Có một Trường Sa trong lòng người dân Hà Nội

HQVN -

Với tinh thần “Vì Trường Sa thân yêu”, sau một năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên không tổ chức được chuyến đi thăm quân dân nơi đảo xa, năm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội tiếp tục cử đoàn công tác ra thăm, động viên, tặng quà quân dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Tháng 4 vừa qua, đoàn công tác của TP. Hà Nội vừa hoàn thành tốt đẹp chuyến công tác đến với Trường Sa. Các thành viên đều có chung một tâm trạng háo hức, đợi chờ bởi đa số thành viên lần đầu tiên được đặt chân đến nơi đây. Tàu 561 sau 2 ngày đêm vượt biển, đưa đoàn đến đảo Sinh Tồn Đông. Từ xa, màu xanh của cây cối, những nếp nhà khang trang đã hiện lên trước mắt chúng tôi. Cứ thế liên tục hơn 10 điểm đảo và nhà giàn theo kế hoạch đã lập trước, đoàn đến thăm với biết bao ấn tượng và kỷ niệm khó quên. Giữa trùng khơi, những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm ấm áp, cùng những món quà ý nghĩa của đoàn công tác gửi tặng đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo càng thắm tình quân dân bền chặt.

Thủ đô Hà Nội-trái tim của cả nước luôn dành một tình yêu lớn cho Trường Sa, mảnh đất thiêng liêng nơi tuyến đầu Tổ quốc. Những năm qua, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Cả nước vì Trường Sa”. Điều đó được thể hiện bằng nhiều phần quà cả về vật chất lẫn tinh thần gửi đến các chiến sĩ, người dân nơi đảo xa.

Thủ trưởng đoàn công tác kiểm tra hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt trên đảo Tốc Tan A

Từ năm 2009 đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã ủng hộ, hỗ trợ để có thêm nhiều công trình ý nghĩa, nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng và đời sống cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. Đến nay, những công trình do Hà Nội tặng như: Nhà khách Thủ đô trên đảo Trường Sa hay Nhà văn hóa đa năng trên các đảo chìm và nhiều món quà khác thiết thực trong cuộc sống, sinh hoạt… đã thực sự phát huy hiệu quả, trở thành biểu tượng gắn bó khăng khít giữa Thủ đô Hà Nội và Trường Sa.

Trong chuyến hải trình này, đoàn Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn đã tới thăm và tặng quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1/20 số quà với tổng trị giá trên 7,5 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Văn Phong khẳng định: “Đối với biển, đảo Việt Nam và những người lính đảo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn dành tình cảm đặc biệt. Đó là trách nhiệm cũng là sự tin tưởng của Hà Nội với Trường Sa. Tất cả thành viên trong đoàn công tác đều nhận thấy cần phải nâng cao trách nhiệm của mình hơn nữa để cùng quân dân cả nước tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực ủng hộ, giúp đỡ cho Trường Sa hơn”.

Là người quản lý, sử dụng và vận hành công trình, Đại úy Đỗ Xuân Thanh, Chính trị viên đảo Đá Đông A bảy tỏ cảm tưởng: “Từ khi có Nhà văn hóa đa năng do TP. Hà Nội xây tặng, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã được cải thiện nhiều mặt. Công trình vừa là nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần cũng là nơi giúp ngư dân vào tránh trú khi biển động”.

Chuyến hải trình này, đoàn Hà Nội còn mang theo một món quà hết sức ý nghĩa, đó là những khóm tre đằng ngà từ vùng đất lịch sử huyện Sóc Sơn để trồng tại khuôn viên chùa trên đảo Phan Vinh và đảo Trường Sa. Mong muốn của đoàn từ nay, ngoài khơi xa có thêm màu xanh đặc trưng cho đảo đồng thời cây tre còn là biểu tượng sức mạnh của Việt Nam gắn với truyền thuyết Thánh Gióng.

Lãnh đạo TP. Hà Nội tặng học sinh Trị trấn Trường Sa xe đạp

Đồng chí Trần Lưu Hoa, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ: Khi được ra thăm Trường Sa tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào, nhất là thêm yêu đất nước, con người; cảm thấy mình có trách nhiệm hơn đối với biển, đảo. Sau chuyến công tác này, tôi sẽ tích cực tuyên truyền, lan tỏa tình cảm hướng về biển, đảo không chỉ với người dân trong quận. Trong các cuộc vận động, phong trào thi đua vì biển, đảo thân yêu thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tham gia một cách tích cực, phấn đấu là tốp dẫn đầu của thành phố hướng về biển, đảo Tổ quốc”.

Khép lại một hải trình với nhiều hoạt động ý nghĩa, đoàn công tác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặt ra. Điều lắng lại trong mỗi thành viên đoàn công tác không chỉ là được đặt chân lên mảnh đất thiêng liêng, sự trải nghiệm được ngắm nhìn Tổ quốc từ biển mà còn là sự nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thân yêu.

Bài, ảnh: Thu Trang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn