Đảo Len Đao-Vững vàng nơi đầu sóng

HQVN -

Len Đao là điểm đảo thứ 2 trong hải trình của Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị ra thăm và tặng quà quân dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Khác với các đảo nổi, đảo chìm Len Đao hiện lên như một dấu chấm nhỏ giữa biển cả mênh mông, không cây xanh bao phủ nhưng lại sừng sững, kiên trung giữa sóng gió Trường Sa.

Sau nghi thức đón trưởng đoàn công tác là những cái ôm nồng ấm tình quân dân. Đoàn công tác được Thượng úy Phạm Công Giáp, Chỉ huy trưởng đảo dẫn đi tham quan một vòng quanh đảo và báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và những tháng đầu năm 2022. Nghe rồi đoàn càng khâm phục ý chí của các anh. Len Đao ngày nay vững chãi, sạch đẹp. Hệ thống điện năng lượng mặt trời cung cấp đủ cho nhu cầu sinh hoạt, học tập của cán bộ, chiến sĩ. Công tác chăn nuôi, tăng gia sản xuất cũng được đẩy mạnh, đáp ứng nhu cầu toàn đảo. Nhà văn hóa đa năng không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa thể thao, nơi nghỉ ngơi giải trí sau mỗi giờ huấn luyện mà còn là địa điểm giúp bà con ngư dân vào tránh trú mỗi khi biển động hay gặp sự cố tàu thuyền khi khai thác hải sản trên vùng biển.

Một góc đảo Len Đao

Thượng úy Phạm Công Giáp, chia sẻ: Cán bộ, chiến sĩ nơi đây xác định đảo là nhà, biển cả là quê hương, là nơi mà chúng tôi SSCĐ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ cũng đoàn kết một lòng, vững vàng bám trụ và quyết tâm giữ đảo.

Thời gian lưu lại trên đảo không được lâu nhưng trong lòng ai cũng cảm thấy bồi hồi, xúc động. Chị Cẩm Thơ, thành viên của Tập đoàn Dầu khí cho biết: Mặc dù vẫn còn nguyên cảm giác say sóng nhưng khi vào đến Sinh Tồn Đông, rồi nhìn thấy đảo Len Đao từ xa, tôi như quên hết mệt mỏi, chỉ muốn đến thật nhanh để được gặp những người lính trên đảo. Suốt buổi trưa, tôi cùng các thành viên đoàn công tác qua ô cửa nhỏ trên tàu ngắm đảo. Khi thấy đảo Len Đao dần hiện rõ trước mắt, chúng tôi không thể nói nên lời, chỉ biết rằng đảo mà chúng ta đang đến không có màu xanh như Sinh Tồn Đông. Chúng tôi đã được đến với Trường Sa mới biết thế nào là đảo nổi, đảo chìm, tận mắt thấy một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc, cứ từ cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác. Tựu trung lại là lòng cảm phục những người lính đảo nơi đây.

Thượng úy Lê Minh Khánh Hưng, Chính trị viên đảo Len Đao cho biết: Những chuyến công tác của các đoàn đến với đảo Len Đao như cầu nối liền tình cảm của đất liền với hải đảo khơi xa. Những người lính đảo Trường Sa nguyện một lòng giữ vững tay súng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhân dân cả nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài, hạ tầng, đời sống sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ đảo Len Đao được cải thiện rõ rệt. Mỗi thành viên trong đoàn chúng tôi càng khâm phục hơn khi biết rằng dù là đảo tiền tiêu nhưng cán bộ, chiến sĩ đảo Len Đao luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, xử lý khôn khéo, đúng đối sách, kiên quyết, kiên trì giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong mọi tình huống.

Tạm biệt, chia tay Len Đao, tạm biệt đảo nhỏ kiên trung, vững chãi vào những ngày biển lặng đã cho chúng tôi thật nhiều cảm xúc. Dù ai cũng biết rằng, sau ngày biển lặng là những bão giông, là những cam go nơi đầu sóng. Nhưng trong sâu thẳm, người về người ở là lòng quyết tâm giữ đảo, vậy nên những cánh tay cứ vẫy mãi cho tới khi tàu rời xa đảo mới thôi.

Bài, ảnh: Thanh Hằng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn