Hiệu quả từ thực hiện Nghị quyết 623 ở Lữ đoàn 680

HQVN -

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 623-NQ/QUTW  của Quân ủy Trung ương về lãnh đạo công tác Hậu cần Quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo, Lữ đoàn 680, Vùng 3 Hải quân đã triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ công tác hậu cần. Kết quả đó đã góp phần bảo đảm đời sống và chăm sóc sức khỏe cho bộ đội tốt hơn, doanh trại được quy hoạch, xây dựng chính quy, khang trang, sạch đẹp...

Từ nâng cao chất lượng nuôi dưỡng bộ đội

Khó khăn trong quá trình thực hiện Nghị quyết 623 ở Lữ đoàn 680 là một số công trình, trang bị, vật tư hậu cần đã xuống cấp, chưa được đầu tư đồng bộ, thống nhất, chính quy. Trong khi đó, công tác hậu cần đảm bảo cho nhiều nhiệm vụ, yêu cầu cao, nhất là cho nhiệm vụ huấn luyện, cơ động lực lượng SSCĐ. Giá cả các mặt hàng không ổn định, đặc biệt giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo hậu cần của đơn vị.

Chăm sóc rau xanh ở Lữ đoàn 680

Đại tá Phạm Văn Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 680 cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã chỉ đạo động viên bộ đội phát huy trách nhiệm, đoàn kết tham gia thực hiện tốt các mặt công tác hậu cần được giao. Lữ đoàn giao cho Phòng Hậu cần chịu trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy và hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt các mặt công tác hậu cần.

Để nâng cao công tác nuôi dưỡng bộ đội, Lữ đoàn đã chủ động tạo nguồn khai thác, đảm bảo kịp thời, đầy đủ các tiêu chuẩn ăn cho bộ đội đủ và vượt định lượng, trong đó các thực phẩm chính mỗi năm đều vượt bình quân trên 2,5% so với quy định. Đơn vị còn chủ động triển khai đồng bộ, kịp thời vật chất nhà ăn, nhà bếp và kết hợp sử dụng sáng kiến cải tiến với các trang bị trên cấp nhằm tạo sự thống nhất, chính quy, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.

Trong 10 năm qua, Lữ đoàn 680 luôn tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng, nguồn lực sẵn có kết hợp đầu tư của trên để triển khai công tác tăng gia sản xuất. Lữ đoàn đã quy hoạch khu tăng gia, chăn nuôi, chế biến, tiếp phẩm tập trung, đảm đủ lượng rau xanh, thịt, cá để đưa vào các bữa ăn hàng ngày cho bộ đội với tiêu chí đạt sạch, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Trên cơ sở khu tăng gia tập trung được quy hoạch chính quy, thống nhất, hàng năm đơn vị luôn duy trì ổn định diện tích tăng gia trồng rau xanh là 11m2/người, đàn lợn thường xuyên từ 7-8 người/đầu lợn. Nhờ đó, hoạt động tăng gia sản xuất của đơn vị đã tạo ra sản phẩm có chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thịt, cá, rau xanh các loại có giá cả ổn định và thấp hơn giá tại thị trường trên địa bàn đóng quân từ 10-25%.

Trung tá Nguyễn Văn Dũng, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 680 cho biết: Để bảo đảm thực phẩm sạch cho bộ đội, ngay từ khâu canh tác, đơn vị đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ phải cải tạo đất bằng phân chuồng, phân vi sinh; không sử dụng chất kích thích, thuốc trừ sâu gây ô nhiễm nguồn nước, nguồn đất. Đối với khu chăn nuôi tập trung, đơn vị xây dựng kiên cố và tách biệt để phòng, chống dịch bệnh đồng thời không dể gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới sinh hoạt của bộ đội.

Đến xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp

Đến thăm Lữ đoàn 680 hôm nay mọi người đều thấy các hạng mục trong quy hoạch doanh trại của đơn vị được đầu tư xây dựng đồng bộ, chính quy. Cán bộ, chiến sĩ luôn tận dụng thời gian để củng cố, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, tạo không gian thoáng mát để nghỉ ngơi sau mỗi giờ huấn luyện vất vả trên thao trường. Hiện nay, từ sở chỉ huy đến các khu nhà làm việc, nhà ở, nhà sinh hoạt tập thể, khu thể dục thể thao, hệ thống pa nô, khẩu hiệu, cây xanh, cây bóng mát… đều được đầu tư xây dựng khá khang trang, có đầy đủ biển, bảng, đánh số thứ tự, nội quy sử dụng, được quản lý thống nhất, chính quy.

Chiến sĩ Lữ đoàn 680 thu hoạch bầu

Bám sát tiêu chí của Nghị quyết 623 và sự chỉ đạo của trên, Lữ đoàn đã bảo đảm kịp thời, đầy đủ các tiêu chuẩn về điện, nước, doanh cụ cho bộ đội sinh hoạt theo đúng quy định. Cán bộ, chiến sĩ đã quán triệt, thực hiện tốt các quy định, chỉ thị, hướng dẫn về sử dụng an toàn và thực hành tiết kiệm khi sử dụng điện, nước trong sinh hoạt hàng ngày. Cùng với đó, chỉ huy Lữ đoàn ban hành quy chế trong việc quản lý, sử dụng điện nước an toàn và tiết kiệm.

Đơn vị luôn kết hợp chặt chẽ các nguồn kinh phí của trên với chủ động phát huy nội lực của cán bộ, chiến sĩ trong công tác đảm bảo doanh trại. Từ năm 2013, Lữ đoàn đã thành lập các tổ thợ mộc, thợ nề, thợ cơ khí và đã huy động được hơn 26 nghìn ngày công lao động với hàng trăm triệu đồng kinh phí, vật tư tại chỗ để triển khai xây dựng, củng cố, bảo dưỡng, sửa chữa các công trình, doanh trại thấm dột, xuống cấp.

Ở Lữ đoàn 680, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, phong trào xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp luôn được bộ độ duy trì thường xuyên, nền nếp. Từ nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập, vườn hoa, cây cảnh được cán bộ, chiến sĩ vệ sinh sạch sẽ theo đúng chế độ trong ngày, tuần. Cơ quan hậu cần của Lữ đoàn đã phối hợp chặt chẽ với công ty vệ sinh môi trường đô thị của địa phương để thu gom và xử lý rác thải. Nhờ đó cảnh quan môi trường trong đơn vị luôn đẹp, sạch sẽ, thoáng mát, tạo điều kiện cho bộ đội yên tâm công tác, yêu mến, gắn bó xây dựng đơn vị.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn