Coi trọng bồi dưỡng kỹ năng “mềm” cho bộ đội

HQVN -

Bên cạnh việc nắm, quản lý tư tưởng, giáo dục, phổ biến nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật cho bộ đội; thời gian qua, công tác bồi dưỡng kỹ năng “mềm” luôn được các đơn vị Vùng 1 Hải quân chú trọng quan tâm. Qua đó góp phần định hướng chuẩn mực hành vi, phong cách sống đúng đắn cho bộ đội.

 

Có mặt ở Đại đội 3, Tiểu đoàn 158, Vùng 1, chúng tôi được tham dự một buổi sinh hoạt bồi dưỡng kỹ năng “mềm” cho bộ đội. Trung úy Nguyễn Mạnh Quang, Chính trị viên Đại đội mời đại diện mỗi trung đội một nhóm gồm 3 đồng chí lên giao lưu rồi đặt ra tình huống: “Đồng chí A nhập ngũ vào đơn vị gần 2 tháng nhưng sống khép kín, ít giao tiếp với mọi người và hay tỏ ra buồn bã. Làm cách nào để giúp A nhanh hòa đồng cùng đơn vị?”. Sau đó các nhóm thảo luận sôi nổi và lần lượt có phương án trả lời riêng. Cuối cùng, Trung úy Quang nhận xét và định hướng cách xử lý linh hoạt nhất.

 

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thông tin 15, Phòng Tham mưu, Vùng 1 trao đổi kinh nghiệm ứng xử với đồng đội trong đơn vị. Ảnh: Văn Sơn

Trung úy Nguyễn Mạnh Quang cho biết: “Bài học sẽ giúp các hạ sĩ quan rèn luyện kỹ năng tự quản lý cảm xúc của bản thân và thấu hiểu cảm xúc của đồng đội. Qua đó, thể hiện sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ đồng đội vượt qua khó khăn trong cuộc sống, hình thành nên suy nghĩ và hành động tích cực trong quá trình học tập, công tác”.

Thời gian qua, hoạt động giáo dục kỹ năng “mềm” cho bộ đội ở Vùng 1 được các đơn vị tổ chức thực hiện có nền nếp, chất lượng, nghiêm túc với nội dung cụ thể, tỉ mỉ. Thông qua các tình huống, câu chuyện gần gũi từng bước giúp bộ đội thích ứng, giải quyết tốt các tình huống trong thực tiễn. Đơn vị phát huy hiệu quả của hệ thống thiết chế văn hóa và 54 tủ sách pháp luật để nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật, tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Khi sinh hoạt, cán bộ các cấp còn kết hợp đưa vào tuyên truyền những biện pháp để bộ đội không tiếp xúc những thông tin xấu độc, thói hư tật xấu gây mất đoàn kết... Các đơn vị cũng lựa chọn những quân nhân có tố chất, năng khiếu văn hóa, văn nghệ để xây dựng các chương trình giải trí đem lại niềm vui, tiếng cười cho bộ đội sau những ngày huấn luyện mệt mỏi.

Từ chủ trương của Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng là coi trọng bồi dưỡng kỹ năng “mềm” cho cán bộ, chiến sĩ, Lữ đoàn 170 đã xây dựng nhiều hình thức giáo dục, phổ biến hiệu quả đồng thời lồng ghép một số vấn đề, tình huống có thể xảy ra và hướng xử lý. Đến dự một giờ sinh hoạt tập thể của Hải đội 7, Lữ đoàn 170 chúng tôi thấy rõ hiệu quả, ý nghĩa của việc bồi dưỡng kỹ năng “mềm” cho bộ đội. Cán bộ, chiến sĩ tập trung lắng nghe, quan sát, ghi chép những nội dung mà người chỉ huy trao đổi về môi trường quân ngũ, kỹ năng giao tiếp, cách ứng xử với chỉ huy, đồng đội. Ngoài ra, người chỉ huy còn thông tin đến bộ đội những sự kiện nổi bật đang diễn ra, hướng dẫn cách tiếp cận thông tin tích cực khi sử dụng điện thoại, mạng xã hội…

Trung tá Phạm Quang Khiêm, Chính trị viên Hải đội 7 chia sẻ: Gần đây xuất hiện tình trạng mọi người bị quấy rối bằng các cuộc gọi, tin nhắn đòi nợ dù không liên quan. Chúng tôi cũng cập nhật cho bộ đội cách xử lý theo hướng dẫn của cơ quan chức năng. Dù có rất nhiều vấn đề, cạm bẫy ở ngoài xã hội nhưng nếu quân nhân luôn nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật thì sẽ tự biết điều chỉnh hành vi của mình để không vi phạm, không bị thẩm thấu những hành vi, thông tin tiêu cực làm ảnh hưởng đến bản thân.

Khác với giáo dục chính trị, giáo dục kỹ năng “mềm” tập trung nhiều vào các hoạt động bổ trợ nên buổi học thường diễn ra trong không khí sôi nổi. Trung sĩ Đào Xuân Đức, Chiến sĩ pháo, Tàu 22, Hải đội 7 tâm sự: “Trước khi nhập ngũ, tôi thường có những suy nghĩ và hành động nóng vội, không chú ý đến cách xưng hô, chào hỏi... Đến đơn vị, được chỉ huy giáo dục, động viên và được hướng dẫn kỹ năng “mềm”, giúp tôi ứng xử đúng mực, tự tin hơn khi giao tiếp, thấy được trách nhiệm của bản thân và thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị”

Đại tá Trần Xuân Văn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 1 chia sẻ: Kỹ năng “mềm” là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ, xúc cảm dùng để chỉ những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Do công tác đặc thù, bộ đội ít có điều kiện tiếp xúc, va chạm với các tình huống phức tạp ở ngoài xã hội. Vì vậy, cùng với giáo dục, phổ biến nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật, Bộ Tư lệnh Vùng đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc bồi dưỡng, trang bị kỹ năng “mềm” cho bộ đội để từng cá nhân thích ứng tốt được với xã hội và giữ vững hình ảnh, phẩm chất người quân nhân cách mạng.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn