hải quân lần thứ nhất năm 2022 có sự tham gia của 28 thí sinh. Đây là cuộc sát hạch toàn diện, đánh giá một cách khách quan, thực chất trình độ, năng lực đội ngũ chủ nhiệm chính trị cấp trung, lữ đoàn Hải quân hiện nay.

Mặc dù lần đầu tổ chức nhưng hội thi đã tiếp nối những đổi mới về hình thức, phương pháp tổ chức hội thi, hội thao trong Quân chủng những năm gần đây. Nội dung thi khá toàn diện. Yêu cầu đặt ra với các thí sinh rất cao từ tác phong, kinh nghiệm xử lý tình huống cho đến kiến thức về công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT).

Ban tổ chức đưa vào 6 nội dung thi trên 2 mặt công tác (quân sự và CTĐ, CTCT), kết hợp 3 phương pháp thi trắc nghiệm, tự luận và thực hành, trong đó lấy thi thực hành là chủ yếu. Bài thi bao gồm: Trắc nghiệm kiến thức chung về các nghị quyết, quy định, quy chế, thông tư về CTĐ, CTCT; tự luận về hoạt động của chủ nhiệm chính trị và cơ quan chính trị; thực hành động tác điều lệnh đội ngũ, bắn súng K54. Riêng phần thi xây dựng, báo cáo kế hoạch chiến đấu theo phương án là nội dung trọng tâm, được xác định sát thực tiễn hoạt động SSCĐ và các cuộc diễn tập hàng năm ở mỗi đơn vị.

Thí sinh bốc thăm đề thi tự luận. Ảnh: Đức Tuấn

Theo Ban tổ chức, mỗi phần thi đều có một chức năng cụ thể: Trắc nghiệm là để kiểm tra kiến thức toàn diện của thí sinh; tự luận kiểm tra khả năng tư duy sâu sắc, nhạy bén, hiểu biết sâu về chuyên ngành, nhiệm vụ; thực hành để kiểm tra về kỹ năng, bản lĩnh, trình độ vận dụng kiến thức, xử lý tình huống sát thực tiễn. Điều đó giúp mỗi cán bộ nâng tầm của mình cả về tư duy lý luận, bản lĩnh và kỹ năng CTĐ, CTCT.

Các cơ quan chức năng như: Phòng Tổ chức (Cục Chính trị), Phòng Quân huấn (Bộ Tham mưu), Lữ đoàn 131 (đơn vị đăng cai)… đã chủ động sắp xếp công việc khoa học, hợp lý để tập trung cao nhất cho công tác chuẩn bị hội thi. Trong hội thi, ban tổ chức, ban giám khảo, tổ thư ký, bộ phận giúp việc đều xác định rõ phần việc và trách nhiệm của mình. Các thí sinh nêu cao quyết tâm, tranh thủ thời gian ôn luyện và tham gia hội thi với quyết tâm cao nhất.

Trên cương vị là người chủ trì cơ quan chính trị ở đơn vị cơ sở, các thí sinh đều được đào tạo cơ bản, có trình độ lý luận và kinh nghiệm thực tế. Từ những hoạt động thực tiễn đó đã góp phần giúp thí sinh tự tin, không chỉ hoàn thành tốt phần thi trắc nghiệm kiến thức chung mà còn thể hiện thuần thục trong phần thi thực hành.

Sức nóng của hội thi bắt đầu ngay ở nội dung đầu tiên đó là thi trắc nghiệm và tự luận. Mỗi thí sinh 1 đề riêng để đảm bảo tính công bằng, khách quan, nghiêm túc. Thời gian làm bài 160 phút cho cả 2 nội dung nhưng nhiều thí sinh đã hoàn thành bài trước thời gian quy định.

Các thi sinh thực hiện nội dung bắn súng K54. Ảnh: Đức Tuấn

Phần thi được nhiều người chờ đợi và lo lắng nhất là bắn súng K54 cũng diễn ra sôi động, hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao. Kết quả, hơn 90% thí sinh đạt khá giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Ở phần thi báo cáo kế hoạch chiến đấu, ngoài nội dung đã được chuẩn bị, các giám khảo đều có câu hỏi riêng để đánh giá kỹ năng xử lý tình huống, kiến thức và kinh nghiệm thực tế của từng thí sinh.

Qua các nội dung thi cho thấy, ngoài việc chuẩn bị tốt về kiến thức và tích lũy kinh nghiệm thực tế, các thí sinh cần phải rèn luyện cả về tâm lý lẫn thể lực. Bày tỏ niềm vui sau khi giành giải Nhất, Trung tá Vũ Viết Bằng, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 162, Vùng 4 chia sẻ: Trước khi hội thi diễn ra, tôi đã chủ động nghiên cứu nhiều nguồn tài liệu, nắm chắc nội dung trên tất cả các mặt công tác quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật; nhất là các văn bản mới gắn với chức trách, nhiệm vụ. Hàng ngày, tôi còn rèn luyện thể lực để nâng cao sức khỏe nhằm đáp ứng được các nội dung kiểm tra.

Còn Trung tá Trần Nhật Lạc, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 126 cho rằng: Đây là cơ hội quý để chúng tôi giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trên cương vị, chức trách được giao.

Đánh giá về hội thi, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Chính ủy Quân chủng nhấn mạnh: Hội thi là điều kiện thuận lợi để đội ngũ chủ nhiệm chính trị tiếp tục nghiên cứu, học tập, quán triệt sâu sắc, toàn diện đường lối, chủ trương của Đảng, các quy định, hướng dẫn của trên về công tác xây dựng Đảng và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chính trị cấp trung, lữ đoàn. Hội thi cũng giúp Quân chủng đánh giá thực chất về việc chấp hành nền nếp, chế độ quy định về hoạt động CTĐ, CTCT ở đơn vị cơ sở, đánh giá trình độ, năng lực của các đồng chí chủ nhiệm chính trị trung, lữ đoàn. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị rút ra những kinh nghiệm thực tiễn, kịp thời có chủ trương, biện pháp tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kiến thức cho các đồng chí chủ nhiệm chính trị, đáp ứng tốt hơn yêu cầu xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu” trong tình hình mới.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn