Australia dự kiến mua 5 tàu ngầm lớp Virginia

Reuters ngày 9/3 đưa tin, Australia dự kiến sẽ mua tới 5 tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia hiện đại của Mỹ trong thập niên 2030 như một phần của thỏa thuận quốc phòng mang tính bước ngoặt giữa Washington, Canberra và London.

Tàu ngầm lớp Virginia được thiết kế như chiến hạm đa năng có khả năng chiến đấu, thu thập thông tin tình báo, triển khai người nhái và bắn tên lửa hành trình.

Quân sự thế giới hôm nay (9-3): Australia sẽ mua 5 tàu ngầm lớp Virginia

Tàu ngầm lớp Virginia USS North Dakota (SSN 784) của Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo thỏa thuận AUKUS, Mỹ hằng năm sẽ cử ít nhất 1 tàu ngầm thăm Australia và Canberra sẽ tiếp nhận lớp tàu ngầm mới được chế tạo theo thiết kế của Anh và công nghệ của Mỹ trước khi thỏa thuận kết thúc. Sau các chuyến thăm cảng hằng năm, Mỹ sẽ triển khai một số tàu ngầm ở Tây Australia vào khoảng năm 2027. Canberra sẽ mua ba tàu ngầm lớp Virginia vào đầu thập niên 2030, kèm theo lựa chọn mua thêm hai chiếc nếu cần thiết.

Lầu Năm Góc và Nhà Trắng từ chối bình luận về vấn đề này. Đại sứ quán Anh tại Washington không bình luận trực tiếp nhưng lặp lại thông báo từ London rằng Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ tới Mỹ để đàm phán thêm về AUKUS.

Australia hiện sở hữu một hạm đội gồm sáu tàu ngầm lớp Collins chạy bằng năng lượng thông thường, với thời gian phục vụ kéo dài đến năm 2036. Tàu ngầm hạt nhân có thể hoạt động dưới nước lâu hơn tàu ngầm thông thường và khó bị phát hiện hơn.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn