Bộ Y tế hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị

HQ Online -

Ngày 16/8, Bộ Y tế ban hành Công văn số 6666/BYT-MT về hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cơ quan, đơn vị nên khuyến khích giảm số người làm việc tại đơn vị, tăng cường làm việc, họp trực tuyến, làm việc tại nhà, làm việc từ xa.

Đối với người lao động có nguy cơ (bộ phận lễ tân, làm việc với khách hằng ngày...), thực hiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 sàng lọc bằng test kháng nguyên nhanh hoặc phương pháp RT-PCR hằng tuần ít nhất cho 20% người lao động.

Đối với người lao động đi công tác, đặc biệt các trường hợp đi, đến, về từ khu vực có dịch, thực hiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR trước và sau khi đi công tác trong vòng 3 ngày (72 giờ) tính đến thời điểm đi công tác hoặc quay lại đơn vị hoặc theo các quy định khác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.

Khi phát hiện có các trường hợp F0 xét nghiệm sàng lọc định kỳ tại cơ quan, đơn vị, trong hướng dẫn này, Bộ Y tế đưa ra 9 bước xử trí như sau:

- Kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch.

- Thông báo và phối hợp với cơ quan y tế địa phương để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

- Thủ trưởng đơn vị trên cơ sở ý kiến của cơ quan y tế địa phương ra quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ đơn vị hoặc từng tầng/khu vực làm việc/phòng, ban/vị trí làm việc có F0.

- Thông báo cho các trường hợp F0 và yêu cầu không tự ý di chuyển, không tiếp xúc với người xung quanh, đeo khẩu trang y tế và chờ được hướng dẫn.

- Thông báo cho lực lượng đã được phân công để phân luồng lối đi, hướng dẫn ca bệnh di chuyển theo theo lối đi đã được phân luồng vào đến phòng cách ly tạm thời.

- Thông báo cho đơn vị, cá nhân đã được phân công chịu trách nhiệm khoanh vùng, khử khuẩn toàn bộ khu vực có liên quan đến ca bệnh theo hướng dẫn.

- Thông báo cho toàn thể người lao động đang có mặt tại đơn vị không tự ý di chuyển, nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện 5K.

- Phân nhóm và bố trí riêng khu vực cho F1, F2 để chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế.

- Sau khi thực hiện vệ sinh khử khuẩn, đơn vị tiếp tục hoạt động bình thường kể từ ngày hôm sau.

Người lao động tại nơi làm việc không có thái độ kỳ thị và phân biệt đối xử tại nơi làm việc đối với các trường hợp đã hoàn thành cách ly y tế hoặc phải đi công tác đến các khu vực có dịch hoặc đã được điều trị khỏi Covid-19.

Nếu phát hiện bản thân hoặc người cùng làm việc, khách có một trong các biểu hiện: Mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... hoặc là F0, F1, F2, thì bản thân hoặc hướng dẫn người cùng làm việc, khách hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh.

Thanh Thủy (Tổng hợp)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn