Đến Hải Phòng lòng vòng “Food tour”

HQVN -

Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng; trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục của Vùng duyên hải Bắc Bộ. Ghé thăm nơi đây, chúng ta không chỉ được trải nghiệm trên những con đường xinh đẹp rợp bóng mát, phía trên là những tán phượng rực rỡ khi vào hạ; được tham quan những di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh du lịch nổi tiếng mà còn được thưởng thức thế giới ẩm thực phong phú, đa dạng.

Thời điểm này, không khí năm mới lộng lẫy, sáng bừng, lung linh ngập tràn nơi nơi. Ở thành phố Cảng, Xuân nay còn thêm phần “nóng ấm” bởi trào lưu “Food tour Hải Phòng”.

Dân dã món ăn đường phố

Tranh thủ những ngày trước Tết, chúng tôi trở lại thăm bạn bè và trải nghiệm thế giới ẩm thực của phố Cảng. Người Hải Phòng vốn được yêu quý bởi sự phóng khoáng, mạnh mẽ và hiếu khách. Cái “chất” Hải Phòng không bao giờ có thể lẫn với nơi khác, đến cả ẩm thực cũng mang một hương vị rất riêng. Có những món ăn dù đi nơi đâu, cứ nhắc tới là thực khách nghĩ ngay đến Hải Phòng.

Nạp năng lượng với món bún cá cay là lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu ngày mới. Một bát đầy đủ có gần chục loại “topping” ăn kèm, được chế biến từ những phần ngon nhất của cá như: Thịt, lòng, dạ dày, bóng cá... Món ăn sẽ không thể hoàn hảo nếu thiếu bắp chuối thái rối, dọc mùng. Điều tạo nên sự khác biệt của món bún cá cay ở đây so với những nơi khác là ở phần nước dùng ngọt thanh, xen lẫn vị cay đặc trưng.

Dịp Tết hàng năm, nhiều du khách lựa chọn tới Hải Phòng

Tiếp đó, chúng tôi tranh thủ "lót dạ" với “combo” bánh mì cay và trà cúc. Đáp ứng đủ 3 tiêu chí "ngon, bổ, rẻ" nên bánh mì cay thường được nhiều người chọn mua về làm quà. Đi kèm món ăn không thế thiếu "chí chương"-loại tương ớt riêng của người dân đất Cảng. Nếu ở Hà Nội có trà chanh, thì Hải Phòng cũng có trà cúc. Món đồ uống này kỳ lạ ở chỗ không phải ai thử lần đầu cũng thấy hợp nhưng càng uống sẽ càng "nghiện" và nhớ mãi không quên. Sự hòa quyện giữa các vị đắng, ngọt, chát, chua từ các nguyên liệu như hoa cúc, cam thảo, quất... trong cốc trà khiến mọi người mê mẩn.

Nhắc đến ẩm thực đường phố Hải Phòng chúng ta không thể bỏ quên món ốc. Các loại ốc ngon nhất phải kể đến như: Ốc đĩa, ốc hương, rồi đỏ môi, len, giáo, móng tay, sò, ngao, cùm cụm... Tất cả đều được các quán biến tấu theo công thức “gây nghiện” riêng như: xào, luộc mắm, nướng, sốt trứng muối, hấp Thái, sốt me… Điểm “hút” khách của từng quán nằm ở mắm chấm và loại sốt “thần thánh” khiến ai ăn một lần cũng nhớ mãi.

Chiều là thời điểm thích hợp để khám phá và thưởng thức các món ăn vặt. Để tiết kiệm thời gian và trải nghiệm nhiều món ăn cùng một lúc, chúng tôi chọn ghé tới một trong những “thiên đường ẩm thực”: Chợ Cát Bi, chợ Cố Đạo, chợ Chu Văn An, chợ An Dương… Tại những tụ điểm ăn uống này, nhiều món đặc sản của Hải Phòng như: Bánh đúc tàu, bì bò, bánh bèo, dừa dầm, cà phê cốt dừa, nem chua… được bày bán hấp dẫn tại mỗi gian hàng, từ ngọt đến mặn, từ ăn chơi đến ăn no, từ khai vị, món chính đến tráng miệng…

Đặc trưng hương vị biển

Từ sáng đến trưa, từ chiều đến tối, từ đêm đến sáng hôm sau, bất cứ lúc nào Hải Phòng cũng sẵn sàng làm đầy chiếc bụng của chúng tôi với "bảy bảy bốn chín" món ngon.

Nem cua bể là đặc sản nổi tiếng của Hải Phòng. Nem được gói hình vuông với lớp vỏ chiên vàng giòn rụm bắt mắt và phần nhân mềm thật thơm ngon. Phần nhân này được chế biến rất cầu kỳ gồm có: Thịt lợn, nấm hương, mộc nhĩ, trứng, miến, giá đỗ và thịt cua bể-thành phần tạo nên giá trị, vị ngọt thơm đặc trưng của món ăn. Nem được chấm với nước mắm dấm tỏi thả thêm đu đủ xanh hoặc su hào thái lát; ăn kèm bún và rau thơm, tạo nên hương vị vô cùng đậm đà, cân bằng và hấp dẫn.

Món nem cua bể

Đến Hải Phòng mà không thưởng thức bánh đa cua chắc chắn là một thiếu sót lớn bởi chỉ ở đây, chúng ta mới có thể cảm nhận được hương vị món ăn “chuẩn” nhất. Món đặc sản trứ danh này được bán khắp nơi trong thành phố và có thể thưởng thức mọi thời điểm trong ngày. Tùy theo khẩu vị, ta có hai lựa chọn: Bánh đa cua đồng hoặc cua bể. Ngoài nguyên liệu chính là bánh đa đỏ và cua như tên gọi thì một bát sẽ có thêm nhiều “topping” như: Bề bề, tôm, chả lá lốt, chả cá… được chan cùng thứ nước dùng thanh ngọt từ cua sẽ níu chân thực khách ngay từ lần đầu thưởng thức.

Giá bể xào hoặc gỏi giá bể cũng là món ăn độc đáo của phố Cảng. Giá bể là loài nhuyễn thể, sống vùi dưới lớp cát trên bãi biển. Loài này có thịt ngọt và chân giòn, được người dân chế biến thành món xào bằng cách phi hành cho thơm sau đó cho giá vào đảo rồi nêm gia vị, nước mắm, đường, nghệ và chút bột mì để tạo độ sánh mịn. Còn để làm gỏi, người ta dùng phần thịt mềm và chân đã qua hấp chín tẩm ướp với bột canh, mì chính, tiêu xay... rồi cho riềng, sả giã nhuyễn, thính gạo và lá chanh thái sợi vào trộn đều tay. Khi ăn, cuốn kèm lá sắn, mơ, mùi, kinh giới…cùng vài lát khế, chuối xanh. Món này giúp giải nhiệt và giải ngán rất hiệu quả.

Thêm một món ăn tươi mát, mang hương vị của biển mà ai trót thưởng thức một lần sẽ không thể quên đó là gỏi cá mai. Chị Vũ Thị Hằng ở đường Thiên Lôi có thâm niên 25 năm làm và bán món ăn này chia sẻ: Cá mai là loài cá nhỏ, thịt trong, không tanh, lại dai, giòn và ngọt. Cá sau khi rút xương được ướp với dấm, chanh, tỏi, ớt. Người Hải Phòng còn ướp thịt cá với riềng xay nhuyễn, tạo vị thơm đặc trưng. Đặc biệt, để pha nước chấm gỏi, chúng tôi ninh xương cá lấy nước ngọt, thêm chút mắm, gừng, ớt thái nhỏ, tỏi, nước cốt chanh, đường. Khi ăn, dùng bánh đa cuốn gỏi cùng các rau gia vị như: đinh lăng, húng, mùi, diếp cá và khế chua, chuối xanh thái mỏng để tăng hương vị.

Cá mòi kho cũng khá nổi tiếng đã được bán ra các tỉnh lân cận và xuất khẩu. Chừng ấy món kể trên chưa thể lột tả hết sự phong phú, đặc sắc của ẩm thực Hải Phòng nhưng cũng đủ mang đến cho chúng tôi có những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ.

Nâng tầm thương hiệu ẩm thực

Hải Phòng có lợi thế địa hình đặc biệt, ở vùng đồng bằng sông Hồng nhưng lại giáp biển nên hình thành văn hóa rất đặc trưng và khác biệt. Trong đó, văn hóa ẩm thực là một nét đặc trưng nổi bật, từ nguyên liệu cho đến cách chế biến.

Những năm gần đây, khi hoạt động du lịch ngày càng trở nên sôi động, thành phố đã chủ trương đưa ẩm thực Hải Phòng thành một sản phẩm du lịch. Đây là “mảnh” ghép giúp hoàn thiện các chương trình du lịch đến Hải Phòng, đặc biệt là chương trình du lịch trong thành phố (city tour). Nhờ vậy, ẩm thực Hải Phòng đã có vị trí nhất định trong lòng du khách cả trong nước và quốc tế.

Bánh đa cua là món ngon lâu đời được mọi người yêu thích

Sở Du lịch đã kết hợp với ngành Đường sắt mở tuyến tàu hỏa thuận tiện Hà Nội-Hải Phòng; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, xúc tiến. Các đơn vị lữ hành, cửa hàng, nhà hàng trong thành phố cũng phối hợp với Sở Du lịch xây dựng chương trình trải nghiệm. Ngoài ra, các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu trên website thành phố, ngành du lịch, các trang mạng xã hội, nhất là những hội, nhóm có lượt tương tác cao để hút du khách thường xuyên được quan tâm đẩy mạnh.

Đặc biệt, từ khi Sở Du lịch cho ra mắt bản đồ món ngon mang tên “Hải phòng-lòng vòng ẩm thực”, phát miễn phí tại nhà ga, bến xe giúp du khách có những trải nghiệm ăn uống trọn vẹn nhất khi đặt chân tới thành phố.

Ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng chia sẻ: Đến nay, Hải Phòng đã có 10 món ngon được các tổ chức kỷ lục trong nước và quốc tế ghi nhận và quảng bá rộng rãi. Với những lợi thế về văn hóa ẩm thực lâu đời, chúng tôi tin rằng du lịch ẩm thực cũng sẽ được quan tâm, đầu tư và hoàn thiện trở thành một trong những sản phẩm du lịch có tính đặc trưng. Đặc biệt là mỗi khi nhắc đến ẩm thực Việt Nam, thì Hải Phòng cũng sẽ có một vị trí, tiếng vang xứng đáng với sự phát triển lâu đời của nó.

Dù không sống ở Hải Phòng nhưng mỗi khi đến đây, chúng tôi không khỏi thích thú. Hải Phòng trong cái hiện đại, lộng lẫy và lãng mạn ngày hôm nay chứa đựng rất nhiều rất nhiều khoảng không gian để chiêm nghiệm. Chuyến đi trước thềm Xuân Quý Mão cho chúng tôi chiêm nghiệm đầy đủ hơn, toàn diện hơn về văn hóa miền cửa Biển để thêm yêu thành phố Hải Phòng.

Bài, ảnh: Phúc Vinh 

Ngành đường sắt Hải Phòng chưa bao giờ có lượng khách lớn như năm nay. Tính riêng dịp lễ 30/4 và 1/5, Ga Hải Phòng đón khoảng 15 nghìn lượt khách đến thành phố bằng tàu hỏa. Đặc biệt dịp cuối tuần, gần như chuyến tàu nào cũng phải nối thêm toa; có chuyến quá tải không còn ghế ngồi, khách phải ngồi ghế phụ.

Từ tháng 4 đến nay, Sở Du lịch Hải Phòng hàng tháng luôn ghi nhận lượng du khách đến Hải Phòng tăng trưởng trên 10%. Trong đó, 80% khách là tham gia chương trình “Food tour”.

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn