“Dẫn tàu là vào vị trí chiến đấu”

HQVN -

Đó là khẩu hiệu thi đua của cán bộ, nhân viên và người lao động trong Công ty Hoa tiêu Tân cảng mỗi khi thực hiện nhiệm vụ dẫn tàu vào luồng. Với phương châm xây dựng đơn vị “Chính quy, an toàn, đoàn kết, hiệu quả” Công ty đã phát huy hiệu quả phong trào thi đua để hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và sản xuất kinh doanh trong hơn 9 tháng qua.

Chúng tôi có mặt tại Công ty Hoa tiêu Tân cảng đúng vào thời điểm đơn vị đang chuẩn bị mọi mặt cho công tác tổng kết cuối năm và kỷ niệm 11 năm ngày thành lập Công ty. Không khí thi đua lan tỏa rộng khắp từ văn phòng làm việc đến các trạm trực hoa tiêu. Ai cũng tươi cười chào khách khi đến liên hệ công tác và làm thủ tục hợp tác kinh doanh.

Thượng tá Hoàng Thanh Bình, Giám đốc Công ty cho biết: “Đến thời điểm này Công ty đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh dẫn được 30 lượt tàu chiến đấu đóng mới tại Ba Son và tàu quân sự của 5 quốc gia (Nga, Úc, Ấn Độ, Singapore, Nhật Bản), góp phần quan trọng vào nhiệm vụ chính trị, đối ngoại quốc phòng của Quân đội và Quân chủng Hải quân. Công ty đã dẫn gần 8 nghìn lượt tàu trong đó có gần 1 nghìn lượt tàu siêu trường, siêu trọng; gần 250 lượt (năm 2018 là 136 lượt) tàu có chiều dài trên 360 m; có những tàu lớn nhất từ trước tới nay như Tàu GH LESTE dài 230 m, GRT=36.087 cập cảng Cát Lái, tàu của hãng Cosco với 156.610 DWT cập cảng Cái Mép…

Triểu khai kế hoạch dẫn tàu cho các bộ phận tại Phòng Hoa tiêu của Công ty

Để Công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng ủy, Ban giám đốc đã có nhiều giải pháp trong đổi mới nội dung, hình thức công tác thi đua khen thưởng. Các phong trào thi đua luôn có chủ đề, khẩu hiệu hành động rõ ràng; nội dung, chỉ tiêu phấn đấu phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện đặc thù của từng bộ phận, từng tổ. 100% hoa tiêu hàng hải trong toàn Công ty ký cam kết “Dẫn tàu an toàn và hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ khai thác cảng”; 100% cán bộ, nhân viên Đội Phương tiện thủy ký cam kết “Đưa đón hoa tiêu và dẫn luồng cho tàu lớn vào cảng Cái Mép an toàn”.

Hoa tiêu ngoại hạng Đào Hoàng Long, Tổ Hoa tiêu 2, Phòng Hoa tiêu của Công ty chia sẻ: “Chúng tôi xác định nhiệm vụ dẫn tàu như nhiệm vụ chiến đấu, vì vậy, vào vị trí dẫn luồng là vào vị trí chiến đấu. Nếu mỗi người chỉ lơ là, thiếu tập trung thì một sai số nhỏ sẽ dẫn tới mất an toàn cả về con người và tài sản; không chỉ thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến uy tín của quốc gia. Chính vì vậy, mỗi chúng tôi luôn phải vững về bản lĩnh, giỏi về chuyên môn và sáng tạo trong tự học tập nghiên cứu để đủ điều kiện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Nói về những công việc thầm lặng nhưng hết sức quan trọng của ngành hoa tiêu, anh Ngô Văn Toán, Trưởng phòng Hoa tiêu tâm sự: “Nhận nhiệm vụ dẫn luồng cho Tàu GH LESTE vào cảng Cát Lái, cán bộ, nhân viên trong Công ty không khỏi lo lắng, vì đây là con tàu lớn nhất vào cảng Cát Lái từ trước đến nay, nếu không xác định đúng các thông số thì thiệt hại xảy ra sẽ ảnh hưởng rất lớn về nhiều mặt. Chúng tôi đã phát động thi đua hiến kế cho nhiệm vụ đón Tàu GH LESTE. Từ Giám đốc đến nhân viên cùng họp bàn và đưa ra nhiều phương án khác nhau để tìm ra phương án tối ưu nhất. Sau khi phương án được phê duyệt, chúng tôi tiếp tục bàn các giải pháp để thực hiện được chặt chẽ nhất. Tôi cho rằng những việc mà chúng tôi đang làm là thầm lặng nhưng đó là sự khởi đầu và nối tiếp cho các hoạt động cảng biển nhộn nhịp sau này”.

Cùng với nhiệm vụ dẫn tàu, Công ty còn tổ chức các khóa huấn luyện cho hoa tiêu tại các trung tâm huấn luyện tốt nhất thế giới như ở Mỹ và Canada, kết hợp chặt chẽ với công tác huấn luyện tại chỗ bằng những tiêu chí cụ thể khắt khe; chủ động áp dụng công nghệ 4.0 vào phục vụ công tác hoa tiêu dẫn tàu như: Xuất bản sổ tay hoa tiêu (Pilot hand book); trang bị cho Hoa tiêu Ipad, Iphone với các phần mềm dẫn tàu tiên tiến, hỗ trợ đắc lực cho công tác dẫn tàu và điều động; chú trọng huấn luyện nâng cao trình độ tiếng Anh để tăng khả năng giao tiếp giữa hoa tiêu với thuyền trưởng, tự học nâng cao chuyên môn qua các giáo trình nước ngoài...

Bài, ảnh: Quang Tiến

Dự kiến kết quả SXKD năm 2019 Công ty có tổng số 10.950 lượt tàu đạt 100% kế hoạch, tăng 1% so năm 2018; sản lượng thông qua 9.645.427.428 GTxHL, tăng 0,33% so với kế hoạch và 2,3% so với năm 2018; lợi nhuận đạt 106,581 tỷ đồng, tăng 5,32 % so với kế hoạch và 8,33% so với năm 2018; nộp ngân sách 55,42 tỷ đồng, tăng 30% so với kế hoạch và 14,5% so với năm 2018. Trong năm, 5 lượt tập thể và 12 lượt cá nhân được cấp trên biểu dương, khen thưởng; 65 lượt tập thể và hơn 1.000 lượt cá nhân được Công ty biểu dương.

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn