Chuyến tàu nghĩa tình

HQVN -

Tàu 626, Hải đội 811, Lữ đoàn 125 Hải quân cùng với hơn 100 tấn nông sản được chuyển từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã về tới TP. Hồ Chí Minh. Chuyến tàu đã kịp thời chuyển lương thực, thực phẩm hỗ trợ nhân dân vùng dịch đang thực hiện giãn cách xã hội, góp phần giúp người dân vơi bớt khó khăn trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

Quân cảng Lữ đoàn 125 hôm nay nhộn nhịp hơn thường ngày vì sự có mặt của lực lượng vận chuyển lương thực, thực phẩm và các xe vận tải thuộc Vùng 2. Cán bộ, chiến sĩ đang khẩn trương bốc hàng từ tàu lên xe để nhanh chóng đưa nông sản đến với người dân vùng dịch.

Đại tá Hoàng Minh Dũng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Quân chủng, Vùng 2 đã điều động Tàu 626 làm nhiệm vụ vận chuyển nông sản từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về TP. Hồ Chí Minh để hỗ trợ cho nhân dân ở vùng dịch trên địa bàn thành phố và các tỉnh thành phía Nam. Ngay sau khi tàu cập cảng, các lực lượng của Vùng đã nhanh chóng bốc, xếp và phân phối toàn bộ số nông sản này đến người dân vùng dịch sớm nhất. Sau chuyến đầu tiên này, Tàu 626 sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến tiếp theo để vận chuyển nông sản từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về TP. Hồ Chí Minh”.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 626 miệt mài đưa hàng xuống tàu tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: M.Thắng

Hơn 100 tấn nông sản vận chuyển lần này bao gồm: Gạo, ngô, khoai lang, chanh và cá tra khô. Đây là số nông sản được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Công ty Vinafirst tổ chức thu mua tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để hỗ trợ bà con nhân dân ở vùng dịch tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Quá trình vận chuyển, cán bộ, chiến sĩ Tàu 626 đã luôn tuân thủ nguyên tắc “5K” trong phòng, chống dịch Covid-19.

Đại úy Ngô Ngọc Quang, Thuyền trưởng Tàu 626 cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ trên tàu luôn đoàn kết, thống nhất và quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ. Chúng tôi chủ động làm công tác chuẩn bị máy móc, trang bị, đảm bảo kỹ thuật tốt cho chuyến đi. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy Tàu đã duy trì chặt chẽ các phương pháp phòng, chống Covid-19, đảm bảo an toàn tuyệt đối cả người và trang bị kỹ thuật trên tàu”.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 626 đã phối hợp tốt với các lực lượng ở từng địa phương để vận chuyển nông sản lên tàu, đảm bảo đúng tiến độ và thời gian theo kế hoạch đề ra. Quá trình vận chuyển đã hiệp đồng chặt chẽ với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Công ty Vinafirst để đóng gói, điều tiết vận chuyển đảm bảo khoa học, hiệu quả, nhất là giữ cho thực phẩm được tươi ngon.

Bà Lê Thị Mỹ Châu, Tổng Giám đốc Công ty Vinafirst chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên Công ty phối hợp Vùng 2 để vận chuyển lương thực từ Đồng bằng sông Cửu Long về cho bà con vùng dịch ở các tỉnh phía Nam. Qua việc vận chuyển này, tôi thấy các cán bộ, chiến sĩ Hải quân rất nhiệt tâm trong suốt quá trình hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để chúng tôi chuyển hàng từ Đồng bằng sông Cửu Long về đây. Tôi nghĩ rằng, chuyến tàu không chỉ là chở nông sản mà còn là chuyến tàu chở nghĩa tình của người dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long dành cho TP. Hồ Chí Minh và 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương trong lúc đại dịch khó khăn này”.

Gạo từ tàu được chuyển từ Tàu 626 lên xe tải của Lữ đoàn 125 để đưa đến điểm tập kết giúp người dân TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai

Sau khi tàu cập cảng, Vùng 2 Hải quân đã triển khai lực lượng gồm cán bộ, chiến sĩ thuộc Lữ đoàn 125 và các xe vận tải quân sự trong Vùng để vận chuyển toàn bộ số nông sản này đến các vị trí tập kết để mỗi mớ rau, bao gạo, bịch củ quả sẽ sớm đến được với người dân trong vùng dịch, giúp bà con giảm bớt khó khăn trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội hiện nay.

Đại úy QNCN Vũ Xuân Hưng, Lái xe thuộc Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 2 cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ quân tư trang cá nhân và tình trạng kỹ thuật của xe, máy với mong muốn được tham gia vận chuyển nông sản được nhanh nhất đến với bà con vùng dịch. Tôi và các đồng nghiệp sẽ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất. Tất cả đều mong muốn được góp sức mình cùng với nhân dân chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Đoàn xe vận tải nối đuôi nhau rời cảng khi mặt trời đã đứng bóng. Còn cán bộ, chiến sĩ Tàu 626 thì lại khẩn trương làm công tác chuẩn bị và sẵn sàng cơ động để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ vận chuyển nông sản chuyến tiếp theo. Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức cam go, phức tạp và những chuyến tàu chở nông sản sẽ là những chuyến tàu mang theo nghĩa tình của đồng bào Nam bộ với cả nước, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa lúc nguy nan vì đại dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn