Bảo đảm an toàn cho ngư dân trong mùa mưa bão

HQ Online -

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, từ thời điểm này đến cuối năm, tình hình thời tiết sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 6-8 cơn bão, áp thấp nhiệt đới; trong đó 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Nhiều khả năng đến tháng 1/2022 vẫn còn xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Nam Biển Đông. Vì vậy, Chi đội Kiểm ngư số 4 đã chủ động chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, sẵn sàng cho công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Chi đội Kiểm ngư số 4 thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển rộng từ Cù Lao Xanh (Bình Định) đến mũi Ba Kiệm (Bình Thuận) và khu vực quần đảo Trường Sa. Đây là khu vực có nhiều tàu thuyền đánh cá của ngư dân ta hoạt động.

Các tàu cá của bà con ngư dân chủ yếu là tàu vỏ gỗ, có lượng giãn nước nhỏ (30-80 tấn), công suất máy từ 50-80 CV nên khi gặp thời tiết xấu như giông, bão, thường bị hỏng máy, trôi dạt hoặc hết nhiên liệu, thủng vỏ tàu… Bên cạnh đó, các ngư dân khi đi biển thường không chuẩn bị đầy đủ vật chất, phương tiện, trang bị cứu sinh, cấp cứu phòng khi tai nạn hoặc ốm đau…

Ngày 27/9, Tàu KN 462, Đội 3, Chi đội Kiểm ngư số 4 đã hỗ trợ lương thực cho tàu cá QNg 94858 TS do tàu này đánh bắt dài ngày trên biển dẫn đến cạn kiệt nguồn lương thực, thực phẩm thiết yếu và thuốc men

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Bí thư Đảng ủy Chi đội Kiểm ngư số 4 cho biết: Trước khi bước vào mùa mưa bão năm nay, Chi đội đề ra, triển khai nhiều biện pháp nhằm hiện tốt công tác tìm kiếm, cứu nạn. Trong đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp chú trọng làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ, thuyền viên các tàu nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ này với phương châm “Cứu bà con như cứu chính người thân của mình” để không ngại khó khăn, gian khổ, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thực hiện tư tưởng chỉ đạo “Cơ động nhanh, hiệp đồng tốt, cứu người trước, cứu phương tiện, tài sản sau” và “4 tại chỗ”, các đội, tàu đã chủ động xây dựng kế hoạch tìm kiếm cứu nạn phù hợp với đặc điểm khí hậu, thủy văn của từng khu vực biển được phân công, sát với thực lực và khả năng của đơn vị, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Để không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống cứu nạn, các tàu đã thường xuyên huấn luyện, luyện tập các phương án, tình huống cứu nạn; nhất là thực hành thuần thục các động tác cứu nạn, phương pháp tiếp cận người gặp nạn trên biển và lai kéo tàu bị nạn đảm bảo an toàn… Đặc biệt, sau mỗi lần tìm kiếm cứu nạn thành công, Chi đội lại tổ chức rút kinh nghiệm và chia sẻ rộng rãi cho các tàu đang làm nhiệm vụ tại bến.

Đồng chí Nguyễn Minh Lành, Chi đội trưởng tiết lộ: Chúng tôi xác định Công tác huấn luyện chính là yếu tố quyết định chất lượng thực hiện nhiệm vụ nói chung và nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn nói riêng. Khác với trên đất liền, tính chất các sự cố, tai nạn trên biển thường rất phức tạp, không cố định, có thể trôi dạt trên mặt nước hoặc chìm sâu trong lòng biển..., do đó Đảng ủy, chỉ huy Chi đội luôn chỉ đạo các đội, tàu quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm, đầy đủ chương trình, nội dung huấn luyện về cứu hộ, cứu nạn; trong đó tập trung vào lực lượng tàu và các lực lượng trực làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Đặc điểm của công tác tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão là các tàu thường xuyên hoạt động trong điều kiện sóng gió lớn, nguy cơ mất an toàn luôn hiện hữu nên trước mỗi hải trình, các cơ quan chuyên môn của Chi đội chủ động xuống các tàu, trực tiếp kiểm tra tình trạng trang bị, máy móc; kịp thời khắc phục, sửa chữa, hiệu chỉnh để có hệ số kỹ thuật tốt nhất. Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn kết hợp kiểm tra khả năng vận hành, khai thác trang bị, máy móc, các phương tiện cứu sinh của cán bộ, thuyền viên.

Tàu kiểm ngư KN 417, Đội 2, Chi đội Kiểm ngư số 4 kịp thời đưa ngư dân tàu cá QNa 90444 TS bị hôn mê sâu lên đảo điều trị

Trên mỗi tàu đều tổ chức một tổ cứu thương gồm các thuyền viên nhiều kinh nghiệm, đã được huấn luyện tốt các kỹ năng cần thiết; chuẩn bị đầy vật tư y tế và các vật dụng cứu thương...

Thuyền trưởng Tàu KN 472 Nguyễn Văn Thành chia sẻ: Công tác bảo đảm an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Từng vị trí, từng trang thiết bị, máy móc trên tàu đều được chúng tôi kiểm tra kỹ lưỡng. Các vật tư, phụ tùng sửa chữa, thay thế khi có sự cố đều được chuẩn bị đầy đủ. Mỗi thuyền viên đều được huấn luyện vận hành thành thạo các thiết bị, được kiểm tra cấp chứng chỉ độc lập khai thác và có đủ sức khỏe mới được đi biển.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp trên, từ đầu năm đến nay, Chi đội Kiểm ngư số 4 đã thực hiện 10 lần tìm kiếm cứu nạn thành công; hỗ trợ, giúp đỡ hơn 100 ngư dân bị nạn về bờ an toàn; 4 ngư dân lên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) cấp cứu kịp thời; hỗ trợ nhiên liệu, thực phẩm, nước ngọt cho hàng chục lượt tàu cá của ngư dân.

Bài, ảnh: Văn Toàn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn