Hàn Quốc phát triển ra đa mảng pha quét điện tử chủ động

HQ Online -

Hàn Quốc đang trên đà phát triển thành công ra đa Aesa (ra đa mảng pha quét điện tử chủ động) có thể phát hiện đồng thời nhiều mục tiêu. Dự kiến, ra đa Aesa nội địa hóa đang được vận hành thử nghiệm, sẽ cải thiện rất nhiều khả năng phát hiện mục tiêu của các lực lượng vũ trang Hàn Quốc, bao gồm cả hải quân.

Công nghệ ra đa Aesa sẽ được áp dụng cho hầu hết các chương trình quốc phòng sắp tới của Hàn Quốc như FFX Batch III, KDDX, KF-21 và L-SAM...

Ra đa Aesa sẽ được lắp đặt trên các tàu hộ vệ tên lửa lớp Ulsan tiếp theo (FFX Batch III), chiếc đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Hải quân Hàn Quốc vào năm 2024. Ra đa mới của Công ty Hanwha Systems sẽ cải thiện khả năng tác chiến phòng không và chống hạm. FFX Batch III lớp Ulsan là tàu 4.000 tấn, có nghĩa là FFX mới sẽ tương đương với các tàu khu trục lớp Gwanggaeto Đại đế (còn được gọi là KDX I) đang hoạt động về mặt hỏa lực và khả năng phòng thủ.

Ngoài tàu hộ vệ tên lửa, thế hệ tàu khu trục tiếp theo của Hàn Quốc như KDDX cũng sẽ được trang bị ra đa Aesa của Công ty Hanwha Systems. Do đó, chúng sẽ có thể phát hiện và theo dõi 4.000 mục tiêu đồng thời nhờ vào bốn mảng pha được đặt ở mỗi bên trên cột tàu tích hợp.

Quân đội Hàn Quốc và DTaQ (Cơ quan Quốc phòng về Công nghệ và Chất lượng) cho biết các tàu khu trục trước đây đã sử dụng ra đa quay tròn cập nhật thông tin mục tiêu bằng cách xoay 360 độ để phát tín hiệu. Do ra đa quay gặp khó khăn trong việc phát hiện các mối đe dọa trên không đang bay tới như máy bay chiến đấu và tên lửa ở tốc độ rất cao, Hàn Quốc đã phát triển ra đa không quay Aesa của riêng mình.

Một điểm mấu chốt của ra đa Aesa là các mô đun phát và thu (T/R) tín hiệu phát hiện đồng thời nhiều mục tiêu ở khoảng cách xa. Các mô đun nhỏ được tích hợp trong ra đa Aesa có chức năng như các Aesa riêng biệt cung cấp cho trắc thủ thông tin mục tiêu dựa trên 3D về khoảng cách, độ cao và phương hướng, thậm chí cho phép dẫn đường và đánh chặn tên lửa hoặc tác chiến điện tử. Không giống như ra đa quay dễ bị tấn công bởi các mối đe dọa của kẻ thù, ra đa Aesa có thể được lắp đặt bên trong cột tàu và dễ dàng sửa chữa vì nó chỉ yêu cầu thay thế một mô đun duy nhất nếu nó bị trục trặc.

  Chu Ngọc Huy (lược dịch theo Navalnews.com)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn