Cuộc sát hạch chuẩn bị cho Army Games 2021

HQ Online -

Biên đội Tàu 015-Trần Hưng Đạo, Tàu 016-Quang Trung và các đội tuyển thủ thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân vừa trải qua cuộc sát hạch các nội dung huấn luyện chuẩn bị tham gia Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2021. Kết quả của đợt sát hạch này đã tạo động lực để các tàu tự tin lên đường tham gia hội thao.

Những ngày đầu tháng 7, chúng tôi được tham gia các cuộc sát hạch trên biển những nội dung thi đấu Army Games 2021 của Biên đội Tàu 015, 016. Trong lần sát hạch này, Tàu 015 và Tàu 016 thực hiện các bài bắn gồm: Pháo AK176 bắn mục tiêu di động trên biển; pháo AK630 bắn mục tiêu trên không; súng 14,5 ly bắn mục tiêu mìn trôi và thực hiện kỹ năng điều động tàu cập phao.

Trung tá Phạm Anh Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162 cho biết: “Đợt sát hạch lần này nhằm đánh giá kết quả sau thời gian huấn luyện, tiếp tục rèn luyện kỹ năng bắn đạn thật cho các kíp bắn theo điều kiện và yêu cầu chiến thuật trong Army Games. Qua đây đơn vị cũng đánh giá thực chất trình độ tổ chức, hiệp đồng và năng lực chỉ huy bắn, điều động tàu, thao tác sử dụng trang bị của cán bộ tàu, ngành và các vị trí chiến đấu”.

Kíp bắn pháo Tàu 016 thực hiện phần thi bắn mục tiêu trên biển

Để đảm bảo cho các tuyển thủ xử lý tình huống sát với thực tế khi tham gia hội thao, đơn vị đã thực hiện đầy đủ các bước sát hạch theo từng giai đoạn, từng bài thi. Các bài sát hạch đều được bấm giờ để tính thành tích.

Khi tàu vào tuyến bắn, tại vị trí chỉ huy, Trung tá Hoàng Anh, Thuyền trưởng Tàu 016 liên tục hô vang các khẩu lệnh: AK 176, mạn trái 90, góc tầm 45, chế độ ra đa, nạp đạn…AK 176 loạt ngắn bắn! Loạt dài bắn!… Ngành 2 tự động tiêu diệt mục tiêu!… Sau khẩu lệnh bắn là những tiếng đạn nổ inh tai, hướng về phía mục tiêu.

Trong điều kiện mục tiêu di chuyển ở khoảng cách 8.000m, ngoài khả năng làm chủ vũ khí trang bị, khí tài của các trắc thủ thì việc đồng bộ và sự ổn định của trang bị sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích của bài bắn.

Từ khẩu lệnh phát ra của thuyền trưởng, kíp bắn nhanh chóng thao tác thực hiện các loạt bắn chính xác vào mục tiêu, hoặc độ chụm của đạn với khoảng tới bia chỉ từ 5 đến 10m.

Tàu 016 thực hành các nội dung sát hạch

Kết thúc bài bắn, Đại úy Phạm Ngọc Đạt, Trưởng ngành 2, Tàu 016 tỏ vẻ hài lòng về kết quả. Đại úy Đạt chia sẻ: Để có kết quả này, trong quá trình huấn luyện, chúng tôi luôn chú trọng nâng cao khả năng làm chủ chuyên sâu VKTBKT của kíp bắn. Qua từng giai đoạn huấn luyện và bắn đạn thật, chúng tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm, đưa ra các phương pháp hợp lý nhất cho từng loạt bắn. Khi thực hiện bài bắn, các trắc thủ phối hợp rất nhịp nhàng, bắt bám mục tiêu; quan sát, hiệu chỉnh, sửa bắn nhanh chóng, chớp thời cơ, điểm xạ theo loạt chính xác để bắn trúng mục tiêu.

Cùng thời điểm Tàu 016 bắn mục tiêu đối hải thì Tàu 015 đã hoàn thành bài bắn mục tiêu trên không bằng pháo AK630. Mặc dù điều kiện bài bắn khá khó (mục tiêu bay nhỏ, tốc độ bay nhanh) nhưng kíp bắn đã quan sát phát hiện mục tiêu từ sớm, từ xa, chọn đúng thời điểm bắn, thao tác chuẩn xác, tiêu diệt được mục tiêu ở loạt đạn thứ 3.

Ở nội dung bắn mìn trôi trên biển, các xạ thủ súng máy 14,5 ly rất tự tin sau những đợt bắn kiểm tra kết thúc các giai đoạn huấn luyện trước cho nên ở đợt sát hạch này, họ bắn trúng mục tiêu ở ngay những loạt đạn đầu tiên.

Trung úy QNCN Trần Văn Dũng, Xạ thủ 14,5 ly, Tàu 015 chia sẻ kinh nghiệm: Thời cơ bắn sẽ qua nhanh khi mục tiêu đi qua góc mạn 90. Do vậy, xạ thủ phải thao tác nhanh và chọn thời điểm bắn chính xác mới có kết quả tốt. Trong quá trình huấn luyện, chúng tôi phải thường xuyên đặt ra các tình huống bất lợi như điều kiện sóng lớn, tầm nhìn hạn chế, đạn thối… để xử lý thuần thục, nhanh chóng lấy lại điểm ngắm, chớp thời cơ bắn trúng mục tiêu.

Thủ trưởng Lữ đoàn tặng hoa bắn giỏi cho các trắc thủ

Cùng với các bài bắn, Tàu 015, Tàu 016 và các tuyển thủ cũng sát hạch bài thi neo đậu trên biển, chống chìm và sử dụng các thiết bị cứu sinh. Các bài thi đều được thực hiện nhuần nhuyễn, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tuyển thủ.

Theo đánh giá của các tổ trọng tài, thành tích của các kíp tuyển thủ tiệm cận với thành tích giành giải cao của các đội tuyển tham gia thi đấu Army Games 2020.

Sau đợt sát hạch này, Lữ đoàn 162 cùng với các cơ quan chức năng của Vùng 4 và Quân chủng tiếp tục chuẩn bị tốt các khâu cuối, sẵn sàng lên đường tham gia Hội thao Quân sự quốc tế với quyết tâm giành kết quả cao nhất.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn