Cảnh báo bẫy lừa đảo việc làm cho sinh viên

Thời gian sau Tết, hàng nghìn sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã quay lại học tập sau thời gian nghỉ dài.

Nhiều sinh viên có nhu cầu tìm việc làm thêm để trang trải học phí cho bản thân và phụ giúp kinh tế gia đình. Đây cũng là thời điểm các bẫy tuyển dụng "việc nhẹ, lương cao” xuất hiện để lừa đảo, trục lợi tài sản của sinh viên.

Cảnh báo bẫy lừa đảo việc làm cho sinh viên

Sinh viên tham gia sàn giao dịch việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Việt Hoàng

Với mong muốn có một công việc làm thêm để phụ giúp gia đình, Nguyễn Thanh Thủy (sinh viên Trường Đại học Hoa Sen) thường xuyên lên mạng đăng tin tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp. Thanh Thủy đã rất bất ngờ khi nhận được vô số lời mời tuyển dụng hấp dẫn mà không cần kinh nghiệm với thời gian làm việc thoải mái, lương, thưởng cao... Cô sinh viên năm thứ nhất chọn công việc bán hàng cho một công ty có địa chỉ tại quận 12 với mức lương khá cao và thời gian linh hoạt. Để được đi làm, nhà tuyển dụng yêu cầu Thủy nộp trước 1 triệu đồng phí làm hồ sơ và “giữ chỗ” vì có nhiều người xin việc cùng lúc. Nhân viên tuyển dụng của công ty cam kết, số tiền trên sẽ được trả lại ngay khi Thủy đi làm. Thấy công việc nhẹ nhàng, lại gần chỗ học nên Thủy nhanh chóng gửi 1 triệu đồng theo số tài khoản công ty và nhận được cam kết đi làm ngay. Tuy nhiên, khi đi nhận việc, Thủy mới biết mình bị lừa vì địa chỉ của công ty không có thật và cũng không thể liên lạc được với nhân viên tuyển dụng.

Thanh Thủy chỉ là một trong rất nhiều sinh viên, người lao động bị "sập bẫy" tuyển dụng lừa đảo trong thời gian qua, đặc biệt trong thời điểm trước và sau Tết nguyên đán. Hiện nay, với sự phát triển của internet, công nghệ cao, các hình thức lừa đảo ngày càng đa dạng, tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo thường xuyên nhắm vào những sinh viên hoặc người lao động cần công việc làm thêm nhưng thiếu kinh nghiệm thực tế. Dù nhiều người đã rất cẩn thận nhưng vẫn mắc phải những chiêu thức lừa đảo tinh vi của các đối tượng. Không chỉ mất tiền oan, nhiều thông tin cá nhân của nạn nhân còn bị rao bán hoặc bôi xấu trên mạng.

Theo đại diện lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP Hồ Chí Minh, làm thêm là một trải nghiệm rất quý mà sinh viên nào cũng nên có trong thời gian học tập tại trường. Làm thêm vừa có tiền trang trải cuộc sống, vừa học hỏi được kinh nghiệm giao tiếp cần thiết cho sau này. Tuy nhiên, khi đi làm thêm, sinh viên cần cẩn trọng để tránh bị mất tiền, bị lừa đảo gây ảnh hưởng đến tâm lý và kết quả học tập. Các sinh viên cần xác định việc học là chính, làm thêm chỉ là phụ, vì thế nên tìm kiếm công việc nào phù hợp nhất với năng lực, thời gian học ở trường, đừng chạy theo công việc mà bỏ bê việc học tập.

Theo các chuyên gia việc làm, để tìm được công việc làm thêm phù hợp, nguồn việc làm được giới thiệu phải đủ tin cậy ở những địa chỉ uy tín, tránh lấy thông tin từ mạng xã hội không được xác thực rõ ràng... Ngoài ra, sinh viên cần trang bị các kỹ năng cần thiết để nhận diện được những hình thức việc làm có dấu hiệu lừa đảo. Khi đi làm cũng nên chọn những công việc có liên quan đến ngành học để tích lũy kinh nghiệm. Hiện Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP Hồ Chí Minh có rất nhiều văn phòng trên địa bàn thành phố để hỗ trợ sinh viên, người lao động tìm kiếm việc làm.

Cùng với việc đề cao cảnh giác, sinh viên và người lao động cũng nên đến các cơ quan chức năng trình báo ngay nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc khi “sập bẫy” tuyển dụng lừa đảo. Mặt khác, nhiều người lao động cũng mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý những đối tượng lừa đảo, làm minh bạch thị trường lao động.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn