Hệ thống vũ khí năng lượng định hướng trên tàu Hải quân Mỹ

HQ Online -

Tháng 8 năm 2022, Hải quân Mỹ chính thức đưa vũ khí năng lượng định hướng (laser) lên tàu hải quân và tàu khu trục USS Preble đã trở thành tàu đầu tiên được trang bị hệ thống này.

Tàu khu trục USS Preble (DDG 88)

USS Preble (ảnh 1) là một trong hơn 50 tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ được trang bị hệ thống vũ khí “chế áp mềm” dựa trên năng lượng định hướng sử dụng tia laser. Hệ thống vũ khí này có tên gọi HELIOS, đây là cụm từ viết tắt của High-Energy Laser with Integrated Optical Dazzler and Surveillance (hệ thống laser năng lượng cao tích hợp làm mù và giám sát quang học).

Hệ thống HELIOS có công suất 60kW khi phát ra tia laser có thể phá hủy hoặc tiêu diệt một số mục tiêu nhỏ như UAV hoặc tàu mặt nước không người lái. Tuy nhiên, với công suất tạm thời chỉ có 60kW, hệ thống này khi được tích hợp vào hệ thống AEGIS trên tàu lớp Arleigh Burke, chỉ là một sự bổ sung hạn chế khả năng tiêu diệt những mục tiêu nhỏ khó phát hiện đối với hệ thống vũ khí phòng không cận chiến mà nó thay thế. Trong thực tế, vị trí lắp đặt HELIOS là boong phụ phía trước đài chỉ huy (ảnh 2) trước đây là vị trí bố trí pháo 20mm cận chiến Vulcan Phalanx (tàu lớp Arleigh Burke có 2 pháo Vulcan Phalanx, một phía mũi và một phía lái).

 

Hệ thống HELIOS trên tàu USS Preble

Mặc dù vậy, điểm mạnh của HELIOS lại nằm ở tính đa năng của nó, đó là khả năng giám sát và làm mù các hệ thống quan sát, giám sát quang học trên các tàu đối phương khi bị chiếu tia laser. Như vậy, đây là hệ thống khá hứa hẹn sẽ có tương lai và chỗ đứng trong trang bị, vũ khí của tàu chiến Hải quân Mỹ. Tuy vậy, hệ thống HELIOS sẽ phải trải qua thử nghiệm thực tế trong suốt năm 2023.

Đức Thắng (TH)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn