Hội nghị nhóm chuyên gia an ninh hàng hải ADMM+ lần thứ 14

HQ Online -

Sáng 31-3, tại Hà Nội và 18 điểm cầu trên thế giới diễn ra Hội nghị trực tuyến nhóm chuyên gia an ninh hàng hải của ADMM+ (Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN mở rộng) lần thứ 14 do Hoa Kỳ và Thái Lan đồng chủ trì.

Thượng tá Nguyễn Việt Anh, Phó Trưởng phòng Cứu hộ-cứu nạn, Hải quân Nhân dân Việt Nam chủ trì điểm cầu Việt Nam. Tham dự hội nghị có đại diện cơ quan chức năng của Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng; Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

Tại hội nghị, đồng chủ trì chu kỳ 3 (Hàn Quốc và Singapore) thông báo những kết quả hoạt động hợp tác trong chu kỳ. Hoa Kỳ và Thái Lan đồng chủ trì chu kỳ 4 đưa ra đánh giá, nhận định tình hình an ninh hàng hải khu vực và thông báo chương trình hoạt động của nhóm; thảo luận một số khái niệm về hoạt động hợp tác nhóm...

Đồng chủ trì các giai đoạn trước chia sẻ những quan điểm, kinh nghiệm tiến hành hoạt động hợp tác và các hoạt động dự kiến diễn ra trong tương lai.

Hội nghị cũng thông báo về thời gian dự kiến tiến hành hội nghị nhóm chuyên gia an ninh hàng hải lần thứ 15.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Việt Nam

Hội nghị đạt được sự ủng hộ và nhất trí cao đối với các tài liệu, khái niệm mà 2 nước đồng chủ trì (Hoa Kỳ, Thái Lan) đã trình bày, đặc biệt về lộ trình hợp tác, kế hoạch hoạt động của nhóm chuyên gia an ninh hàng hải. Trên cơ sở đó, các nước đồng chủ trì ở giai đoạn sau có cơ sở để xây dựng chương trình hoạt động trong chu kỳ của mình.

Cũng tại hội nghị, Hoa Kỳ và Thái Lan đề xuất tổ chức hội thảo tham mưu để thay thế diễn tập thực binh trên biển, nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng trong xử lý các vấn đề thách thức chung về an ninh hàng hải...

Tin, ảnh: Đặng Tùng

ADMM+ gồm 10 nước ASEAN cùng Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Mỹ. Nhóm chuyên gia an ninh hàng hải là 1 trong 7 nhóm chuyên gia giúp việc của ADMM+, được thành lập năm 2010 cùng với ADMM+. Nhóm chuyên gia an ninh hàng hải đã trải qua 3 chu kỳ hoạt động. Chủ trì chu kỳ 1 là Australia và Malaysia; chủ trì chu kỳ 2 là New Zealand và Brunei; chủ trì chu kỳ 3 là Hàn Quốc và Singapore; chủ trì chu kỳ 4 là Hoa Kỳ và Thái Lan.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn