Để thi đua không chỉ là hoạt động “bề nổi”

HQVN -

Một ngày cuối tháng 8, tiết trời khu Căn cứ Long Sơn dịu hơn bởi cơn mưa đầu buổi sáng. Từ đầu cầu cảng Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân, chúng tôi đã nghe rõ khẩu lệnh hô tập bài cùng tiếng còi vang át cả tiếng sóng. Những ngày này, các tàu đang tích cực thi đua huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, lập thành tích kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn chia sẻ: “Thời gian qua, Lữ đoàn đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mỗi tập thể và từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là thời điểm trước khi diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, quân đội và đơn vị. Theo đó, để phát huy hiệu quả vai trò của từng cấp cũng như ở mỗi cơ quan, đơn vị, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn thường xuyên chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp xây dựng và thực hiện hiệu quả các mô hình như: “Mỗi tuần một điều luật”, “Đơn vị 3 tiêu biểu”, “Chi đoàn 3 chuyên cần, 5 mẫu mực”, “4 quyết tâm”. Trong đó, “4 quyết tâm” là mô hình mới được triển khai rộng rãi. Từ mô hình này đã góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm cho mọi cán bộ, chiến sĩ để trong bất luận hoàn cảnh nào cũng sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao”.

Khẩu đội pháo 14,5mm trên Tàu 272, Lữ đoàn 167, Vùng 2 luyện tập bắt mục tiêu trên không

Lữ đoàn đã kết hợp chặt chẽ, có hiệu quả phong trào thi đua với thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” thời kỳ mới. Từng bước làm chuyển biến rõ nét cho mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng về nhận thức, trách nhiệm, phương pháp, tác phong công tác về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nhờ vậy mà trong thời gian qua, các đơn vị nhất là ở các tàu đã thực sự có chuyển biến về chất lượng huấn luyện, rèn luyện và xây dựng nền nếp chính quy.

Sau khi có các chỉ tiêu thi đua, các tổ chức quần chúng trong đơn vị đã cụ thể hóa thành các phong trào thi đua như: Phong trào “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ”, phong trào “Thi đua giành 3 đỉnh cao quyết thắng”, phong trào “Thanh niên Hải quân mẫu mực xây dựng nền nếp chính quy”, “Thanh niên Hải quân xung kích, sáng tạo; đoàn kết, lập công; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”; đối với phụ nữ có phong trào “Phụ nữ Hải quân tích cực học tập, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “Vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”  trong hội viên phụ nữ...

Trung úy Lê Thành Hiệp, Trợ lý quần chúng Lữ đoàn khẳng định: “Tất cả các phong trào, cuộc vận động của các tổ chức quần chúng thời gian qua đã có sức thu hút mạnh mẽ và có ý nghĩa thiết thực. Các phong trào góp phần phát huy tính xung kích, năng động, sáng tạo của đoàn viên, hội viên, khơi dậy lòng nhiệt tình, say mê, ý thức trách nhiệm, tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tốt các tiêu chí, xây dựng tổ chức quần chúng ngày càng vững mạnh”.

Giờ huấn luyện thể lực ở Lữ đoàn 167

Phong trào thi đua “Huấn luyện giỏi, chính quy, an toàn, làm chủ” được phát động và ký kết trong toàn đơn vị. Lữ đoàn xác định đột phá trong công tác huấn luyện là “Tự nghiên cứu, bồi dưỡng nâng cao trình độ chỉ huy, tổ chức, phương pháp huấn luyện của đội ngũ cán bộ các cấp”. Gắn huấn luyện kỹ, chiến thuật với diễn tập hiệp đồng và diễn tập tổng hợp. Ngay từ đầu năm, Lữ đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lựa chọn các tập thể, cá nhân tiêu biểu để làm hạt nhân xây dựng điển hình. Từ các điển hình tiên tiến, thông qua thực tiễn thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn và Phòng Chính trị đã chỉ đạo, định hướng, tạo điều kiện, khuyến khích để các tập thể, cá nhân điển hình có cơ hội phát huy tài năng, sáng kiến, được thử thách trong các hoạt động khó khăn và trưởng thành sau mỗi giai đoạn thực hiện nhiệm vụ.

Trung tá Lê Văn Khải, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn chia sẻ: “Từ kết quả thực hiện nhiệm vụ của các điển hình tiên tiến, Lữ đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo thành mô hình thi đua để các cơ quan, đơn vị học tập kinh nghiệm và noi theo. Năm nay, Lữ đoàn xây dựng 4 điển hình tập thể, 5 điển hình cá nhân trên các lĩnh vực. Đặc biệt, những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã và đang chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19”.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167, chúng tôi nhớ mãi lời của Thượng tá Nguyễn Thành Nhân: “Đơn vị luôn xác định thi đua là cả quá trình, vừa nỗ lực phấn đấu vươn lên, vừa soi chiếu bản thân với đồng chí, đồng đội để học tập những điều hay, noi theo việc tốt. Với mỗi chúng tôi, việc thi đua sẽ liên tục diễn ra mọi lúc, mọi nơi và tiếp nối các thế hệ. Đồng thời, quá trình tổ chức, duy trì thi đua cần thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm; kịp thời phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng những mô hình hay, nhân tố mới, gương người tốt-việc tốt, xây dựng phong trào học tập và làm theo điển hình trong mỗi cơ quan, đơn vị... Có như vậy thì phong trào thi đua mới thực sự có chiều sâu và chiều rộng, không mang tính hình thức hoặc chỉ đơn thuần là các hoạt động bề nổi…”.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn