Cảnh giác “bánh vẽ” việc nhẹ, lương cao

Cháu gái tôi (là sinh viên một trường đại học ở Hà Nội) vừa xem điện thoại vừa lẩm bẩm: “Đúng là bọn lừa đảo”..

Ảnh minh họa

Cháu tôi bực bội vì đọc được tin nhắn mời chào “việc nhẹ, lương cao” khi bạn mình cũng vừa bị lừa mất 500 nghìn đồng tiền đặt cọc cho việc làm trên internet sau khi nghe theo quảng cáo chỉ cần ở nhà lướt mạng, nhấn like (thích) và share (chia sẻ) các bình luận, cảm nhận của khách hàng trên các kênh mạng xã hội và nhận "hoa hồng"

Bạn của cháu chỉ là một trong rất nhiều sinh viên nhẹ dạ cả tin hiện nay đang bị kẻ xấu lừa.

Hè đến, sinh viên được nghỉ hè. Tranh thủ thời gian kiếm tiền, tăng thu nhập, phụ giúp gia đình để trang trải sinh hoạt của bản thân là nhu cầu chính đáng của nhiều sinh viên. Tuy nhiên, bên cạnh những sinh viên chăm chỉ tích lũy kiến thức, kỹ năng trong thời gian đi làm này thì không ít sinh viên lại suy nghĩ đơn giản với việc làm thêm. Tin nhắn quảng cáo "việc nhẹ, lương cao" dăm ba ngày lại xuất hiện, nhan nhản từ số điện thoại đến các trang mạng xã hội. Không ít sinh viên đã mất tiền hoặc dính “bẫy đa cấp”. Các đối tượng lừa đảo cũng ngày càng có nhiều hình thức chiêu dụ, cách thức cũng ngày càng tinh vi. Những sinh viên không đủ bản lĩnh, non nớt về vốn sống, nhẹ dạ cả tin rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng.

Nhiều sinh viên hiện nay chưa hiểu được rằng trong điều kiện bình thường, hầu như không có chuyện làm việc nhẹ nhàng mà lại được hưởng lương cao. Nhìn chung, trong mắt của nhà tuyển dụng, chính năng lực, sự va chạm trong thực tế và những thành quả từ công việc mới quyết định mức lương. Để được trả mức lương cao so với mặt bằng chung, người lao động phải cho thấy tài năng phù hợp với nhu cầu tuyển dụng. Chí ít, họ cũng phải có sở trường, tiềm năng phát triển và thái độ trách nhiệm.

Ở những ngành “nóng” cần thu hút nhân tài, những nhân sự này được trả lương cao so với mặt bằng chung, song đổi lại họ cũng phải bỏ ra công sức tương xứng với mức lương được nhận. Trừ trường hợp nhu cầu về nhân sự một ngành nào đó đang vượt “cung”, cũng là lúc nhân sự được trả lương cao. Song thông thường những việc như vậy không nhiều và chỉ trong ngắn hạn.

Theo các chuyên gia, sinh viên không nên trông chờ vào sự may mắn khi đi tìm việc mà nên tập trung đầu tư cho mình kỹ năng sống, kiến thức, kinh nghiệm. Chỉ có xây dựng nền tảng vững chắc thì họ mới có cơ hội tìm được những công việc tốt và mức lương thỏa đáng. Bên cạnh đó, trong những trường hợp như vậy, vai trò giáo dục, định hướng của nhà trường, gia đình cũng rất quan trọng.

Sự hỗ trợ, hướng dẫn từ nhiều phía giúp sinh viên thay đổi nhận thức, thay tư duy “việc nhẹ, lương cao” bằng tâm thế sẵn sàng hòa nhập, thích nghi với những môi trường làm việc đa dạng trong “thế giới phẳng” hiện nay.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn