Ấn Độ chuẩn bị vận hành tàu sân bay nội địa đầu tiên

Ấn Độ sẽ đưa vào hoạt động hàng không mẫu hạm tự đóng đầu tiên của nước này mang tên INS Vikrant (INS Vikrant) vào ngày 2/9 tới.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ tham dự buổi lễ và chính thức bàn giao tàu INS Vikrant cho Hải quân Ấn Độ tại Nhà máy đóng tàu Cochin Shipyard Limited (CSL), nằm tại thành phố cảng Kochi thuộc bang Kerala.

Hàng không mẫu hạm tự đóng đầu tiên của Ấn Độ INS Vikrant. Ảnh: ANI

Trước đó, vào hồi tháng 7/2022, tàu sân bay này đã hoàn thành đợt chạy thử trên biển thứ tư và cũng là cuối cùng trước khi bàn giao và biên chế vào hạm đội của Hải quân Ấn Độ.

INS Vikrant có hơn 2.300 khoang chức năng, có thể mang theo thủy thủ đoàn khoảng 1.700 người. Tàu sân bay đầu tiên do Ấn Độ tự chế tạo có chiều dài 262m, rộng 62m, cao 59m và có vận tốc tối đa khoảng 28 hải lý/giờ.

Con tàu có thể triển khai một phi đội gồm 30 máy bay như chiến đấu cơ MiG-29K, máy bay trực thăng Kamov-31 và máy bay trực thăng đa chức năng MH-60R. Tàu sân bay hiện đại này của Ấn Độ được trang bị 8 máy phát điện và tích hợp một tổ hợp bệnh viện chuyên dụng với đầy đủ các trang thiết bị.
Theo các chuyên gia, tàu INS Vikrant sẽ góp phần củng cố vị trí của Ấn Độ tại khu vực Ấn Độ Dương (IOR) và đáp ứng nhiệm vụ của lực lượng Hải quân Ấn Độ.

Theo VOV

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn