Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN lần thứ 14

HQ Online -

Sáng 5-11, tại trụ sở Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã diễn ra Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN lần thứ 14 (ANCM 14). ANCM 14 được tổ chức trực tuyến với 11 điểm cầu tại các nước ASEAN, trong đó có 1 điểm cầu tại Trung tâm chia sẻ thông tin hàng hải (IFC) của Singapore.

Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Tư lệnh Hải quân Việt Nam chủ trì hội nghị

Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam - nước Chủ tịch ASEAN 2020 chủ trì ANCM 14. Tham dự ANCM 14 tại điểm cầu Việt Nam có Chuẩn Đô đốc Phạm Mạnh Hùng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Hải quân Việt Nam; đại biểu đại diện các cơ quan chức năng Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam; Tùy viên Quốc phòng 9 nước ASEAN và Tùy viên Hải quân Thái Lan tại Hà Nội. Tại điểm cầu các nước ASEAN có các Tư lệnh Hải quân, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Lào.

Quang cảnh hội nghị

Chủ đề ANCM 14 là “Hợp tác Hải quân vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Đây là lần thứ hai Hải quân Nhân dân Việt Nam đảm nhiệm vai trò nước chủ nhà ANCM và là lần đầu tiên trong 20 năm, ANCM được tổ chức trực tuyến. Việc tổ chức ANCM 14 thể hiện mạnh mẽ cam kết của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong các cơ chế hợp tác an ninh hàng hải cũng như vai trò, nỗ lực vượt khó, chủ động thích ứng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. ANCM 14 nhằm tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy gắn kết và khả năng chủ động thích ứng của Hải quân các nước ASEAN, duy trì vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng trong khu vực; đặc biệt, góp phần vào thành công chung của năm Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ quan điểm, sáng kiến, chương trình hợp tác; kết nối, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm huấn luyện, đào tạo trong các lĩnh vực chuyên môn mà Hải quân các nước ASEAN cùng quan tâm; khả năng phối hợp, hiệp đồng trong ứng phó với những thách thức chung về an ninh hàng hải của các nước ASEAN.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội chụp ảnh lưu niệm

Tư lệnh Hải quân Việt Nam nhấn mạnh: Trên cơ sở chủ đề của năm ASEAN 2020, Hải quân Nhân dân Việt Nam lựa chọn chủ đề cho ANCM 14 là “Hợp tác Hải quân vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Khái niệm "gắn kết" thể hiện ý tưởng củng cố khối đoàn kết, thống nhất, tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa Hải quân các nước trong khu vực."Chủ động thích ứng" là nâng cao năng lực thích ứng trước các biến động nhanh chóng của tình hình thế giới và khu vực, tận dụng tốt cơ hội và xử lý hiệu quả các thách thức đặt ra. Với ý nghĩa đó, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ có những chia sẻ, trao đổi quan điểm thẳng thắn và cởi mở về chủ đề trên cũng như đưa ra những sáng kiến hợp tác thiết thực trong ANCM 14.

Hội nghị thống nhất Hải quân Brunei sẽ đăng cai ANCM 15 năm 2021.

Tin, ảnh: Nguyễn Toàn, Duy Khánh, Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn