Đại diện Việt Nam tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội đồng cố vấn cảng biển Châu Á Thái Bình Dương
HQ Online -
Từ ngày 21 đến 26/10, tại Kota Kinabalu, Sabah, Malaysia, Hội đồng Mạng lưới dịch vụ cảng biển Châu Á Thái Bình Dương (APSN) và Cục Hàng hải Malaysia đã đăng cai tổ chức chuỗi sự kiện thường niên và Diễn đàn Hội đồng Mạng lưới dịch vụ cảng biển APEC 2024 với chủ đề “Hành lang hàng hải xanh".
Toàn cảnh Diễn đàn Hành lang hàng hải xanh
Tại phiên họp Hội đồng cố vấn, đại biểu các quốc gia tham dự và các thành viên trong Hội đồng đã tín nhiệm và bầu Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tiếp tục tái đắc cử vị trí Chủ tịch Hội đồng cố vấn mạng lưới dịch vụ cảng biển APEC nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp với sự đồng thuận 100%.
APSN đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong nhiệm kỳ của mình với nhiều ý tưởng, các giải pháp thiết thực nhằm tăng cường hợp tác giữa các cảng thành viên APEC trên nhiều phương diện, đặc biệt là là ý tưởng chủ đề "Hành lang hàng hải xanh" cho Diễn đàn APSN 2024.
Đại tá Bùi Văn Quỳ tái đắc cử vị trí Chủ tịch Hội đồng cố vấn Mạng lưới dịch vụ cảng APEC nhiệm kỳ 2024-2027
Đại biểu đến từ các nền kinh tế APEC đã cập nhật thông tin liên quan đến ngành hàng hải thế giới trong năm 2024. Đại diện Việt Nam cũng đã chia sẻ các thông tin về tình hình kinh tế, nhấn mạnh sự tăng trưởng vững chắc trong năm 2024 cũng như sự phát triển của ngành cảng biển tại Việt Nam với động lực mới là các dự án mới hiện đang được xây dựng (như cụm cảng khu vực Lạch Huyện, Hải Phòng và cụm cảng Cái Mép tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và các mục tiêu cụ thể của từng quốc gia đòi hỏi một cách tiếp cận mang tính hợp tác. Các quyết định phải có sự tham gia của nhiều bên liên quan từ các cơ quan chính phủ, cơ quan cảng và chủ tàu.
Sáng kiến "Hành lang hàng hải xanh" cung cấp một giải pháp đầy hứa hẹn cho mục tiêu này. Chúng có khả năng huy động các bên liên quan chính và các khoản đầu tư và cơ sở hạ tầng cần thiết.
Từ khi ra đời vào tháng 1/2022, đến nay, trên toàn thế giới đã có 45 "Hành lang hàng hải xanh" được thành lập, với mục tiêu chính là cung cấp những tuyến hàng hải xanh, trong đó các phương tiện vận tải biển sẽ vận hành bằng những nguyên liệu thân thiện với môi trường với sự hỗ trợ của các cảng biển trong hải trình trong việc cung cấp hạ tầng phù hợp cùng như các chuỗi cung ứng nhiên liệu xanh, một trong những vấn đề cấp thiết nhất trong nỗ lực xanh hoá ngành vận tải biển.
Hội nghị thảo luận trong cuộc họp lần thứ 16 của Hội đồng cảng biển APEC
Chủ đề chính cho diễn đàn năm 2025 là "Cảng biển thịnh vượng - chia sẻ tương lai" (Better ports industry share future) và “Ngành cảng biển và trách nhiệm xã hội" (The Port Industry and Society). Cùng với nhóm các đề xuất kiến nghị nhằm tăng cường sự hợp tác giữa các cảng thành viên trong khối APEC như: Trao đổi và tham quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm từ các cảng hiện đại, tự động hóa, cảng xanh; hợp tác đào tạo và trao đổi chuyên môn với các trung tâm nghiên cứu, học viện và các trường hàng hải của các nền kinh tế thành viên.
Trong khuôn khổ diễn đàn, Hội đồng mạng lưới dịch vụ cảng APEC đã trao giải thưởng "Cảng xanh" cho đại diện 14 cảng biển đến từ các cảng biển thuộc các quốc gia Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, ghi nhận nỗ lực không ngừng nghỉ của cộng đồng cảng biển APEC trong nỗ lực xanh hoá, giảm phát thải của ngành vận tải biển. Sau Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và Cảng Tân cảng Quốc tế Cái Mép, Gemadept Dung Quất là doanh nghiệp cảng biển Việt Nam tiếp theo vinh hạnh nhận giải thưởng này.
Đại diện Cảng Gemadept Dung Quất vinh dự nhận giải thưởng "Cảng xanh"
Chủ tịch Hội đồng cố vấn của Hội đồng Mạng lưới dịch vụ cảng APEC chủ trì phiên thảo luận ngày 25/10
Từ khi tham gia vào Hội đồng cảng biển APEC, Việt Nam đề cao “Việc xây dựng hành lang hàng hải xanh phải dựa trên sự hài hoà lợi ích, góp phần vào việc thu hẹp khoảng cách giữa các nền kinh tế trong hành trình chuyển đổi xanh”; các hoạt động mang tính kết nối và hợp tác giữa các thành viên các nước trong khu vực. Đại diện Việt Nam kiến nghị sáng kiến Quỹ hỗ trợ cho hoạt động phát triển hành lang vận tải xanh, từ đó các cảng từ các nền kinh tế phát triển có thể hỗ trợ cho các cảng từ các nước đang phát triển.
Bế mạc sự kiện Diễn đàn Hội đồng mạng lưới dịch vụ cảng APEC 2024 “Hành lang hàng hải xanh"
Do đó, tiêu chí xanh được xác định là một trong những tiêu chí cho tương lai trong lộ trình tiến tới Net-zero 2050. Các cảng thành viên trong khối APEC nói riêng và trên thế giới nói chung đang nỗ lực tích cực cùng nhau xây dựng các tuyến "Hàng hải xanh", "Cảng xanh", "Logistics xanh" và hệ thống chuỗi cung ứng xanh để đạt hiệu quả cao cũng như có trách nhiệm với cộng đồng và bảo vệ môi trường.
Tin, ảnh: Quốc Khánh, Công Hoan
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
- Đại hội Hội Nhà báo thành phố Hải Phòng lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029 thành công tốt đẹp - ( 14-12-24 03:00 )
- Phát biểu của Đại tướng Phan Văn Giang tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam - ( 14-12-24 03:00 )
- Làm sâu sắc hơn nữa truyền thống anh hùng, phẩm chất tốt đẹp và tôn vinh những chiến công to lớn của Quân đội - ( 14-12-24 02:00 )
- Hội nghị tổng kết công tác dân số, gia đình và trẻ em năm 2024 - ( 13-12-24 06:00 )
- Đảng ủy Lữ đoàn 131: Quán triệt các văn bản về đại hội đảng các cấp - ( 13-12-24 11:00 )