Cảnh giác trước thủ đoạn lừa tiền đặt cọc của khách du lịch

Ngày 14/7, Công an thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đang phối hợp các cơ quan liên quan điều tra việc hàng trăm người bị lừa tiền khi đặt cọc tại nơi nghỉ dưỡng có tên Helios Villa.

Địa chỉ căn villa quảng cáo chỉ là 1 quán lẩu

Vụ việc không chỉ gây thiệt hại về tài sản của du khách mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Một nạn nhân tên N.N. (ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Khi xem trên facebook, tôi thấy căn biệt thự Helios Villa mới xây, khang trang, rộng rãi và có cả hồ bơi. Nhân viên tư vấn nhiệt tình, liên tục hối thúc tôi đặt cọc với lý do ngày cuối tuần đông khách, nếu không đặt nhanh sẽ không thể giữ được phòng. Với cơ sở vật chất như vậy, mức giá 5 triệu đồng cho 1 đêm dành cho gần 10 người là quá rẻ nên tôi đã quyết định đặt cọc 50% giá trị. Đến nơi, tôi mới biết mình bị lừa và không thể liên lạc được với chủ facebook này”.'

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa tiền đặt cọc của khách du lịch ảnh 1

Quyết định công nhận hạng lưu trú giả để lừa du khách

Một nạn nhân khác là chị B.H. cho biết, đầu tháng 7/2022, khi vào mạng tìm kiếm các cơ sở lưu trú tại Vũng Tàu, chị quan tâm tài khoản có tên Helios Villa chạy quảng cáo với nội dung "Tưng bừng khai trương siêu biệt thự ở Vũng Tàu-khuyến mãi siêu sốc". Thông tin trên fanpage cho hay, nhân dịp khai trương, giảm từ 15-16 triệu/đêm xuống chỉ còn 5-6 triệu đồng/đêm.

Tìm hiểu mức giá của các căn villa có diện tích, cơ sở vật chất tương đương thì căn này có mức giá vô cùng hợp lý. Không chần chừ, chị B.H. đã quyết định chuyển khoản tiền đặt cọc.

Chị B.H. tâm sự, một phần do giá rẻ, một phần do chủ tài khoản còn đăng cả hình ảnh căn cước công dân, số điện thoại nên cũng khá yên tâm. Theo hình ảnh căn cước công dân đăng trên mạng, người này có tên Nguyễn Quốc Hùng, quê ở Lâm Thao, Phú Thọ, trú ở quận Hồng Bàng, Hải Phòng. Đặc biệt, để tăng lòng tin cho các nạn nhân, đối tượng còn làm giả cả quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch.

Một cán bộ Công an thành phố Vũng Tàu cho biết, qua nắm bắt thông tin ban đầu, có thể nhận thấy đối tượng lừa đảo rất chuyên nghiệp, có hiểu biết sâu về mạng xã hội. Ngay sau khi lừa đảo thành công đã nhanh chóng xóa facebook và chuyển địa bàn hoạt động... Qua thống kê, đã có hàng trăm khách du lịch bị các đối tượng này lừa đảo tiền đặt cọc, người ít nhất cũng từ 2,5 triệu đồng.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Trịnh Hàng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin nhiều du khách bị lừa khi đặt phòng tại biệt thự “ảo” nói trên, Sở Du lịch đã làm việc với Công an tỉnh để có giải pháp xử lý. Bước đầu có một số khó khăn do hoạt động lừa đảo trên mạng, nạn nhân cũng không phải là người ở địa phương, chưa có đơn thư phản ánh trực tiếp... do đó việc xác minh, điều tra có thể kéo dài. Tuy nhiên, với quyết tâm xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu chắc chắn vụ việc này phải được xử lý nghiêm.

Ông Trịnh Hàng cũng khuyến cáo: “Tất cả các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đều được cập nhật tại Cổng thông tin điện tử của Sở Du lịch, du khách hãy truy cập để tìm cho mình 1 chỗ ở phù hợp và tránh bị lừa gạt”.

Ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thành phố Vũng Tàu, cũng đề nghị du khách nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo trong việc đặt phòng lưu trú hãy liên hệ số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm Quản lý và hỗ trợ khách du lịch thành phố Vũng Tàu: 0254 3611 988 để được hỗ trợ, giải quyết.

Theo Nhân dân điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn