Biết thêm một ngoại ngữ là thêm cơ hội nâng cao trình độ

HQVN -

Biết thêm một ngoại ngữ giúp bạn có thể mở rộng mối quan hệ, khám phá thế giới, thúc đẩy khả năng học hỏi, cải thiện trí nhớ… Riêng với những cán bộ lớp tiếng Trung của Quân chủng Hải quân thì học thêm một ngoại ngữ là thêm cơ hội để nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Sau những tuần học đầu tiên, khi gặp các học viên của lớp tiếng Trung được tổ chức tại Vùng 4 Hải quân, chúng tôi được Trung úy Phạm Văn Thế, Phó trưởng ngành Tên lửa-pháo, Tàu 016, Lữ đoàn 162, Vùng 4 hồ hởi chia sẻ: Tôi rất thích học tiếng Trung và thấy có nhiều điều rất thú vị; có nhiều từ thường xuyên sử dụng thì nay mới biết nó có nguồn gốc từ tiếng Hán. Giáo viên thì rất nhiệt tình, cách tiếp cận vấn đề khoa học, dễ hiểu, dễ vận dụng vào các tình huống xảy ra hàng ngày.

Còn Thiếu úy Phạm Trọng Hào, Trưởng ngành Thông tin-ra đa Tàu 272, Hải đội 1, Lữ đoàn 167 Vùng 2 tâm sự: Trước đây, tôi chỉ học tiếng Anh nên học tiếng Trung thấy tương đối khó khi nhận mặt chữ, cách viết… nhưng chúng tôi đều còn trẻ, học được một cái mới, đặc biệt là ngoại ngữ thì rất bổ ích. Vì thế, anh em động viên nhau cố gắng đến lúc kết thúc khóa học có thể sử dụng thành thạo tiếng Trung, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trên biển và đối ngoại quốc phòng.

 

Giờ học ngoại ngữ ở Vùng 4 Hải quân. Ảnh: Lê Dụ

Đây là lớp tiếng Trung đầu tiên của Quân chủng Hải quân dành cho đối tượng là cán bộ tàu của các vùng 2, 3, 4. Lớp học được tổ chức tại Vùng 4 và kéo dài 12 tháng. Trao đổi với chúng tôi về lý do vì sao không phải là tiếng Anh, tiếng Pháp… mà là tiếng Trung, Thượng tá Trần Mạnh Chiến, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 4 cho biết: “Xuất phát từ tình hình thực tế về nhu cầu đào tạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Trung phục vụ cho các nhiệm vụ. Lớp học này sẽ trang bị kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Trung cho cán bộ các đơn vị thường xuyên thực hiện nhiệm vụ trên biển và tham gia hoạt động đối ngoại quốc phòng”.

Có một thực tế là hiện nay khả năng về ngoại ngữ của cán bộ trên các tàu còn hạn chế, gây khó khăn cho việc hoàn thành nhiệm vụ. “Cán bộ khi thực hiện nhiệm vụ trên biển có thể đọc, hiểu, nghe, nói được tiếng nước ngoài là một trong những yếu tố đóng góp cho sự thành công của nhiệm vụ, nâng cao sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, cùng nhau xây dựng vùng biển hòa bình, hữu nghị”-Thượng tá Chiến khẳng định. 

Chương trình học của lớp tiếng Trung do Trung tâm 47, Bộ Tham mưu Hải quân đảm nhiệm cả nội dung lẫn giáo viên. Hiện nay, khung chương trình xây dựng đủ cho 12 tháng, được chia thành 2 lộ trình là cơ bản và chuyên ngành. Phần cơ bản chiếm khoảng 70%, còn lại là phần chuyên ngành, đảm bảo sau khi kết thúc khóa học, các học viên có đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; trong đó tập trung nhiều vào kỹ năng nghe, nói. Nội dung phần cơ bản được lấy từ chương trình dạy ngoại ngữ cho người nước ngoài của Đại học Bắc Kinh. Phần chuyên ngành là tổng hợp những kiến thức từ thực tế hoạt động của các đơn vị trong Quân chủng.

Để có được nội dung chương trình phù hợp với người học và nhiệm vụ của đơn vị, ngay sau khi có kết luận của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng, Trung tâm 47 đã thành lập tổ giáo viên để lên khung chương trình và soạn giáo án. Tiếng Trung là ngôn ngữ tượng hình, đọc giống nhau nhưng nghĩa khác nhau. Ngược lại có trường hợp một chữ lại có nhiều cách đọc, mỗi cách đọc lại có ngữ nghĩa và cách dùng khác nhau. Do đó, làm sao để bài giảng thu hút người học là nỗi trăn trở của cả chỉ huy đơn vị lẫn tổ giáo viên.

Thượng tá Nguyễn Mộng Tuân, Tổ trưởng tổ giáo viên chia sẻ: Chúng tôi dựa trên mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ để chuẩn bị nội dung, giáo trình giảng dạy. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ tiến hành soạn giáo án cho phù hợp (bao gồm giáo án điện tử) thục luyện, giảng thử để đánh giá, đóng góp về nội dung, phương pháp và hoàn thiện lại lần cuối. Trong các bài học đều có phần cơ bản và phần chuyên ngành lồng ghép với nhau, đi kèm là các video, hình ảnh, ví dụ minh họa để giờ học trở nên trực quan, sinh động, học viên đỡ nhàm chán. Phương châm của giáo viên là tận dụng tối đa sự hỗ trợ của công nghệ để thu hút người học.

Hiện nay, Tổ giáo viên gồm 6 cán bộ của Trung tâm 47 là những người đã được đạo tạo bài bản về tiếng Trung và có kinh nghiệm thực tiễn trong thực hiện nhiệm vụ trên biển và đối ngoại quốc phòng. Tổ này được chia thành 3 kíp, mỗi kíp 2 người, thay phiên nhau mỗi kíp dạy 2 tháng cho đến khi kết thúc năm học. Thượng tá Tuân khẳng định: Thời gian gấp gáp, vừa hoàn thiện, bổ sung nội dung chương trình học vừa phải thực hiện giáo án điện tử với nhiều clip hội thoại đặc trưng cho dạy ngoại ngữ. Ngoài ra, một số giáo viên còn đang đảm nhiệm lớp dạy ở Trung tâm nên chúng tôi phải khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Làm sao khi kết thúc khóa học, anh em có thể sử dụng thành thạo tiếng Trung trong hoạt động đối ngoại và các nhiệm vụ khác được giao.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn