Gieo “hạt giống đỏ” nơi đảo xa

Nhiều năm đã trôi qua nhưng Đại úy Lý Quý Cường, Chính trị viên cụm số 2, đảo Trường Sa vẫn nhớ như in ngày mình vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Khi đó, Cường đang là chiến sĩ thuộc cụm số 1, đảo Nam Yết. Giữa mênh mông sóng nước, trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự chứng kiến của chi bộ, lời tuyên thệ của đảng viên mới vang lên dõng dạc, tự hào.

Anh Cường chia sẻ: “Ngày đó, đảo chưa có điện thoại, ngay đêm hôm đó tôi đã thức viết một lá thư rất dài gửi về gia đình, vậy mà phải 6 tháng sau bố mẹ tôi ở quê nhà mới nhận được thư, biết tin vui con trai vừa được kết nạp vào Đảng”. Từ dấu mốc ấy, sau nhiều năm phấn đấu, hiện nay, trên cương vị là Chính trị viên cụm số 2, đảo Trường Sa, anh Cường là cán bộ gương mẫu, luôn nêu cao tinh thần nói đi đôi với làm, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua.

Đại úy Lý Quý Cường, Chính trị viên cụm số 2, đảo Trường Sa (đứng giữa) chủ trì sinh hoạt chi bộ.

Đại úy Lý Quý Cường, Chính trị viên cụm số 2, đảo Trường Sa (đứng giữa) chủ trì sinh hoạt chi bộ

Được trở thành người lính đảo đã trân quý, lại được kết nạp Đảng trên biển, đảo, đây là niềm vinh dự đối với nhiều cán bộ, chiến sĩ công tác trên đảo Trường Sa. Niềm vinh dự ấy cũng là động lực tinh thần để mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn nỗ lực rèn luyện để đứng trong hàng ngũ của Đảng. Thượng tá Nguyễn Công Chính, Chính trị viên đảo Trường Sa cho biết: “Xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nội dung cốt lõi quan trọng để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy đảo đã chỉ đạo các chi bộ tập trung phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng có chất lượng”.

Cấp ủy, chỉ huy các phân đội trên đảo chủ động lựa chọn nguồn phát triển đảng ngay sau khi tiếp nhận quân nhân đến thực hiện nhiệm vụ. Khi đã chọn được quần chúng ưu tú thì cấp ủy phân công đảng viên, các tổ chức quần chúng theo dõi, động viên, giúp đỡ, bồi dưỡng phát triển đảng viên, trong đó, chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng thái độ, động cơ, trách nhiệm đúng đắn; giao nhiệm vụ thử thách để quần chúng rèn luyện, trưởng thành... Với cách làm hiệu quả, nhiều chiến sĩ trẻ trưởng thành trong môi trường rèn luyện khó khăn, khắc nghiệt ở đảo, được kết nạp Đảng ở Trường Sa, sau khi hoàn thành nghĩa vụ luôn duy trì quyết tâm phấn đấu, rèn luyện, có nhiều đóng góp cho cơ quan, đơn vị.

Các quần chúng ưu tú trên đảo Trường Sa.  

Các quần chúng ưu tú trên đảo Trường Sa

Song bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng ở đảo Trường Sa có nhiều khó khăn hơn trên đất liền. Theo Đại úy Phan Văn Anh, Chính trị viên đảo An Bang, cán bộ, chiến sĩ công tác trên đảo xuất thân từ nhiều vùng miền, trình độ văn hóa, nhận thức có sự khác nhau. Mặt khác, do công tác trên biển, đảo xa đất liền nên việc kết nạp Đảng và công tác xác minh lý lịch khó khăn, vất vả hơn rất nhiều.

Do vậy, hằng năm, trong nghị quyết lãnh đạo, các cấp ủy đảng trên đảo Trường Sa luôn xác định cụ thể chỉ tiêu, giải pháp về công tác phát triển đảng viên, phù hợp với tình hình thực tế từng đảng bộ, từng đơn vị. Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa bởi kết nạp Đảng trên đảo Trường Sa không chỉ giúp cán bộ, chiến sĩ thêm tự hào, xây dựng được động cơ phấn đấu đúng đắn mà còn góp phần nâng sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng trận địa tư tưởng nơi đầu sóng ngày càng vững mạnh.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn