Hải quân Hoa Kỳ thử nghiệm vũ khí la-de mới

HQ Online -

Hải quân Hoa Kỳ đã sử dụng vũ khí la-de năng lượng cao, hoàn toàn bằng điện để đánh bại mục tiêu giả định là tên lửa hành trình cận âm đang bay mà họ tuyên bố là "một cuộc thử nghiệm lịch sử".

Được biết đến với tên gọi phòng thủ la-de từng lớp (LLD), vũ khí này được thiết kế và chế tạo bởi Lockheed Martin để phục vụ như một hệ thống tác chiến đa miền, đa nền tảng.

Nó có thể chống lại các hệ thống máy bay không người lái và tàu tấn công nhanh bằng tia la-de công suất cao và cũng sử dụng kính viễn vọng có độ phân giải cao để theo dõi các mối đe dọa trên không, hỗ trợ xác định chiến đấu và tiến hành đánh giá thiệt hại chiến đấu của các mục tiêu đã tham chiến.

Mục tiêu máy bay không người lái trong buổi trình diễn vũ khí la-de năng lượng cao

“Các hệ thống la-de tiên tiến như LLD có khả năng xác định lại các hoạt động tác chiến của hải quân trong tương lai,”. "Chúng thể hiện khả năng biến đổi cho hạm đội, giải quyết các mối đe dọa đa dạng và chuẩn bị cho các cuộc giao tranh chính xác với một ổ đạn sâu để bổ sung cho các hệ thống phòng thủ hiện có và tăng cường khả năng sát thương liên tục trong xung đột cường độ cao." Trưởng bộ phận Nghiên cứu Hải quân, Chuẩn Đô đốc Lorin C. Selby cho biết.

Máy bay không người lái bị LLD bắn hạ là một phần của cuộc thử nghiệm gần đây được tài trợ bởi Văn phòng Nghiên cứu Hải quân (ONR) của cơ sở thử nghiệm các hệ thống la-de năng lượng cao của Quân đội Hoa Kỳ tại bãi thử tên lửa White Sands ở New Mexico. Cuộc thao diễn là sự hợp tác giữa ONR, Văn phòng Thứ trưởng Quốc phòng (Nghiên cứu và Kỹ thuật) và Lockheed Martin.

Trong cuộc thử nghiệm gần đây tại White Sands, LLD đã theo dõi hoặc bắn hạ một loạt các mục tiêu - bao gồm máy bay không người lái cánh cố định, máy không người lái bố cánh quạt và máy bay không người lái tốc độ cao giả định cho tên lửa hành trình cận âm.

Thử nghiệm LLD hỗ trợ một nỗ lực lớn hơn của cộng đồng nghiên cứu và phát triển hải quân, hợp tác chặt chẽ với hạm đội, nhằm hoàn thiện các công nghệ và triển khai một nhóm vũ khí la-de có thể giải quyết nhiều mối đe dọa bằng cách sử dụng một loạt các lựa chọn tăng cường.

Những khả năng này bao gồm các biện pháp phi sát thương, như "làm chói" quang học, vô hiệu hóa các cảm biến cho đến tiêu diệt mục tiêu.

Vũ khí la-de cung cấp độ chính xác và tốc độ tham chiến mới cho các chiến binh hải quân. Nó cũng cung cấp dịch vụ hậu cần được đơn giản hóa, an toàn hơn cho tàu và thủy thủ đoàn, vì tia laser không phụ thuộc vào thuốc phóng truyền thống hoặc đạn dược dựa vào thuốc súng trên tàu.

Thay vào đó, các tia laser công suất cao hiện đại chạy bằng điện, khiến chúng an toàn hơn và có thể dự phòng khả năng vũ khí miễn là tàu có nguồn điện. Điều này cũng có nghĩa là chi phí cho mỗi lần tác chiến sử dụng vũ khí laser có thể rất thấp, vì vật chất tiêu hao duy nhất được sử dụng là nhiên liệu để chạy hệ thống.

Trong nhiều năm, Bộ Quốc phòng (DoD) và tất cả các dịch vụ đã nhận ra sự hứa hẹn về vũ khí năng lượng định hướng như la-de và tiếp tục ưu tiên nghiên cứu.

Gần đây, Thứ trưởng trưởng Quốc phòng về Nghiên cứu và Kỹ thuật, Heidi Shyu, tái khẳng định rằng năng lượng định hướng là một trong những lĩnh vực công nghệ quan trọng của Bộ Quốc phòng.

Mặc dù chưa có kế hoạch triển khai LLD, nhưng đã cho thấy một cách nhìn về tương lai của vũ khí laser. Nó nhỏ gọn và mạnh mẽ, nhưng hiệu quả hơn các hệ thống trước đó. Nó có hệ thống quang học chuyên biệt để quan sát mục tiêu và tập trung các chùm tia la-de để đạt hiệu quả tối đa, đồng thời kết hợp trí tuệ nhân tạo để cải thiện khả năng theo dõi và xác định mục tiêu.

Chu Ngọc Huy: Lược dịch theo Navaltoday.com

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn