Cảnh giác khi mua hàng qua mạng

HQVN -

Chị Lê Thị Hải, nhân viên một công ty tại Hải Phòng có mua một nồi cơm điện trên trang bán hàng điện tử Lazada với giá gần 2 triệu đồng.

3 ngày sau khi đặt hàng, đơn vị giao hàng mang nồi cơm điện đến địa chỉ mà chị Hải đã đăng ký. Vì chị Hải thường xuyên vắng nhà nên nhờ mẹ chị nhận hàng giúp. Mẹ chị Hải có kiểm tra thông tin và thấy chính xác như thông tin mua hàng của con gái nên đã nhận hàng và trả tiền.

Sau khi chị Hải về nhà kiểm tra, phát hiện sản phẩm nồi được giao là hàng dởm có giá chỉ hơn 200 nghìn đồng. Khi phía Lazada liên hệ để giao món hàng đã đặt, chị Hải mới phát hiện mình đã bị một bên khác lừa. Chị gọi lên tổng đài phía giao hàng tiết kiệm để được cung cấp thông tin người bán, thì nhận được số điện thoại của một đơn vị bán hàng ở tận Long Khánh, Đồng Nai có lên Lakada. Chị Hải đã gọi điện, nhắn tin, nhờ đơn vị giao hàng tiết kiệm gọi nhưng đều không liên lạc được với Lakada.

Phía Lazada thì khẳng định thông tin của họ hoàn toàn bảo mật, hàng vẫn được giao như bình thường. Đến nay, chị Hải vẫn hoang mang không hiểu từ đâu kẻ lừa đảo biết thông tin để lừa giao sản phẩm dỏm, lấy đi của chị số tiền gần 2 triệu đồng một cách dễ dàng như vậy.

Để tránh bị lừa đảo khi mua hàng trực tuyến, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…). Người mua hàng cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web, đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận… Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet như: Nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng.

Để tránh đánh cắp thông tin, người mua hàng cần cảnh giác với những trang web/tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ với giá rất thấp, khuyến mãi lớn hoặc những yêu cầu cung cấp thông tin như: Họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh… Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền toái cho người tiêu dùng hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng.

Thành Giang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn