Cùng lực lượng kiểm ngư huấn luyện bắn đạn thật trên biển

Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi, vi phạm pháp luật thuỷ sản; đồng thời sẵn sàng cơ động bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Trong thời gian qua, Chi đội Kiểm ngư số 2, Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Tạ Quang Nam, Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư số 2 cho biết: Lực lượng Kiểm ngư với nhiệm vụ và chức năng được giao, đòi hỏi phương pháp huấn luyện phải đổi mới, kết hợp với bổ sung nội dung để nâng cao chất lượng huấn luyện. Trong 6 tháng đầu năm đơn vị đã huấn luyện tại bến, trong đó tập trung huấn luyện lý thuyết về kỹ chiến thuật chiến đấu bộ binh, làm chủ vũ khí và các trang bị kỹ thuật, huấn luyện các nội dung về phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn, tác chiến trong nhiều điều kiện địa hình thời tiết khác nhau...

Chi đội đã thực hiện đúng phương châm huấn luyện, coi trọng huấn luyện đồng bộ sát với yêu cầu nhiệm vụ, huấn luyện thành thục, vững chắc từng người, từng tàu, từng biên đội tàu, bảo đảm cơ động thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn đảm nhiệm.

Chúng tôi có dịp cùng các tàu của Chi đội đi huấn luyện bắn đạn thật ngoài biển. Trên Tàu KN-206 của biên đội, tại khu vực huấn luyện, sóng biển cấp 5, cấp 6, trời nhiều mây và mưa giông liên tục, tàu lắc lư càng lúc càng dữ dội làm cho cán bộ, nhân viên trên tàu rất mệt mỏi. Song trên gương mặt của mỗi người vẫn ngời lên sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Tàu KN - 206 huấn luyện bắn đạn thật trên biển

Bước vào huấn luyện, khẩu lệnh của thuyền trưởng vang lên dứt khoát. Các tổ chiến đấu của tàu nhanh chóng cơ động vào vị trí quy định, quan sát mục tiêu và đợi lệnh. Tàu KN-206 là tàu được chọn bắn đầu. Khi tàu tiếp cận mục tiêu trong tầm bắn hiệu quả cũng là lúc mưa nặng hạt, giông gió mạnh làm tàu chao đảo, sóng biển đánh vào mạn tàu, chùm lên boong tàu làm  tổ bắn súng tiểu liên AK ở mạn trái của tàu ướt sũng. Song, các anh vẫn kiên trì bám sát mục tiêu. Giọng thuyền trưởng hô lên đanh gọn “bắn”. Đồng loạt tiếng đạn của tổ bắn súng AK, tổ bắn súng 12,7 mm, tổ bắn súng B41 vang lên chát chúa. Sau làn khói trắng bốc lên từ nòng súng, mục tiêu trên không đã bị hạ ngay từ loạt đạn đầu, sự căng thẳng, hồi hộp của cán bộ, nhân viên các tổ bắn được giải toả trước sự khen ngợi của chỉ huy biên đội.

Gương mặt sạm nắng đang lăn dài những giọt nước mưa, đồng chí Trần Đình Phú, thuyền viên tàu KN-206 vừa hoàn thành loạt bắn với kết quả giỏi, anh tâm sự: Điều kiện luyện tập trên biển khác hoàn toàn khi tập luyện ở bờ, sóng to gió lớn, tàu lắc lư, kèm theo mưa giông làm hạn chế tầm quan sát, điều này gây khó khăn không nhỏ cho chúng tôi nhưng nhờ thực hiện đúng yếu lĩnh động tác đã luyện tập nên tổ của tôi đã hạ mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu.

Đồng chí Trương Đình Tùng, thuyền trưởng tàu KN-206 cho biết: Sau mỗi lần luyện tập, cán bộ và nhân viên đều tổ chức rút kinh nghiệm, kịp thời biểu dương tập thể, cá nhân; đồng thời chỉ ra những hạn chế yếu kém để khắc phục cho lần tập sau, nhất là đặt ra các tình huống trong quá trình thực hành để khơi dậy tinh thần sáng tạo, tính tự giác học tập cho mỗi cá nhân.
Lần lượt các tàu trong biên đội tiến hành bài bắn theo kế hoạch. Những ngày còn lại của hải trình, biên đội đã thực hiện huấn luyện các nội dung còn lại trong kế hoạch như: Bắn mục tiêu di động trên biển, bắn mục tiêu vào ban đêm, sử dụng súng phun nước... Biên đội đã kết thúc đợt huấn luyện với 100% tàu đạt loại khá, giỏi. Trong đó, tổ bắn súng tiểu liên AK của tàu KN-206 và tổ bắn súng 12,7 mm của tàu KN-215 được biểu dương vì đã có thành tích xuất sắc trong đợt huấn luyện.

Bài, ảnh: Ngô Thìn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn